“อียู” มีมติเพิ่มสัมพันธ์ –ฟื้นการค้ากับไทย

15 ต.ค. 2562 | 10:05 น.

“อียู” มีมติเพิ่มพูนสัมพันธ์ –ฟื้นการค้ากับไทย พร้อมส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน ทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค

รัชดา ธนาดิเรก

     วันที่ 15 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ในที่ประชุมครม. กระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงว่า ที่ประชุมคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีมติที่จะเพิ่มพูนความสัมพันธ์กับไทย และเตรียมที่จะลงนามกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน และรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป

 

    ทั้งนี้ รัฐบาลไทยพร้อมจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหภาพยุโรปให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน การไว้เนื้อเชื่อใจและการมีผลประโยชน์ร่วมกัน โดยในพรุ่งนี้(16 ต.ค.)จะมีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย-สหภาพยุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อหารือกันถึงแนวทางความร่วมมือในอนาคตในด้านต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการลงนามกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน และการรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปโดยเร็ว พร้อมทั้งการส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค

 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเพิ่มพูนความสัมพันธ์ และรื้อฟื้นการเจรจาการค้าเสรีครั้งนี้ มีความชัดเจนและแน่นแฟ้นขึ้นภายหลัง ประเทศไทยจัดให้มีการเลือกตั้ง และได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยในหลายประเทศได้มีการส่งสารแสดงความยินดีที่ประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย และระบบรัฐสภา