ผอ.ดีป้า โพสต์เฟซบุ๊ก โต้”ธนาธร” พร้อมแจงของบ 410ล.

17 ต.ค. 2562 | 03:32 น.

   หลังจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แจงโครงการงบประมาณที่ไม่เหมาะสมของ “ดีป้า” ในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ใช้โรดโชว์ 2 ครั้ง ใช้งบ 410 ล้านบาท มีตัวชี้วัดให้เกิดการลงทุน 300 ล้านบาท แทนที่จะเอาเงินไปลงทุน และ เหลืออีก 110 ล้านบาทไปลงทุนอย่างอื่น

  ล่าสุดนายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงต่อเรื่องดังกล่าวว่า

เรื่องเล่ารถติด 

พี่น้องประชาชนคนไทย 

depa ตั้งมา ประมาณ 2 ปี จากไม่มีอะไร ให้มีหน้าที่ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึง สังคม วัฒนธรรมและความมั่นคง โดยที่ผ่านมาเราพยายาม สร้างงาน สร้างคน เน้นการทำงานที่มีระบบ แบบแผน และต้องต่อสู้กับบทบาทหน้าที่ หลายอย่าง ทั้งการรับใช้ประเทศในสิ่งที่ พ.ร.บ อื่นทำไม่ได้ การเฟ้นหาคนดีมาทำงานตามคำสอนของพ่อ การสนับสนุนองค์การ สมาคม หน่วยงานอื่นตามเหมาะสมเพราะเราไม่มีงบแต่คนชอบคิดว่าเรามีงบ การก่อสร้างที่เราไม่ถนัด และ เราเน้นการทำงานโดยการร่วมรับความเสี่ยงในอุตสาหกรรมดิจิลโดยเฉพาะ Digital Startup เราต้องหางบประมาณเองบางส่วนมนการทำงาน จนปี พ.ศ. 2562 เราพึ่งตั้งตัวได้และเริ่มของบปี 2563 มาทำงานเป็นครั้งแรก 

   การของบประมาณแผ่นดินมาทำงาน มีทั้งงบที่เรารับมาช่วยทำทั้งที่ไม่ใช่ภารกิจหลักของ depa แต่ต้องทำเพื่อความเชื่อมั่นที่มีต่อประเทศไทย ตัวอย่างเช่น งาน world expo uae dubai ที่ นานาประเทศเข้าร่วมเวียนการจัดทุก 5 ปี และประเทศไทยก็เข้าร่วมมาโดยตลอด ซึ่งในการตั้งหน่วยงานเมื่อ 2 ปีที่ผ่าน เราไม่มีแท้กระทั้งคน และ บ้าน เราก็รับมาทำ และเราก็พยายามต่อรองราคาจนประหยัดงบประมาณ

   เมื่อวานมีคนส่งข่าวให้อ่าน อ่านแล้วไม่โกรธ แต่อ่านแล้ว สงสารน้องๆ ที่ตั้งใจทำ ทำด้วยความบริสุทธิ์ ทำด้วยความคิดบวก ว่าเราจะทำให้ดี ผมก็นั่งคิดว่า การใช้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไม่ทราบ ไม่รู้มาผยแพร่ และทำให้ หน่วยงาน พนักงาน น้องๆ นักเรียนทุน น้องๆที่มาทำงานกับเราด้วยความตั้งใจ คนที่ทำงานกับเราท้อใจ แบบนี้ แล้วเรื่องอื่นๆ เราจะเชื่อได้ไหม  เฮ้อ ประเทศไทยจะเดินต่อไปอย่างไร 

  จากเนื้อหาสาระของข่าว เกี่ยวกับ การกำหนดเป้าหมาย 300 ล้านบาท และ งบ 410 ล้าน ที่เสนอของบรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 นั้นไม่เหมาะสม นั้น 

 

ผอ.ดีป้า โพสต์เฟซบุ๊ก โต้”ธนาธร” พร้อมแจงของบ 410ล.

