พาณิชย์ประกาศชื่อ 164 รพ.ขายยาราคาถูก

15 ต.ค. 2562 | 11:37 น.

พาณิชย์ประกาศ รายชื่อรพ.เอกชนในกลุ่ม สีเขียว ที่คิดราคาถูกกับผู้ป่วย จำนวน 164 ราย จาก รพ.ทั้งหมด 354 ราย หลังจัดเกรด  3 กลุ่ม เพื่อนำร่องสร้างโปร่งใส เป็นธรรม และ จูงใจรพ.เอกชนอื่นๆมาเข้าร่วมมากขึ้น 

  นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางกรมการค้าภายใน ได้เผยแพร่ รายชื่อ โรงพยาบาลเอกชนใน กลุ่ม สีเขียว เพื่อให้ประชาชนได้พิจารณาประกอบการตัดสินใจเข้าไปใช้บริการ โดยผลการพิจารณา พบว่า กลุ่มสีเขียว ที่เป็นกลุ่มโรงพยาบาลคิดราคายาไม่แพงหรือแบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย มีโรงพยาบาลจำนวนทั้งสิ้น 164 ราย จากจำนวนทั้งหมด  354 ราย  ทั้งนี้ กลุ่มรพ.เอกชนที่เป็นสีเขียวได้ผ่านการพิจารณาจากเกณฑ์ ที่ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก(criteria) ประกอบด้วย จำนวนรายการยาที่โรงพยาบาลนั้นจำหน่ายสูงกว่าราคาเฉลี่ยไม่เกิน 50% ของรายการที่แจ้ง , ส่วนต่างราคาจำหน่ายยาสูงกว่าค่าเฉลี่ยต้องไม่เกิน 100 %  และ  ในช่วงระยะเวลา 1 ปี โรงพยาบาลนั้นต้องไม่เคยมีเรื่องร้องเรียนโดยในจำนวนรพ.เอกชนที่เป็นสีเขียว ประกอบด้วย โรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีจำนวน 91 เตียงขึ้นไปมีจำนวน 70 ราย, โรงพยาบาลขนาดกลางที่มีจำนวนเตียง 31-90 เตียงมีจำนวน 48 ราย และ โรงพยาบาลขนาดเล็กจำนวนเตียง 1-60 เตียงมีจำนวน 46 ราย

พาณิชย์ประกาศชื่อ 164 รพ.ขายยาราคาถูก

สำหรับขั้นตอนต่อไป ทางกรมการค้าภายในจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีก 1 ชุด  เพื่อจัดทำ ตราสัญลักษณ์ที่จะให้กับรพ.เอกชนสีเขียวไปติดที่โรงพยาบาลเพื่อยกย่องและแสดงให้ประชาชนเห็นว่า โรงพยาบาลนี้มีความโปร่งใส เป็นธรรมในการคิดราคายา และ เวชภัณฑ์ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถที่จะประเมินค่าใช้จ่ายตามกำลังทรัพย์ที่ตัวเองมีและทางกรมการค้าภายในอยากจูงใจให้ โรงพยาบาลเอกชน ที่ถูกจัดกลุ่มอยู่ใน กลุ่มสีเหลือง และสีแดง เข้ามาอยู่ในกลุ่มสีเขียวมากขึ้น

ส่วนโรงพยาบาลเอกชนที่เหลือที่ถูกจัดกลุ่ม ว่าเป็นสีเหลืองและสีแดง จะให้ทางคณะบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ทำการศึกษาเพิ่มเติม อัตราการคิดค่าส่วนเหลื่อมทั้งราคายา และเวชภัณฑ์ว่าโรงพยาบาลใดมีการคิดค่าส่วนต่างอย่างไร และหากพบว่ามีการคิดส่วนต่างราคาจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์แพงเกินไปก็จะมีการเรียกมาสอบถาม

“ในหลักการ การคิดราคายา และเวชภัณฑ์ ไม่ควรมีการคิดส่วนต่างของราคาแตกต่างกันมากนักควรปรับให้ใกล้เคียงกัน ยกเว้นค่าบริการ จะเปิดช่องให้คิดอัตราได้แตกต่างตามคุณภาพของบริการและสถานภาพของโรงพยาบาล” นายวิชัยกล่าว

สำหรับรายชื่อโรงพยาบาลที่จำหน่ายยาและเวชภัณฑ์ มีความเป็นธรรม จำนวน 164 แห่ง เช่น โรงพยาบาลธนบุรี 2 , โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ , โรงพยาบาลหัวเฉียว , โรงพยาบาลวิชัยยุทธ , โรงพยาบาลราชธานี , โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 , โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน , โรงพยาบาลรวมแพทย์ (หมออนันต์) , โรงพยาบาลนนทเวช , โรงพยาบาลบางปะกอก 3 , โรงพยาบาลปทุมเวช , โรงพยาบาลมหาชัย 2, โรงพยาบาลเทพธารินทร์ , โรงพยาบาลแมคคอมิคส์ , โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ , โรงพยาบาลศิครินทร์หาดใหญ่ ,โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท