“ไทยคม” เตรียมร่วมทุนสร้างดาวเทียมดวงใหม่

17 ต.ค. 2562 | 11:06 น.

   นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้มีการเจรจาร่วมลงทุนในโครงการสร้างดาวเทียวดวงใหม่ซึ่งมีขนาดใหญ่ ครอบคลุมกว่า 200 ประเทศ โดยบริษัทจะเจรจากับพันธมิตร ทั้งในทวีปยุโรปกับเอเชีย 3-4 ราย คาดจะสรุปความชัดเจนภายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 

    นอกจากนี้บริษัทมีแผนขยายธุรกิจอากาศยานไร้คนขับ (UAV) เพื่อสร้างนวัตกรรมที่ใช้บินสำรวจพื้นที่ทางอากาศ ในเบื้องต้นจะเริ่มจำหน่ายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องก่อนจะลงทุนเต็มรูปแบบในอนาคต 

   “ไม่ใช่แค่ UAV เท่านั้นบริษัทยังสนใจลงทุนธุรกิจเกี่ยวกับให้เช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (รถ EV) ในพื้นที่มหาวิทยาลัย เพื่อสร้างการรับรู้และเก็บข้อมูลไปขยายธุรกิจใหม่อีกด้วย”

“ไทยคม” เตรียมร่วมทุนสร้างดาวเทียมดวงใหม่

    นายอนันต์ กล่าวยอมรับว่าในส่วนผลการดำเนินงานในปี 2562 ยังคงมีผลขาดทุนสุทธิ โดยในช่วงครึ่งปีแรกมีขาดทุนสุทธิ 168 ล้านบาท หลังจากในช่วงก่อนหน้านี้มีการปรับลดราคาบริการให้กับลูกค้า และ หาธุรกิจใหม่เข้ามาชดเชยไม่ทัน รวมถึงผลกระทบอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน สินค้าภาษีเงินได้รอตัดบัญชี และตั้งสำรองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ โดยบริษัทจะประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณางบไตรมาส 3/62 ในวันที่ 30 ตุลาคมนี้

   ส่วนการเรียกคืนของคลื่นความถี่ 3400-3700 MHz ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยังไม่มีความชัดเจน  ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาการเรียกคืนคืนส่งผลกระทบต่อภาพรวมของบริษัท และ ลูกค้าได้ชี้แจ้งให้ กสทช. รับรู้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าวแล้ว