เทนเซนต์ ต่อยอด B2B ลุยคลาวด์-เอไอ

17 ต.ค. 2562 | 10:11 น.

เทนเซนต์  กางแผนเดินหน้าสู่ปี 2563 ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก คือการพัฒนาด้านนวัตกรรม การสร้างคอมมิวนิตี้ และการสร้างเนื้อหาที่โดดเด่นแตกต่าง พร้อมเดินหน้าธุรกิจ B2B นำเสนอโซลูชั่นคลาวด์-AI เจาะองค์กรธุรกิจ  

เทนเซนต์ ต่อยอด B2B ลุยคลาวด์-เอไอ

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า ที่ผ่านมา Tencent (ประเทศไทย) เน้นใช้กลยุทธ์การเชื่อมโยงทุกภาคส่วน ทำหน้าที่เป็นคนกลางเชื่อมโยงคนในสังคม ผู้คนกับหน่วยงานธุรกิจ และระหว่างผู้บริโภคกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่สมบูรณ์ ครอบคลุมทั้งแพลตฟอร์มด้านเนื้อหาอย่างเว็บไซต์ Sanook แพลตฟอร์มความบันเทิงและมัลติมีเดียอย่าง JOOX, WeTV และ Tencent Games

 

ตลอดจนโซลูชั่นและบริการอย่าง Tencent Cloud ที่รองรับความต้องการของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนพร้อมศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ในเมืองไทย รวมถึง TSA (Tencent Social Ads) ซึ่งเป็นเครือข่ายโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ของเทนเซ็นต์ และ Topspace ซึ่งเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลเอเจนซี่ครบวงจร

 

 

สำหรับในปี 2563  จะมุ่งเน้นไปยัง 3 กลยุทธ์หลัก  คือการพัฒนาด้านนวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็น AI และ Cloud ที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของทุกภาคส่วน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของทั้งปัจจัยขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และผู้บริโภค

 

การสร้างคอมมิวนิตี้ ที่เชื่อมโยงการดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัลเข้ากับแพลตฟอร์ม และการสร้างคอนเทนต์ออริจินัล ที่แตกต่างและโดดเด่นเป็นมากกว่าแพลตฟอร์มข้อมูลข่าวสารและความบันเทิง

 

ขณะที่ในส่วนของ Sanook จะมีการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ ด้วยการเปลี่ยนโลโก้และพัฒนาแอพพลิเคชันใหม่ ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์อย่าง Text to Speech ที่แปลงข่าวสารและเนื้อหาให้ออกมาเป็นเสียง รวมถึงการใช้ Machine Learning ที่เรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งานได้ พร้อมกับการเปิดตัวแอพใหม่ “Sanook77” ที่จะรวมคอนเทนต์ข่าวจากทั่วประเทศไว้ตอบโจทย์กลุ่มผู้อ่านหลักของ Sanook ซึ่ง 60% อยู่ในต่างจังหวัด เพื่อขยายโอกาสเจาะคอนเทนต์ต่างจังหวัด โดยต่อไปเดินทางไปไหนจะมีข่าวในจังหวัดนั้นขึ้นมา

 

การสร้างคอมมิวนิตี้ จะเน้นการสร้างคอมมิวนิตี้ให้กับเอ็นเตอร์เทนเมนท์แพลตฟอร์ม ทั้งการเชื่อมทุกโมเม้นต์ทางดนตรีให้เข้ากับการดำเนินชีวิตของคนรุ่นใหม่ด้วย JOOX โดยการเชิญชวนกลุ่ม Influencer ในด้านต่าง ๆ เข้ามาสร้างความบันเทิงกับผู้ฟังผ่านฟีเจอร์ JOOX VDO Karaoke ที่ผู้ใช้งานสามารถแชร์เพลงที่ตนเองร้อง หรือสามารถมอบของขวัญให้แก่คนที่ร้องถูกใจ รวมถึงการค้นหานักร้องหน้าใหม่ที่ได้รับความนิยมใน JOOX

 

ขณะที่ในส่วนของ Tencent Games ที่มีเกมดังระดับโลกอย่าง PUBG Mobile และเกมใหม่อย่าง  Chess Rush จะยังคงเดินหน้าสร้างคอมมิวนิตี้ผ่าน eSport Ecosystem ในประเทศไทยและในระดับโลก ดังเช่นการจัดอีเว้นท์เพื่อแข่งขันมากถึง 15 ครั้งใน 12 จังหวัดในช่วงที่ผ่านมา

 

การทำคอนเทนต์ออริจินัล โดยจะร่วมกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำ รวมไปถึงการสร้างกิจกรรม O2O เพื่อสร้างประสบการณ์และเปิดโอกาสในการต่อยอดการสร้างคอนเทนต์ทางออนไลน์ สำหรับ WeTV ในปีหน้าจะเน้นเรื่องการทำซีรี่ย์ออริจินัล โดยมีโปรแกรมยักษ์อย่างฉลาดเกมส์โกง เดอะซีรี่ย์ (Bad Genius the Series) และโปรเจ็คต์ใหม่ ๆ ที่จะทำร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่อเนื่องตลอดทั้งปี

 

 

นอกจากนี้จะยังมีการนำคอนเทนต์ที่เหมาะกับความนิยมของคนไทย มาต่อยอดนำเสนอกิจกรรมพิเศษ เช่น การจัดแฟนมีทติ้งให้แฟน ๆ WeTV ได้เข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง สำหรับ JOOX จะเสริมฟีเจอร์และเพิ่มเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์ใหม่ ๆ ด้วย Collaboration Projects เชิญศิลปินที่มีแนวเพลงต่างกันมาทำงานร่วมกัน และจะเน้นการใช้ดาต้าที่มีเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมและเทรนด์ผู้บริโภค สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการและสร้างประสบการณ์แบบ O2O อย่างแท้จริง

 

 

นายกฤตธี. กล่าวต่อไปว่าทิศทางของบริษัทจะมุ่งไปยังกลุ่ม B2B มากขึ้น. จากเดิมมุ่งบริการ B2C สำหรับการพัฒนาด้านนวัตกรรม ปัจจุบันมีการพัฒนาทั้งสมาร์ทโซลูชันและเทคโนโลยีอย่าง Tencent Cloud. หรือ AI  ที่ช่วยจัดการทางธุรกิจ ลดต้นทุน สะดวก ปลอดภัย และสร้างระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพให้กับองค์กร โดยบริษัทจะมุ่งนำเสนอโซลูชั่นเหล่านี้ไปยังกลุ่มธนาคาร. รีเทล โรงพยาบาล ท่องเที่ยวและหน่วยงานภาครัฐ