  ผมขอบอกพี่น้องประชาชนคนไทย เพือนๆ พี่ๆ ว่า 

 

1. งบ 410 ล้านบาท ที่เราขอนั้น เป็นงบก่อสร้าง อาคาร world expo ที่ dubai ที่เรารับมาทำด้วยความยากลำบาก เพราะเราใหม่ และเราเด็ก  งบส่วนนี้ เราขอตาม งวดงาน และ งวดเงิน ตามแผนงาน ที่เราเริ่มก่อสร้างอาคารไทยไปแล้ว ตาม มาตรา 41 ของ พรบ งบประมาณ ไม่ใช่งบเดินทาง โรดโชว์ ตามที่อ้างแบบไม่ทราบ ไม่รู้ 

   งบก่อสร้าง ครั้งนี้ ทาง กระทรวง des โดย depa ได้เอาเข้า ครม ตั้งแต่ปี 61 และได้ปรับลด ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง จากที่เคยใช้ในการจัดงาน world expo จาก 320,000 บาท ต่อ ตรม ตามที่ประเทศไทยเคยจัดเมื่อ 5 ปีก่อน เหลือ เพียง 245,000 ต่อ ตรม ซึ่งน้องๆ ที่ช่วยกันทำด้วยความตั้งใจ ท้อใจ หลายครั้ง เพราะ ค่าครองชีพ ค่าใช้จ่าย และ อัตราการขยายตัวของ inflation แตกต่างจากเมื่อ 5 ปีก่อนอย่างมาก แต่เราก็ทำจนสำเร็จ 

   ดังนั้น ขอชี้แจงว่า ดูงบประมาณ ดูให้ถูกต้อง เพราะถ้าดูไม่ถูกต้อง คนเข้าใจผิด ท่านจะทำร้ายคนทำงานหลายๆ คน ทำให้คนดีๆ คนทำงานด้วยความตั้งใจ หมดหวัง สิ้นหวัง และคิดได้นะครับ เรื่องแค่นี้ยังมองผิดแล้วที่มากกว่านี้ จะไม่ผิดยิ่งกว่าหรือครับ 

  2. ประเด็นตัวชี้วัด 300 ล้านบาท depa เรามีภารกิจในการส่งเสริม อุตสาหกรรมดิจิทัลเริ่มต้น ให้เกิดการลงทุน และพัฒนาธุรกิจ โดยงบรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 กำหนด ให้เกิดการลงทุน และไม่ค่อยมีใครกล้ารับ 

    depa เราเป็นหน่วยงานเดียวของรัฐ ที่เข้าไปเป็น Angle VC รับความเสี่ยงให้ วิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น ไม่ใช่การแจกเงิน แต่ร่วมลงเรือช่วยน้องๆ ที่มีความคิดให้เดินต่อได้ อย่างมั่นคง ล้มเหลวเราก็ช่วย เข้มแข็งเราก็ exist เงินรัฐในการส่งเสริมก็หมุนเวียนในระบบและช่วยให้เกิดขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และการทำงานที่ น้องๆ ที่เห็นปัญหามาร่วมกันทำ งบที่เราขอมา ก็โดนตัดจนเหลือนิดเดียว น้องๆก็ยัง พยายามจะทำให้ดีที่สุด ตั้งเป้าให้เกิดการลงทุนถึง 300 ล้านบาท

    300 ล้านเราตั้งเป้าหมายมาจากไหน มาแบบนี้ครับ เราร่วมลงทุนกับ digital startup 30 รายๆละ 1 ล้าน รวม 30 ล้าน (งบทำงานเรามีแค่นี้) และ แต่ละราย มีตัวชี้วัดให้เกิดการลงทุนต่อเนื่อง รายละ 10 ล้านบาท รวมแล้ว 300 บาท (30×10) โดยคาดว่าจะมีอัตราการขยายตัว ต่อเนื่อง ปีละกว่า 10% ในอนาคต และจะก้าวกระโดด หลังปี ที่ 3 เราทำมาโดย สถาบัน Digital Startup สู้มาจนว่าคนจะเข้าใจ 

