เงินบาทเปิดอ่อนค่า

16 ต.ค. 2562 | 01:15 น.

เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.42บาท อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ที่ระดับ 30.37 บาทต่อดอลลาร์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยระบุ ในคืนที่ผ่านมา ตลาดอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk-On) ด้วยปัจจัยบวกทั้งความหวังว่าอังกฤษและสหภาพยุโรปจะสามารถบรรลุข้อตกลง Brexit ได้ภายในสัปดาห์นี้ รายงานผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่ไม่แย่ และดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯโดยนิวยอร์กเฟด (Empire Manufacturing Index) ก็รายงานออกมาดีกว่าคาด ส่งผลให้ดัชนี S&P500 และดัชนี STOXX50 ของยุโรป ปรับตัวขึ้น 1.0% และ 1.2% ตามลำดับ ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปี ปรับตัวขึ้น 4 bps สู่ระดับ 1.77%

อย่างไรก็ดี ทิศทางเศรษฐกิจโลกก็ยังไม่ได้กลับมาสดใส ล่าสุดองค์การการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ออกมาคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2019 ว่าจะขยายตัวเพียง 3.0% ลดลงจากที่เคยประเมินไว้ 0.3% และเป็นระดับการขยายตัวที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008 แม้ในปี 2020 เศรษฐกิจอาจกลับมาขยายตัวได้ 3.4% แต่ความไม่แน่นอนจะยังอยู่ในระดับสูง เพราะความเสี่ยงหลักคือการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและสหรัฐอเมริกา

ฝั่งของตลาดเงิน เราสังเกตุเห็นว่าดอลลาร์กลายเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนกลับมาสนใจเมื่อตลาดทุนสหรัฐดูดีขึ้น

ล่าสุด เมื่อหุ้นสหรัฐฟื้นตัวและบอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้น ดอลลาร์ก็จะแข็งค่าตามทันที อย่างไรก็ดี เงินบาทอาจไม่ได้เคลื่อนไหวตามทิศทางของดอลลาร์มากนักในช่วงนี้เพราะสภาพคล่องอยู่ในระดับต่ำ ผู้ค้าส่วนใหญ่ระวังตัวมากขึ้นเพราะกังวลว่าธปท.จะมีนโยบายควบคุมเงินทุนเคลื่อนย้ายเข้ามาเพิ่มเติม 

ในระยะสั้น เราเชื่อว่าภาพความเสี่ยงทางการเมืองทั่วโลกที่ลดลงจะเป็นตัวหนุนตลาดทุน มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ อาจไม่ต้องลดดอกเบี้ยต่อเนื่องในการประชุมปลายเดือนนี้ เงินดอลลาร์จึงจะแข็งค่าอยู่ได้เมื่อเทียบกับเงินบาทและสกุลเงินหลักอื่นๆ

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 30.38-30.48 บาทต่อดอลลาร์