ประสานมือร่วมใจ สร้างท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

16 ต.ค. 2562 | 12:00 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3514 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค.2562

 

ประสานมือร่วมใจ

สร้างท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

 

          สภาเศรษฐกิจโลก (WEF) รับรายงาน Travel & Tourism Competitiveness Report 2019 ซึ่งเป็นดัชนีที่แสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถในการแข่งขันในด้านการท่องเที่ยวของประเทศต่างๆ โดยพิจารณา 14 รายการ และแต่ละรายการมีคะแนนเต็ม 7 คะแนน มีประเทศที่ทําการจัดลําดับทั้งสิ้น 140 ประเทศในอาเซียน มีการจัดอันดับ 9 ประเทศ โดยสิงคโปร์ได้รับการจัดอันดับ 1 ดีที่สุดเป็นอันดับ 17 ของโลก รองลงมา ได้แก่ มาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม บรูไน ฟิลิปปินส์ ลาว และกัมพูชา โดยสิงคโปร์ยังเป็นประเทศที่มีความสามารถการแข่งขันท่องเที่ยวสูงที่สุดในอาเซียน ขณะที่เวียดนามและฟิลิปปินส์ ความสามารถการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นมากที่สุดในอาเซียน

          ความสามารถการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของไทย ในปีนี้ได้คะแนน 4.5 เต็ม 7 คะแนน เป็นอันดับ 31 ของโลก เป็นอันดับ 3 ในกลุ่มอาเซียนรองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย ดัชนีที่ไทยมีอันดับขีดความสามารถการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวดีที่สุด 3 อันดับแรก คือ ดัชนีทรัพยากรธรรมชาติ (อันดับ 10) ดัชนีโครงสร้างพื้นฐานด้านบริการท่องเที่ยว อันดับ 14 และดัชนีแข่งขันด้านราคาอันดับ 25 แต่มีดัชนีอันดับขีดความสามารถแข่งขันน้อยในด้าน ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมอันดับ 130 ความมั่นคงปลอดภัยอันดับ 111 และดัชนีสุขภาพอนามัยอันดับ 88

          อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้เกินกว่า 1 ล้านล้านบาท มาโดยตลอดในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยปี 2561 ไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยว 2.94 ล้านล้านบาท และมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของจํานวนนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกลไกสําคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ก่อให้เกิดการจ้างแรงงาน และเป็นเครื่องมือที่สําคัญในการกระจายรายได้ สู่ท้องถิ่นและลดความเหลื่อมลํ้า

          อย่างไรก็ดี จากดัชนีชี้วัดความสามารถในการแข่งขันการท่องเที่ยว ชี้ให้เห็นว่าทุกฝ่ายต้องร่วมมือปรับปรุงพัฒนาท่องเที่ยวอย่างจริงจังร่วมกัน เพราะที่ผ่านมาอาศัยทรัพยากรที่ดี โครงสร้างพื้นฐานบริการที่ดี ราคาที่แข่งขันได้เป็นจุดแข็งจุดขายมานาน ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่สามารถที่จะอาศัยกินบุญเก่าเช่นนี้ได้อีกต่อไป เพราะทรัพยากรธรรมชาติแหล่งท่องเที่ยวมีแต่เสื่อมโทรมลง โดยเฉพาะหากทุกฝ่ายไม่ได้มีความรักหวงแหนและดูแลทรัพยากรธรรมชาติร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม

          ทุกฝ่ายจึงต้องเดินหน้าพัฒนารักษาความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพิ่มความเข้มข้น ในด้านความปลอดภัย ยกระดับความสะอาด สุขอนามัย สุขภาพให้ครอบคลุมในทุกสาขาของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย รวมทั้งมองหาจุดแข็ง จุดขายใหม่นำมาร่วมกันพัฒนาไปสู่ความยั่งยืนของการท่องเที่ยวไทยโดยเร็ว