พิจิตร... เมืองของดีประเพณีโบราณ

22 ต.ค. 2562 | 04:20 น.

ถิ่นประสูติพระเจ้าเสือ แข่งเรือยาวประเพณี พระเครื่องดีหลวงพ่อเงิน เพลิดเพลินบึงสีไฟ ศูนย์รวมใจหลวงพ่อเพชร รสเด็ดส้มท่าข่อย ข้าวเจ้าอร่อยลือเลื่อง ตำนานเมืองชาละวัน

แค่คำขวัญของจังหวัดก็น่าสนใจทีเดียว...แต่จังหวัดนี้บางทีก็เหมือนแค่ทางผ่านขึ้นภาคเหนือ ใครจะไปจังหวัดนี้คงต้องปักหมุดตั้งใจไปเลย เมืองนี้เป็นเมืองสงบแต่มีของดีเพียบ โดยเฉพาะเซียนพระจะต้องรู้จักหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน อย่างดีแน่ๆ มารู้จักจังหวัดนี้กันดีกว่า..

พิจิตร... เมืองของดีประเพณีโบราณ

จังหวัดพิจิตร  เป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคกลางตอนบนระหว่างจังหวัดนครสวรรค์กับจังหวัดพิษณุโลก มีแม่นํ้าน่านและแม่นํ้ายมไหลผ่าน ตัวเมืองตั้งอยู่ริมฝั่งแม่นํ้าน่าน เลยทำให้มีประเพณีแข่งเรือยาวที่ขึ้นชื่อมานาน และช่วงเดือนธันวาคม - มกราคมของทุกปี จะมีงานนมัสการหลวงพ่อเพชรและงานกาชาดพิจิตร ซึ่งในงานจะมีการจัดพิธีบวงสรวงหลวงพ่อเพชร มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น การออกร้านสลากกาชาด ขบวนรถบุปผชาติ การแสดงแสง เสียง พิธีนพเคราะห์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และพิธีลอยกระทงสาย 1,000 ดวง บอกไว้เนิ่นๆ เผื่อกาลงปฏิทินกันไว้

เมื่อมายลเมืองนี้สิ่งที่ขึ้นชื่ออยู่ในเมืองไปแวะกันที่ “บึงสีไฟ” แหล่งนํ้าขนาดใหญ่ขึ้นชั้นอันดับ 3 ของประเทศทีเดียว ว่ากันว่ามีพื้นที่ราว 5,000 ไร่ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมือง แนะนำให้มาช่วงบ่ายคล้อยรอชมพระอาทิตย์ตกที่กลางบึงสีไฟ ที่นี่ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งแรกของจังหวัดพิจิตร นอกจากนี้ภายในบึงสีไฟมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ คือ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ พิจิตร รูปปั้นพญาชาละวัน สถานแสดงพันธุ์ปลาเฉลิมพระเกียรติ และศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นเมืองจังหวัดพิจิตร

พิจิตร... เมืองของดีประเพณีโบราณ

อย่าว่ากระไรเลยขอพาไปชมของโบราณๆกัน ไปไหว้พระที่ “วัดโรงช้าง” เป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยาเมื่อสมัยพระยาโคตรบองขึ้นครองราชย์  สถานที่นี้เรียก “กองช้าง” เพราะเคยเป็นที่พักของกองช้าง ต่อมาเรียกเพี้ยนเป็น คลองช้าง จนกระทั่งเปิดโรงเรียนประชาบาลขึ้น จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดโรงช้าง บริเวณวัดโรงช้างมีพระพุทธรูปใหญ่อยู่กลางแจ้ง 3 องค์  เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ปางห้ามญาติ และปางไสยาสน์ สิ่งที่น่าสนใจของวัดคือ เจดีย์
องค์ใหญ่ของวัด ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2517 บริเวณรอบองค์เจดีย์มีตู้พระไตรปิฎก 108 ตู้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ทำบุญใส่ตู้เพื่อเป็นสิริมงคล  และภายในองค์เจดีย์ได้สร้างเป็นห้องลับใต้ดิน เพื่อใช้สำหรับเก็บแผ่นอิฐจารึกพระไตรปิฎกจำนวน 84,000 พระธรรมขันธ์

