จับตาเกมยื้อราคา ‘ข้าวหอมมะลิ’ ยังฝุ่นตลบ

17 ต.ค. 2562 | 06:50 น.

“เกรียงศักดิ์” บุกอีสานพิสูจน์ข้าวหอมมะลิ เผยปีนี้ฟันธงน้ำฝนดี มีกระทบแล้งบ้างบางอำเภอ คาดผลผลิตออกล่าช้ากว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะ กข15 ส่วนราคาประเมินไม่ถูก รอดูท่าทีผู้ส่งออกจะเสนอซื้อจากโรงสีเท่าไร ด้านสมาคมส่งออกฯ เตรียมลงพื้นที่สำรวจ 7-9 พ.ย.นี้

 

จับตาเกมยื้อราคา ‘ข้าวหอมมะลิ’ ยังฝุ่นตลบ

วันที่ 17 ต.ค.2562 นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ระหว่างการเดินทางสำรวจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน)ถึงสถานการณ์ข้าว กข15 และข้าวหอมมะลิ 105 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับรายงานรอบด้านจากสมาชิกมาบ้างแล้ว แต่ก็อยากจะลงพื้นที่มาดูด้วยตาตัวเอง ซึ่งเพิ่งมาถึงเมื่อวันที่ 16 ต.ค.2562 ที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีกำหนดการกลับ แต่ก็มีเวลาไม่มากนัก เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ได้แก่ จังหวัดสุรินทร์ มหาสารคาม และ บุรีรัมย์ เพราะพื้นที่บริเวณนี้เคยประสบปัญหาภัยแล้งต้นฤดู แต่ก็มีบ้างอำเภอ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง สำรวจโดยการขับรถ

จับตาเกมยื้อราคา ‘ข้าวหอมมะลิ’ ยังฝุ่นตลบ

“ในเบื้องต้นผมขอพยากรณ์ว่าผลผลิตข้าวหอมมะลิจากที่ประสบปัญหาภัยแล้งเมื่อต้นฤดู ได้กลับฟื้นขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ ภายหลังจากที่ได้น้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้พลิกฟื้นขึ้นจากร้ายกลายเป็นดี โดยเฉพาะพื้นที่แถบนาดอน ซึ่งเป็นพื้นที่ใหญ่ที่ได้รับอานิสงส์จากฝนที่ตกลงมาอย่างพอเพียง แต่ก็มีบ้างบางส่วนที่เสียหาย แต่อย่างไรก็แล้วแต่ผลผลิตปีนี้ 2562/63 ดีกว่าปีที่ผ่านมา (61/62ได้ผลผลิตประมาณ 7 ล้านตันต้นๆ) อย่างแน่นอน และผลผลิตคาดว่าจะอยู่ประมาณ7.5-8 ล้านตันข้าวเปลือก

จับตาเกมยื้อราคา ‘ข้าวหอมมะลิ’ ยังฝุ่นตลบ

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า การเก็บเกี่ยวผลผลิตในปีนี้จะล่าช้ากว่าปีที่ผ่านๆมา โดย กข15 จะเริ่มเก็บเกี่ยวหนาตาน่าจะประมาณวันที่ 28 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป และข้าวหอมมะลิ105 ถึงจะทยอยเก็บเกี่ยวตามมาตั้งแต่ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป

จับตาเกมยื้อราคา ‘ข้าวหอมมะลิ’ ยังฝุ่นตลบ

ส่วนเรื่องของราคาสำหรับปีนี้ยังประเมินไม่ออก ฝ่ายผู้ส่งออกและโรงสีต่างดูท่าทีซึ่งกันและกันและที่สำคัญโรงสีต้องรอราคาจากผู้ส่งออกที่เสนอราคาซื้อข้าวสารก่อน ซึ่งในช่วงนี้ก็มีการยื้อราคากันอยู่ ฝ่ายโรงสีจะต้องรอผู้ส่งออกเสนอซื้อราคาเท่าไหร่ และมีปริมาณมากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงตลาดต่างประเทศ ซึ่งก็ต้องรอพิจารณาสถานการณ์ตลาดต่างประเทศจะมีทิศทางเป็นอย่างไร เพราะข้าวหอมมะลิใหม่ต้นฤดูส่วนใหญ่เป็นการส่งออกไปยังต่างประเทศ

จับตาเกมยื้อราคา ‘ข้าวหอมมะลิ’ ยังฝุ่นตลบ

อย่างไรก็ตามสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย นำโดย นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกฯ จะนำคณะสมาชิกและสื่อมวลชนลงพื้นที่ศึกษาภาวะผลผลิตข้าวนาปี ปีการเพาะปลูก2562/63 ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม) ระหว่างวันที่ 7–9 พฤศจิกายน 2562