   อธิบายไป ก็คงเหมือนเดิม เพราะคนเขียน คงไม่เข้าใจ และ ยังเอาไป โยงกับ World Expo จนทำให้ประชาชน น้องๆ สับสน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกันเลย แบบนี้ยังเสียหายขนาดนี้ มากกว่านี้จะยังไงครับ 

    เพิ่มเติมซักหน่อย ครับ การก่อสร้าง อาคารไทย ใน world expo ตัวชี้วัดปีนี้ ไม่มี ในผลลัพธ์ แต่ มีตัวชี้วัดในแผนงาน และการก่อสร้างเสร็จปี งบประมาณรายจ่ายปี 2564 ช่วงเดือน ตค และเมื่อเสร็จ และ จะมีการจัดแสดงงาน ที่เราพยายามชวนทุกกระทรวง และเอกชนมาทำงานข่วยกัน ตามประสาคนไทย และ เราตั้งเป้า ว่าร้อยละ 10 จากคนไป เที่ยวชมงานที่ประเทศเจ้าภาพกำหนด 25 ล้านคน จะเข้าชม อาคารประเทศไทย หรือประมาณ 2.5 ล้านคน ตลอดกาจัดงาน 6 เดือน  (ตค 2563 - มีค 2564) 

 

 2.5 ล้านคน ที่เข้าชม อาคารไทย เรามีเป้าหมาย ร้อยละ 25 จะมาเที่ยว ประเทศไทย หรือ ประมาณ 625,000 คน และ แต่ละคนที่มา ประเทศไทย จะใช้จ่าย วันละ 50 ดอลล่า ต่อวัน หรือ 1,250 บาทต่อวันขั้นต่ำ และอยู่ในประเทศไทยประมาณ 3 วันขั้นต่ำหรือ เกิดการใช้จ่ายกว่า 2,340 ล้านบาท 

   ถ้าจะถามถึงผลกระทบผมว่า depa ได้ พิจารณาอย่างรอบครอบครับ และ จะวัดการดำเนินงานในปีที่มีการเปิด อาคาร หรือ ปี 2564 ไม่ใช่ ปี 2563 ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โปรดเข้าใจกัน และให้กำลังใจกันบ้าง 

 

    มากกว่านี้ เรายังได้เอา พระอัจฉริยะภาพ ของ พระเจ้าอยู่หัวทุกพระองค์ ที่ได้พัฒนาประเทศไทยเรา จนเรามีแผ่นดินที่คนไทยมี รอยยิ้ม มีความสุข อยู่ถึงทุกวันนี้ ไปเผยแพร่ ต่อ สายตา นานาขาติ กว่า 2.5 ล้านคน รวมทั้งยังได้เอา ประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรม รากเง้าความรักชาติ และ เทคโนโลยีของเด็กไทย ไปแสดงต่อสายตา สร้างความภาคภูมิใจให้คนไทย อีก น้องๆของผมที่ทำงานช่วยกันมีแค่ 2-3 คน รวม รอง ผม และ ผม เป็น 5 คน ทำงานมากัน ไม่ใช่ ส่งๆแต่ คิด และ สู้ นะครับ

   และในส่วนของผลลัพธ์ ของการดำเนินการส่งเสริมทั้งหมด เรา เขียนไว้ ชัด 2,000 ล้านบาท ทางตรง และจะก่อให้เกิดการบริโภค การลงทุนต่อเนือง อีก 3 รอบในระบบดศรษฐกิจ หรือกว่า 6,000 ล้านบาท 

    ไม่เคยเขียนเล่าระหว่างรถติด นานขนาดนี้ แต่ครั้งนี้ โปรดอย่าทำร้ายคนทำงาน น้องๆ ผมเขาเสียใจ ครับ และอ่านดีๆ ถามเราก่อนแชร์ เราจะขอบพระคุณมาก

#startup