SAMผนึกบตท.นำร่องต้นแบบขายทรัพย์ NPAผ่านช่องทาง SAM 

16 ต.ค. 2562 | 10:27 น.

SAM ลงนามสัญญาร่วมกับ บตท. ขานรับนโยบายส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐ นำร่องโครงการต้นแบบจำหน่ายทรัพย์ NPA ผ่านช่องทางการตลาดและการสื่อสารที่หลากหลาย ทั้งเว็บไซต์ ประมูลทรัพย์ของ SAM ดีเดย์ครั้งแรก 1 พ.ย. นี้  เน้นทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย  ทำเลดี ราคาคุ้มค่า 

นายนิยต  มาศะวิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เผยว่า SAM มีความยินดีที่บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ บตท. ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐไว้วางใจให้เป็นผู้บริหารจัดการสินทรัพย์ NPA ของ บตท.  ในฐานะที่  SAM เป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ระดับชาติที่เป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการทรัพย์สิน  ทั้งเป็นแหล่งรวมทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ซึ่งการลงนามครั้งนี้ เป็นโครงการนำร่องของความร่วมมือระหว่าง SAM กับ บตท. ซึ่งนอกจากจะช่วยระบายทรัพย์สินของ บตท. สู่สาธารณชนผ่านระบบการขาย ที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ ด้วยช่องทางการสื่อสารที่ทันสมัยและหลากหลาย สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้สนใจและสาธารณชนได้อย่างกว้างขวางแล้ว  ยังเป็นหนึ่งในนโยบายการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ซึ่ง SAM ให้ความสำคัญ

สำคัญที่สุดคือเป็นการนำทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้  กลับมาสร้างมูลค่าเพิ่มและใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและสังคม ซึ่ง SAM มุ่งส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทรัพย์มือสองอย่างต่อเนื่อง นำมาซึ่งการฟื้นตัวและความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม โดย SAM จะนำทรัพย์ NPA ของ บตท. ประกาศบนหน้าเว็บไซต์ของ SAM ในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ และนำทรัพย์ออกประมูลพร้อมกับทรัพย์ของ SAM  ในงานประมูลทรัพย์สินรอการขายที่ SAM ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว    ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลต้องลงทะเบียนภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2562  ที่สำนักงานใหญ่ของ SAM หรือที่สำนักงานสาขาทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น พิษณุโลก และสุราษฎร์ธานี 
  SAMผนึกบตท.นำร่องต้นแบบขายทรัพย์ NPAผ่านช่องทาง SAM 

ด้าน นางวสุกานต์  วิศาลสวัสดิ์ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) หรือ SMC รัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ปัจจุบัน บตท. มี NPA ที่ได้มาจากการชำระหนี้ เพิ่มมากขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มช่องทางการจำหน่าย  โดยให้ SAM ซึ่งมีภารกิจในการบริหารจัดการทรัพย์สิน NPA และมีความเป็นมืออาชีพ  อีกทั้งมีกระบวนการในการประมูลการขายที่โปร่งใสและรัดกุม  ทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการจำหน่ายทรัพย์  NPA ของ บตท. ตามวิธีการและช่องทางการจำหน่ายของ SAM  ให้แก่บุคคลผู้สนใจและประชาชนทั่วไป  

บตท. เชื่อมั่นว่า SAM จะเป็น Partner ที่ช่วยเพิ่มโอกาสการจำหน่ายทรัพย์  NPA ของ บตท. ได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่ง และถือเป็นการใช้ความชำนาญและทรัพยากรของหน่วยงานภาครัฐร่วมกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้นทั้งสองฝ่าย โดยทรัพย์  NPA ของ บตท. เป็นทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย ส่วนใหญ่เป็นบ้านเดี่ยว อาคารพาณิชย์ ห้องชุด และคอนโดมิเนียม  นับเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐวิสาหกิจเป็นครั้งแรกที่ได้ช่วยกันบริหารจัดการทรัพย์สิน NPA ให้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างมีศักยภาพต่อไป