ดัชนีความเชื่อมั่นไทยลดลงต่ำสุดรอบ 21 เดือน

15 ต.ค. 2562 | 09:15 น.

ดัชนีความเชื่อมั่นของหอการค้าไทยทั่วประเทศ ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 โดยลดลงต่ำสุดในรอบ 21 เดือน ค่าดัชนีเดือนกันยายนอยู่ที่ 46.2 โดยภาคใต้มีค่าดัชนีต่ำสุดเมื่อเทียบกับทั่วประเทศ

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า ปัจจัยที่มีผลต่อความเชื่อมั่นของหอการค้าไทย คือ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน และกระทบต่อเนื่องจากการส่งออกเดือนสิงหาคมที่ติดลบ 4%  และมีผลทำให้ตลอดทั้งปีไม่เป็นไปตามเป้าหมาย(กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าขยายตัวไว้ที่ 3%), การประท้วงในฮ่องกงกระทบต่อการค้าสำคัญ และภัยธรรมชาติ ทั้งน้ำท่วมในภาคอีสานและฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 เป็นต้นส่วนปัจจัยบวก คือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและโครงการ ชิม ช้อป ใช้ ทำให้เกิดการจับจ่ายของประชาชน มีเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบ,คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่1.5% และการค้าชายแดนที่มีมูลค่าสูงขึ้น ทั้งนี้ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนก.ย. 62 อยู่ที่ระดับ 46.2  ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 นับตั้งแต่เดือน มี.ค.62  และต่ำสุดในรอบ 21 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นไทยลดลงต่ำสุดรอบ 21 เดือน

ทั้งนี้ หอการค้าไทยเสนอแนะว่ารัฐบาลต้องทำให้ระดับสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น และรักษาเสถียรภาพราคาพืชผลการเกษตร เร่งเบิกจ่ายงบประมาณเตรียมแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ,พัฒนาศักยภาพในการผลิต และแปรรูปสินค้าเกษตรจากชุมชน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบโลจิสติกส์ให้เชื่อมกันได้ทุกภูมิภาค  ส่วนมาตรการชิม ช้อป ใช้ เฟส 2 เชื่อว่ากระตุ้นเศรษฐกิจปลายปีได้ ซึ่งเวลานี้ต้องช่วยกันทำให้เศรษฐกิจในประเทศขับเคลื่อน

ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่า ขอสนับสนุนรัฐบาลให้ดำเนินมาตรการ ชิม ช้อป ใช้ ระยะที่ 2 โดยเน้นกระตุ้นการท่องเที่ยว จังหวัดเมืองรองเพราะ โครงการดังกล่าวช่วยกระจายเม็ดเงินลงสู่ชุมชนได้  ขณะเดียวกันต้องการคงนโยบายการให้ของขวัญปีใหม่ เเต่อยากให้อุดหนุนสินค้าของ เอสเอ็มอี หรือ วิสาหกิจชุมชนเพราะปีก่อน การรณรงค์ no gift มีผลต่อยอดขายของขวัญปลายปี

ดัชนีความเชื่อมั่นไทยลดลงต่ำสุดรอบ 21 เดือน