ดันพัทยาเทียบชั้นไมอามี ศูนย์กลางศก.ใหม่

22 ต.ค. 2562 | 23:40 น.

 

“สนธยา” ตั้งเป้าNeo Pattaya” เทียบชั้นเมืองไมอามี ของสหรัฐอเมริกา ดึงทุกภาคส่วนร่วมกระบวนการพัฒนาเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจโลกแห่งใหม่ ผ่านการจัดตั้งมูลนิธิพัฒนาพัทยา ในการขับเคลื่อน สอดรับกับการพัฒนาอีอีซี

 

แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อให้การใช้ที่ดินของ 3 จังหวัด มีความเชื่อมโยงต่อเนื่องกันแบบไร้รอยต่อ รองรับการพัฒนาในอนาคต 20 ปี ให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด และสามารถใช้เป็นกรอบในการจัดทำผังเมืองระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับเมือง ระดับชุมชน ให้สอดคล้องกัน โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรีและเมืองพัทยา ได้ถูกกำหนดบทบาทการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ สุขภาพและนันทนาการ ศูนย์ประชุม ศูนย์การให้บริการด้านการแพทย์ระดับนานาชาติ ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแผนผังดังกล่าวในเร็วๆ นี้

ล่าสุดทางเมืองพัทยา ได้ตื่นตัวในการขับเคลื่อนอีอีซีตามแผนผังดังกล่าว ได้จัดระดมความคิดเห็นทุกภาคส่วน เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเมืองให้สอดรับกับอีอีซี โดยเฉพาะการตั้งเป้าหมายให้เป็นNeo Pattaya” หรือพัทยาโฉมใหม่ ก้าวไกล ไม่ทิ้งกัน ผ่านการจัดตั้งมูลนิธิพัฒนาพัทยา มาขับเคลื่อน


 

 

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเมืองพัทยาได้จัดระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อให้การพัฒนาเมือง สอดรับการพัฒนาอีอีซี ที่จะต้องมีการบูรณาการ ร่วมคิด ร่วมทำ เมืองพัทยาจะต้องเป็นตัวประสานความร่วมมือทั้งในแนวราบ แนวดิ่ง ส่วนกลางร่วมกับส่วนท้องถิ่น ความตั้งใจจึงสามารถบรรลุผลได้ เช่น ถ้า อีอีซี จะมาจัดเขตที่ดินเพื่อพัฒนา ก็ต้องมีการปรึกษาหารือกัน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพื้นที่ และกับส่วนรวม แต่ถ้าท้องถิ่นกับส่วนกลางยืนตรงข้ามกัน พัทยาจะเสียหาย ประเทศชาติเสียโอกาส

ดังนั้น เพื่อให้การทำงานในอนาคตมีทิศทางที่ถูกต้อง ทุกภาคส่วนต่างๆ จะต้องมาช่วยกันคิด ช่วยกันผลักดัน จึงได้มีการจัดตั้งเครือข่ายพัฒนาพัทยาหรือมูลนิธิพัฒนาพัทยาขึ้นมา เพื่อเสริมความเข้มแข็งให้แก่เมืองพัทยา เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ซึ่งเครือข่ายหรือมูลนิธิ จะทำหน้าที่องค์กรกลาง รวบรวมประชาชนภาคส่วนต่างๆ เข้ามารวมกัน เพื่อร่วมคิด ร่วมทำ เริ่มจากกำหนดประเด็นการพัฒนา การหาแนวทางที่เหมาะสม พัฒนาเป็นโครงการ แล้วนำเสนอผู้รับผิดชอบ ไปดำเนินงานตามบทบาทของแต่ละฝ่าย ที่จะต้องปรับให้เมืองพัทยาเป็นการพัฒนาเชิงพื้นที่ เริ่มต้นจากความต้องการของประชาชน แล้วมาประสานกับนโยบายภาครัฐเพื่อให้งานพัฒนาต่างๆ สำเร็จและได้ประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน สร้างพัทยาให้เป็นสมาร์ทซิตีรองรับอนาคต และการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไปสู่คุณภาพสูง

นายสนธยา กล่าวอีกว่า จากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่กําลังจะเกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องตั้งมูลนิธิพัฒนาพัทยาเป็นองค์กรถาวร ในลักษณะเครือข่าย ประกอบด้วยภาคส่วนสําคัญคือ ภาคธุรกิจ ภาคประชาชน ภาคการศึกษา ภาคสาธารณสุข ภาคราชการ และองค์กรพัฒนา เอกชน ซึ่งจะเข้ามาร่วมคิด ร่วมทํา กับเมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี อันจะเป็นแนวทางที่ทําให้เกิดความยั่งยืนได้ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ภายใต้โมเดล Neo Pattaya”

 

ดันพัทยาเทียบชั้นไมอามี  ศูนย์กลางศก.ใหม่

 

สำหรับการพัฒนาเมืองพัทยา มีตัวแบบที่จะให้คล้ายคลึงกับเมืองชายทะเลอื่นๆ เช่น ไมอามีของสหรัฐอเมริกา ที่มีขนาดใกล้เคียงกับพัทยา จํานวนนักท่องเที่ยวพอๆ กัน แต่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีของพัทยาตํ่ากว่า 10 เท่า เพราะไมอามีเป็นศูนย์ กลางของธุรกิจการท่องเที่ยว และการเงิน ซึ่งเมื่ออีอีซีเข้ามา ทําให้ศักยภาพของพัทยาสูงขึ้นมาก เพียงแต่ต้องตามให้ทัน และทําให้ยั่งยืน

ทั้งนี้ ปัจจุบันเมืองพัทยา ได้ร่วมมือกับกรมโยธาธิการฯวางแนวทางแก้ไขปัญหานํ้าท่วมอย่างครบวงจรเป็นที่เรียบร้อย และเริ่มดําเนินการในระยะต้นแล้ว โดยวางระบบบําบัดนํ้าเสียใหม่จากปัจจุบันบําบัดได้ 67,000 ลูกบาศก์เมตรเป็น 130,000 ลูกบาศก์เมตร และร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พัฒนาต้นแบบ 5จี บริเวณชายหาดพัทยา วางระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารเมืองพัทยา และร่วมกับสํานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ตามแผนพัฒนาเมืองพัทยาไปสู่ศูนย์กลางการประชุมและแสดงสินค้าระดับนานาชาติ ครอบคลุมทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน การตลาด และพัฒนาบุคลากร

ดังนั้น การเข้ามาของอีอีซี และการลงทุนต่างๆ จะเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ ของพัทยา ซึ่งปัจจุบันพึ่งพาการท่องเที่ยวเกือบ 80% ไปสู่เมืองชายทะเลที่มั่นคงกว่าเดิม ยืนอยู่บนธุรกิจหลายสาขา เช่น เมื่อมีการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ก็จะเป็นการกรุยทางไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ โดยไม่มีขีดจํากัด ทั้งสตาร์ตอัพ การเงิน และอื่นๆ

 

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,515 วันที่ 20-23 ตุลาคม 2562

ดันพัทยาเทียบชั้นไมอามี  ศูนย์กลางศก.ใหม่