        มาต่อกันที่วัดท่าหลวง สร้างขึ้นประมาณปี 2388 ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อเพชร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยสมัยเชียงแสน หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ มีพุทธลักษณะงดงามมาก มีหน้าตักกว้าง 1.40 เมตร สูง 1.60 เมตร เป็นพระพุทธรูป สำคัญคู่เมืองพิจิตร

วัดนครชุม  ทั้ง 3 วัดนี้ตั้งอยู่อำเภอเมือง  วัดนี้เป็นวัดที่สร้างในสมัยสุโขทัย มีอายุราว 800 ปี ด้านตะวันออกมีพระอุโบสถเก่าแก่มาก ก่อสร้างด้วยอิฐฉาบปูน เครื่องบนเป็นไม้โดยใช้สลักไม้แทนตะปู มีช่องระบายลมแทนหน้าต่าง
พระอุโบสถหลังนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อเพชร ซึ่งปัจจุบันได้อัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วัดท่าหลวง ปัจจุบันประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ก่ออิฐถือปูน ลักษณะแบบสุโขทัยเป็นพระพุทธรูปที่ใช้เป็นประธานในพิธีถือนํ้า
พระพิพัฒน์สัตยาในสมัยก่อนขอแถมอีกวัดแล้วกัน วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ไกลออกไปนิดอยู่ที่อำเภอโพธิ์ทะเล

พิจิตร... เมืองของดีประเพณีโบราณ

วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน เดิมมีชื่อว่า “วัดวังตะโก” ตั้งอยู่ริมแม่นํ้าน่านเก่า สิ่งที่น่าสนใจของวัดนี้คือ สิ่งก่อสร้าง พิพิธภัณฑ์นครไชยบวร เป็นพิพิธภัณฑ์รูปมณฑป 2 ชั้น ชั้นบนประดิษฐานรูปหล่อเท่าองค์จริงของ หลวงพ่อเงิน เกจิอาจารย์ที่ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศรู้จักและเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่ง

หากไม่ถนัดสายบุญเชิญชวนไปเที่ยว ไร่องุ่นดงเจริญ (ไร่องุ่นขจรฟาร์ม)ที่อำเภอตะพานหิน ถนนตลิ่งชัน-บึงสามพัน อยู่ห่างจากขจรฟาร์ม (ฟาร์มนกกระจอกเทศ) ประมาณ 15 กิโลเมตร เป็นไร่องุ่นพันธุ์ดี พันธุ์ที่มีชื่อเสียงคือพันธ์แบล็คควีน เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทิวทัศน์ที่สวยงามของไร่องุ่น ได้ความรู้เกี่ยวกับ การปลูกองุ่นทั้งสำหรับทำไวน์ องุ่นทานเป็นผลสดๆ ชมโรงบ่มไวน์ ที่ไร่องุ่นนี้ จะออกผลให้ซื้อทานได้ในช่วง มีนาคม-เมษายน ,กรกฎาคม-สิงหาคม และช่วงที่ออกผลดีที่สุด คือช่วงพฤศจิกายน-ธันวาคม ต่อด้วยที่ขจรฟาร์ม (ฟาร์มนกกระจอกเทศ) ภายในฟาร์มเลี้ยงนกกระจอกเทศไว้ประมาณ 1,000 ตัว นอกจากนี้ บริเวณรอบๆ ฟาร์ม ยังมีบ่อเลี้ยงจระเข้ นกยูง และกวาง

พิจิตร... เมืองของดีประเพณีโบราณ

ครั้งนี้ขอพาไปชมวัด ชมสวนก่อน..เที่ยวง่ายๆจบในวันเดียวก็ได้..แต่ครั้งหน้าจะพาไปชมสถานที่โบราณที่น่าตามไปค้นคว้าต้องรอติดตามตอนต่อๆ ไป...

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,515 วันที่ 20 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2562

พิจิตร... เมืองของดีประเพณีโบราณ