บิ๊กตู่บี้แพ็กเกจ เร่งรัดลงทุน ดึงต่างชาติซบ

17 ต.ค. 2562 | 23:30 น.

 

ภาครัฐวิ่งฝุ่นตลบ เร่งจัดทำ Thailand Plus Package หลัง “ประยุทธ์” ให้ดำเนินการแล้วเสร็จธ.ค.นี้ กนอ.ดึงนิคมฯเอกชน จัดหาพื้นที่ลงทุนในอีอีซีให้เกาหลีใต้และจีน ได้แล้ว ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ เตรียมปลดล็อก 4 ธุรกิจดึงทุนต่างชาติ เร่ง 2 FTA ใหญ่

คณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา เห็นชอบแพ็กเกจเร่งรัดการลงทุนและรองรับการย้ายฐานการผลิต จากผลกระทบของสงครามการค้า หรือ Thailand Plus Package 7 ด้าน โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเร่งดำเนินงานให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2562 ล่าสุดในการจัดทำมาตรการกระตุ้นการลงทุนดังกล่าว มีความคืบหน้าเป็นลำดับ

นางปนัดดา รุ่งเรืองศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยว่า หนึ่งในมาตรการที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบให้ดำเนินงาน เป็นเรื่องของการจัดหาและพัฒนาพื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อรองรับการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติแต่ละประเทศเป็นการเฉพาะ เช่น เกาหลี จีน ไต้หวัน เป็นต้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับนิคมฯของเอกชนที่ร่วมดำเนินการกับกนอ. หากได้ข้อยุติแล้วจะเสนอรายละเอียดไปยังบีโอไอพิจารณา
ต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของพื้นที่นิคมรองรับนักลงทุนจีนนั้น ที่ผ่านมาทางคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) ได้อนุมัติพื้นที่ราว 3,068 ไร่ ตำบลมาบข่า และตำบลมาบข่าพัฒนา ในอำเภอนิคมพัฒนา และตำบลหนองระลอก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ของบริษัทซีพีจีซีฯ ภายใต้การร่วมทุนของบริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) จัดตั้งเป็นเขตส่งเสริมพิเศษเพื่อกิจการอุตสาหกรรม ที่ออกแบบไว้สำหรับการสื่อสารโดยใช้ภาษาเดียวกันอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ของนิคมฯอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง ประมาณ 2 พันไร่ จากที่มีอยู่ราว 1.6 หมื่นไร่ จะจัดสรรหรือแบ่งเป็นโซนให้นักลงทุนจีนเข้ามาลงทุน

ขณะที่พื้นที่รองรับนักลงทุนเกาหลีใต้นั้น ได้หารือกับทาง บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จะจัดสรรพื้นที่นิคมที่ประกาศเป็นเขตส่งเสริมฯแล้ว มีอยู่ใน 2 พื้นที่ให้กับนักลงทุนเกาหลีใต้ ได้แก่ นิคมฯดับบลิวเอชเอ 36 จังหวัดชลบุรี ที่มีพื้นที่รวม 1.28 พันไร่ ระยะแรกจะจัดสรรราว 500 ไร่ ก่อน และพื้นที่นิคมฯ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3 จังหวัดชลบุรี มีพื้นที่ 2.19 พันไร่ จะจัดสรรราว 1 พันไร่ จะสามารถรองรับนักลงทุนเกาหลีใต้ได้ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

สำหรับด้านความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ที่มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เร่งปรับปรุงบัญชีแนบท้ายตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 และกฎหมายที่เป็นอุปสรรคและข้อจำกัดต่อการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายนั้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งปรับปรุงบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 เพื่อลดข้อจำกัดการลงทุนของต่างชาติและเพื่อรองรับการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติในอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล ล่าสุดคณะอนุกรรมการพิจารณาประเภทธุรกิจตามบัญชีท้าย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวฯ ได้เตรียมเสนอคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานในวันที่ 22 ตุลาคม 2562 เพื่อพิจารณาถอด 4 ธุรกิจออกจากบัญชีสาม แนบท้าย พ.ร.บ.ฯ ได้แก่

1. ธุรกิจบริการโทรคมนาคม สำหรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 1(ไม่มีโครงข่าย) 2.ธุรกิจศูนย์บริหารเงิน 3.ธุรกิจซ่อมบำรุงอากาศยาน และ 4.ธุรกิจบริการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มสูง ทั้งนี้เพื่อดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศให้มากขึ้น 

ส่วนกรณีให้กระทรวงพาณิชย์ไปเร่งฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าไทย-อียู และการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (CPTPP) ภายในปี 2562 นั้น

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การฟื้นเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู ทางกรมได้จัดสัมมนารับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนให้ครบทุกภาคในเดือนพฤศจิกายน จากนั้นจะสรุปผลให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์รับทราบ และเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป คาดจะได้ข้อสรุปได้ภายในปีนี้

ส่วนความคืบหน้า CPTPP ไทยอยู่ระหว่างเตรียมตัวที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกโดยได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาถึงประโยชน์และข้อเสียเปรียบในการเข้าร่วม CPTPP เนื่องจากสมาชิกเดิมได้มีข้อตกกันไปแล้ว ไทยไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงได้ แต่ไทยอาจจะขอเวลาในการปรับตัวในการเข้าร่วม 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3514 วันที่ 17-19 ตุลาคม 2562

บิ๊กตู่บี้แพ็กเกจ  เร่งรัดลงทุน  ดึงต่างชาติซบ