ผ่าแผน TACC ชูนวัตกรรมปั๊มรายได้

23 ต.ค. 2562 | 04:34 น.

เปิดแผน “ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์” ชูนวัตกรรมสินค้า ดันรายได้ 3 ขาธุรกิจ หลังครึ่งปีแรกยอดขายเติบโต 24% ตามเป้า

นายชัชชวี วัฒนสุข ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) (TACC) ผู้ผลิต และจำหน่ายเครื่องดื่มประเภทชาและกาแฟ และสินค้าไลฟ์สไตล์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ยุทธศาสตร์การดำเนินงานของบริษัทนับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการดำเนินงานใน 3 ขาธุรกิจหลักได้แก่ กลุ่มธุรกิจโถกดเครื่องดื่มใน 7-11,เครื่องดื่มในออล์คาเฟ่ และกลุ่มธุรกิจคาแรกเตอร์ โดยยุทธศาสตร์หลักนับจากนี้ในส่วนของกลุ่มโถกดเครื่องดื่มซึ่งเป็นกลุ่มที่ไดรฟ์ยอดขายและการเติบโตให้แก่บริษัทมาโดยตลอด โดยทิศทางการทำตลาดในช่วงโค้งท้ายนี้จะให้ความสำคัญกับการกระจายสินค้าให้ทั่วถึง พร้อมทั้งพัฒนาอินโนเวชันในการทำธุรกิจ ด้วยการพัฒนาสินค้าเมนูใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค

ขณะที่กลุ่มคาแรกเตอร์บิสิเนส ซึ่งถือเป็นกลุ่มธุรกิจใหม่ที่บริษัทเพิ่งได้ลิขสิทธิ์ในการทำตลาดเมื่อปีที่ผ่านมา แต่ทว่ามีการเจริญเติบโตที่ดีมากกว่า 100% ซึ่งเป็นการได้รับลิขสิทธิ์ ตัวการ์ตูนจากค่าย SAN-X ใน 7 ประเทศ นอกจากนี้ยังมีคาแรกเตอร์ “หมาจ๋า” และคาแรกเตอร์สำหรับน้องผู้พิการ ก็จะให้ความสำคัญในการขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนจัดบิ๊กอีเวนต์อย่างยิ่งใหญ่เพื่อสร้างการเติบโตในขาธุรกิจดังกล่าวในช่วงไตรมาส 4 นี้

“ในส่วนของกลุ่มธุรกิจคาแรกเตอร์ของเราเริ่มได้รับไลเซนส์และทำตลาดในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสทางการเติบโตและพร้อมเดินหน้าทำตลาดอย่างเต็มที่ทั้งในไทย และอีก 7 ประเทศที่ได้รับสิทธิในการทำตลาด เนื่องจากธุรกิจในกลุ่มคาแรกเตอร์สามารถสร้างการเติบโตและต่อยอดไปยังผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายในการเพิ่มจำนวนลูกค้าที่เข้ามาซื้อไลเซนส์อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีลูกค้าอยู่ 33 ราย”

ผ่าแผน TACC ชูนวัตกรรมปั๊มรายได้

                          ชัชชวี วัฒนสุข

อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทมีการเติบโตด้านยอดขายเพิ่มขึ้น 24% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่ในสิ้นปีนี้คาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างการเติบโต 15% โดยปัจจัยหลักที่ผลักดันการเติบโตมาจากเรื่องของการพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การขยายสาขาของร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น (7-Eleven) ก็ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ได้กระแสตอบรับดีมีการเติบโตเพิ่มขึ้นตามการขยายตัว และสุดท้ายกับธุรกิจคาแรกเตอร์เริ่มขยายตัวแข็งแกร่ง

 

“ครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ถือว่ามีการเติบโตที่ดีมาก โดยสินค้าในกลุ่มโถกดเครื่องดื่มครึ่งปีแรกเปิดตัวไป 5 ตัว เติบโตต่อเนื่อง ขณะที่คีย์ไดรฟ์เวอร์หลักคือ All Cafe ที่มีการร่วมมือที่ดีกับซีพีออล์และพันธมิตรซีพีกรุ๊ป และบริษัทอื่นๆ ในเครือ โดยมีการเปิดตัวเมนูกลุ่มใหม่ไปทั้งสิ้น 4 กลุ่มใหญ่ พร้อมกันนี้ยังมีการสร้างเมนูใหม่ๆ เสนอนำเข้าตลาดต่อเนื่อง โดยในปีนี้มีการเปิดตัวเมนูใหม่มากกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่สินค้าของบริษัทส่วนใหญ่อยู่ในเซ็กเมนต์ที่มีคุณภาพและราคาเข้าถึง และรสชาติดี เริ่มต้นที่ราคา 40 บาท ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าให้แก่ผู้บริโภคในช่วงระยะเวลาที่สภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัว ช่วยไดรฟ์ให้ธุรกิจเติบโตดี”

นอกจากนี้ยังได้รับปัจจัยบวกจากการขยายธุรกิจออกนอกร้าน 7-Eleven ในการจัดส่งผงเครื่องดื่มพร้อมชงให้กับร้านเครื่องดื่มชั้นนำ อาทิ กาแฟมวลชน, Jungle Cafe, ARABITIA และ CP Fresh Mart ทั้งหมดราว 500 สาขา พร้อมกับเล็งหาโอกาสขยายเข้าสู่ร้านอื่นๆ โดยวางเป้าหมายในอนาคตด้วยการก้าวสู่ผู้เล่นหลัก (Key Player) ของตลาดเครื่องดื่มในภูมิภาคอาเซียน 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3515 ระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคม 2562