ไป่ตู้ เผย 3 ธุรกิจ เน้นทำตลาดบนเสิร์ชเอนจิ้นสูงสุด

17 ต.ค. 2562 | 11:17 น.

     ไป่ตู้ เผยข้อมูลผู้ประกอบการไทยให้ความสำคัญในการทำการตลาดผ่านเสิร์ชเอนจิ้น ชี้กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง สายการบิน อสังหาริมทรัพย์และการสื่อสารโทรคมนาคม ครองแชมป์ค้นหา สูงสุดในปี 62

ไป่ตู้ เผย 3 ธุรกิจ เน้นทำตลาดบนเสิร์ชเอนจิ้นสูงสุด

      นางสาวพัชรพร สิริทรัพย์วงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ไป่ตู้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากข้อมูลมีกลุ่มผู้ประกอบการไทยจำนวนมากให้ความสำคัญกับการทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเตอร์เน็ตบนไป่ตู้ เสิร์ช เอนจิ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจบริการ ท่องเที่ยว ที่ต้องการใช้ระบบการสืบค้น ช่วยให้การขายสินค้าและบริการให้กับนักท่องเที่ยวสะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม ที่ใช้งบประมาณเพื่อการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ โดยระบบ SEM (Search Engine Marketing) สูงอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยผู้ประกอบการธุรกิจประเภท ‘ดิวตี้ฟรี’ ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูง ติดอันดับที่ 1 ในไตรมาส 1 และไตรมาส 3 ของปี 2562 ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มผู้ประกอบการชาวไทยยังคงต้องการกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยจับจ่ายใช้สอย และซื้อสินค้าในราคาที่พิเศษและคุ้มค่า 

      อีกทั้งผู้ประกอบการธุรกิจประเภท ‘ห้างสรรพสินค้า’ ยังทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูงติดลำดับที่ 3 ในไตรมาส 2 และลำดับที่ 3 ในไตรมาส 3 ของปี 2562 เนื่องจากมีห้างสรรพสินค้าจำนวนมากที่ทยอยเปิด และมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีน ทั้งนี้หลายห้างสรรพสินค้า มีร้านขายสินค้าที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจ มีการใช้ข้อความภาษาจีน กิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับชาวจีน รวมไปถึงพนักงานที่สามารถใช้ภาษาจีนในการโต้ตอบกับลูกค้าชาวจีน ดังนั้นหากมีการเพิ่มช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าบนสื่อออนไลน์ ใช้ช่องทางการเสิร์ชเอนจิ้น ก็จะทำให้ร้านค้า และห้างสรรพสินค้าเหล่านั้นได้เป็นเป้าหมายก่อนเดินทางมายังประเทศไทย  


        นอกจากนี้ผู้ประกอบการที่ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาเป็นลำดับ 2 ในไตรมาส 1 ของปี 2562 คือ ‘ธุรกิจสายการบิน’ ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกับการท่องเที่ยว  รวมไปถึงผู้ประกอบการธุรกิจประเภท ’เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ’ ก็ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูงเป็นลำดับที่ 2 ในไตรมาส 2 ในปี 2562  ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีองค์ประกอบเกี่ยวข้องกับธุรกิจเชิงท่องเที่ยวทั้งสิ้น  ปัจจุบันเว็บไซต์ Baidu.com มีจำนวนผู้เข้าใช้ราว 174,000,000 คน/วัน  นอกจากธุรกิจท่องเที่ยว ที่ส่งผลต่อการแข่งขันที่สูง และมองเห็นกลุ่มลูกค้าชาวจีนเป็นหลักแล้ว อีกธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับลูกค้าชาวจีน ได้แก่ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มชาวจีนนับเป็นตลาดที่ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจ  อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้ประกอบการอีกกลุ่มที่นำเอาความได้เปรียบด้านสื่อสารออนไลน์มาผนวกกับการรวมรวมอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากและเปิดเป็นเว็บไซต์ตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์สำหรับลูกค้าชาวจีนโดยเฉพาะ ดังนั้นกลุ่มธุรกิจ ‘ตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์’ ได้ทำการตลาดผ่านช่องทางคำค้นหาสูงเป็นลำดับ 1 ในไตรมาส 2 ปี 2562 โดยภาพรวมแล้วกลุ่มธุรกิจต่างๆ ของประเทศไทยที่มีเป้าหมายชัดเจนในกลุ่มลูกค้าชาวจีนยังคงเลือกที่จะใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์