วัดช่วงชกโค้งท้าย 2 ทุนยักษ์ ชิงเมืองการบิน-ไฮสปีด

18 ต.ค. 2562 | 10:00 น.

 

เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซีเริ่มจุดประกายความหวังให้เศรษฐกิจไทยเมื่อสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกมูลค่า 2.9 แสนล้านบาท ได้ผู้ชนะประมูล คือกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และบมจ.ซิโน-ไทย เสนอผลตอบแทนให้กับภาครัฐสูงสุดหลังเปิดซอง 2 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2562 ทิ้งห่างกลุ่ม แกรนด์คอนซอร์เตียมที่มี บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (แกรนด์แอสเสท) บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น ไทยแอร์เอเชียเป็นผู้ถือหุ้น โดยวันที่ 21 ตุลาคมนี้ จะประกาศ ตัวเลขผู้ชนะประมูล อย่างเป็นทางการ

ขณะกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพี แม้ถูกตัดสิทธิ์ แต่ยังมีความเคลื่อนไหว ยื่นศาลปกครองกลาง เปิดซองราคาที่กลุ่มเสนอ เหยียบๆ 2 แสนล้านบาท อีกทั้งยังยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด แต่ทั้งนี้กลุ่มซีพี ชนะประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แต่กลุ่มบีทีเอสคว้าสนามบินอู่ตะเภา อย่างไรก็ตาม ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินกับสนามบินอู่ตะเภา ต่างเป็นหัวใจสำคัญอีอีซีไม่ สามารถแยกทั้ง 2 โครงการออกจากกันได้ แม้ผู้ชนะประมูลจะเป็นคนละขั้วก็ตาม

 

วัดช่วงชกโค้งท้าย 2 ทุนยักษ์ ชิงเมืองการบิน-ไฮสปีด


 

 

บนสมมติฐานข้อที่ 1 หาก ซีพีเซ็นสัญญาไฮสปีด วันที่ 25 ตุลาคมนี้ กลุ่มบีทีเอสกับกลุ่มซีพีต้องเจรจากันเกี่ยวกับผู้โดยสาร ที่ต้องป้อนกันไปมา และในที่สุดแล้ว ทั้ง 2 ยักษ์ใหญ่คงต้องแบ่ง เค้กกันแบบวิน-วิน สมมติฐานข้อที่ 2 หากซีพีไม่เซ็นสัญญาไฮสปีดกับการรถไฟแห่งประเทศ ไทย วันที่ 25 ตุลาคมนี้ เท่ากับซีพีส่งแรงผลักให้กลุ่มบีทีเอส เสียบโครงการนี้แทน ในฐานะคู่แข่งขันรายที่ 2 ได้ทั้งไฮสปีดและเมืองการบินไปครอง เพราะ รฟท.ยืนยันไม่มีการล้มประมูล โดยจะเรียกรายที่ 2 อย่างบีทีเอส มาเจรจา

 

หากสมมติฐาน ข้อที่ 3 ศาลปกครองสูงสุดพลิกคำพิพากษา กรณีถูกตัดสิทธิ์เมืองการบินกลุ่มซีพี จะได้ทั้งไฮสปีดและเมืองการบิน ตามที่หวัง เพราะราคาที่โชว์ ดูเหมือนจะสูงกว่าบีทีเอส

ขณะแหล่งข่าวจากวงการผู้รับเหมา วิเคราะห์เค้ก 2 ปอนด์ใหญ่นี้ว่า ซีพีดูริบหรี่ ศาลปกครองสูงสุด ไม่น่าจะพลิกคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ที่สำคัญทหารเรือ ได้เปิดซอง 2 โดยไม่รอคำตัดสิน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เชื่อว่าทั้ง 2 กลุ่มยักษ์จะได้ประโยชน์ และโอกาสในอีอีซี เพราะหากไม่มีสนามบินอู่ตะเภา การป้อนปริมาณผู้โดยสารให้ไฮสปีด คงจะไม่เกิด และหากไฮสปีดไม่เกิดการขนคนจำนวนมากเชื่อมเข้าหาเมือง คงเป็นไปอย่างยากลำบาก

 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,514 วันที่ 17-19 ตุลาคม 2562

วัดช่วงชกโค้งท้าย 2 ทุนยักษ์ ชิงเมืองการบิน-ไฮสปีด