อย่าจุ้น! จีนฮึ่มส.ส.มะกันผ่านร่างกม.หนุนผู้ชุมนุมในฮ่องกง

16 ต.ค. 2562 | 10:57 น.

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง (Hong Kong Human Rights and Democracy Act) แล้ววานนี้ (15 ต.ค.) ยังคงรอขั้นตอนการพิจารณารับรองจากวุฒิสภาเท่านั้น ก็จะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย นับเป็นร่างกฎหมายฉบับที่ 4 ของสหรัฐฯที่ผ่านการรับรองของสภาผู้แทนราษฎรและพุ่งเป้ากดดันไปยังรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่   

อย่าจุ้น! จีนฮึ่มส.ส.มะกันผ่านร่างกม.หนุนผู้ชุมนุมในฮ่องกง

ร่างกฎหมายว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกงฉบับนี้เรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆของสหรัฐฯพิจารณาทบทวนการให้สิทธิสถานะพิเศษทางการค้าและการปฏิบัติต่อฮ่องกงโดยคำนึงถึงพัฒนาการทางการเมืองและสถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังเกิดขึ้นในฮ่องกงประกอบด้วย เพราะที่ผ่านมานั้น ฮ่องกงซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองภายใต้อาณัติของจีนแผ่นดินใหญ่ ได้รับสถานะพิเศษทางการค้า ทำให้สินค้าจากจีนที่ส่งผ่านทางฮ่องกงได้รับสถานะแตกต่างไปจากสินค้าจากจีนที่ส่งโดยตรงไปยังสหรัฐฯ ความเคลื่อนไหวของสภาผู้แทนฯสหรัฐฯในครั้งนี้ ทำให้รัฐบาลจีนขู่กลับว่าถ้าร่างกฎหมายที่ ‘ให้ท้าย’ กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ได้รับการรับรองจากกระบวนการทางรัฐสภาของสหรัฐฯและมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย จีนก็จะใช้มาตรการตอบโต้  

อย่าจุ้น! จีนฮึ่มส.ส.มะกันผ่านร่างกม.หนุนผู้ชุมนุมในฮ่องกง
 

 

“ถ้าหากสหรัฐฯตัดสินใจผิดพลาดในเรื่องนี้ ฝ่ายจีนเองจำเป็นจะต้องนำมาตรการตอบโต้ที่ทัดเทียมกันมาใช้เพื่อปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ของจีน” นายเกิ้ง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าว “ถ้าสุดท้ายแล้วร่างกฎหมายนี้ผ่านการรับรองของสภาออกมาเป็นกฎหมาย มันไม่เพียงจะสร้างความเสียหายให้กับผลประโยชน์ของจีนและความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ แต่ยังจะสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับผลประโยชน์ของสหรัฐฯเองด้วย”  

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยังย้ำด้วยว่า ฮ่องกงถือเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นในฮ่องกงถือเป็นเรื่องกิจการภายในประเทศจีน ปัญหาของฮ่องกงไม่ใช่เรื่องสิทธิมนุษยชนหรือประชาธิปไตย หากแต่เป็นเรื่องของการใช้ความรุนแรงที่ควรจะต้องจบลงอย่างรวดเร็ว เพื่อนำความสงบสุขกลับคืนมาและธำรงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม   

อย่าจุ้น! จีนฮึ่มส.ส.มะกันผ่านร่างกม.หนุนผู้ชุมนุมในฮ่องกง

ด้านรัฐบาลฮ่องกง ได้ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อท่าทีของรัฐสภาสหรัฐฯในเรื่องนี้ โดยระบุว่า ฝ่ายนิติบัญญัติในต่างประเทศไม่ควรแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น โฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่า ฮ่องกงให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพ พร้อมปกป้องสิ่งเหล่านี้อย่างจริงจัง  

 

การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงที่ดำเนินติดต่อกันมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนและกำลังเข้าสู่เดือนที่5 เริ่มต้นด้วยการคัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน จากนั้นก็ลุกลามแผ่ขยายกลายเป็นการประท้วงรัฐบาลฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ สะท้อนปัญหาช่องว่างระหว่างคนรวย-คนจน เรียกร้องสิทธิเสรีภาพในการเลือกตั้งและประชาธิปไตย จากเดิมที่ชุมนุมกันด้วยความสงบก็ค่อยๆเพิ่มความรุนแรงและนำไปสู่การปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งการเผาทำลายธงชาติ สถานที่ของหน่วยงานรัฐบาล รวมทั้งร้านรวงและธุรกิจที่ผู้ชุมนุมเห็นว่ามีผลประโยชน์เกี่ยวเนื่องกับจีนแผ่นดินใหญ่