ECOLIFE App ลดขยะให้สนุก สะสมแต้มแลกความดีกับ วัตสัน

20 ต.ค. 2562 | 06:25 น.

ภาวะโลกร้อนและปัญหาขยะพลาสติก กลายเป็นประเด็นสำคัญเร่งด่วนที่ทุกฝ่ายต้องเร่งร่วมมือแก้ไข สำหรับในไทยมีหลายหน่วยงานที่ลุกขึ้นมาทำโปรเจ็กต์ รณรงค์ขจัดปัญหาดังกล่าว ขณะเดียวกัน บรรดานักคิดก็ช่วยกันสร้างนวัตกรรมขึ้นมาซัพพอร์ต ทำให้การเดินทางไปสู่เป้าหมายนั้น ง่ายขึ้น สะดากขึ้น และสนุกขึ้น

ตัวอย่างที่เห็นชัดเจน คือความร่วมมือระหว่าง วัตสัน ประเทศไทย ที่จัดทำแคมเปญ “ look good. do great.” “ดูดีได้ ทำดีด้วย” เปิดช่องทางชำระเงินพิเศษ สำหรับลูกค้าที่ไม่รับถุงพลาสติก และยังจับมือกับ “ท็อป-พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร” และ “นุ่น-ศิรพันธ์ วัฒนจินดา” เจ้าของ ECOLIFE App แอพพลิเคชันเกมที่ทำให้การลดใช้พลาสติกเป็นเรื่องสนุก เพลิดเพลินไปกับการสะสมแต้ม ที่สามารถนำมารับสิทธิประโยชน์หรือส่วนลดพิเศษภายในแอพพลิเคชัน

ECOLIFE App ลดขยะให้สนุก สะสมแต้มแลกความดีกับ วัตสัน

“นวลพรรณ ชัยนาม” Customer Director วัตสัน ประเทศไทย บอกว่า วัตสันให้ความสำคัญและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว ตั้งแต่ปี 2014 มีการจัดแคมเปญ No bag day ทุกวันจันทร์ มอบสิทธิประโยชน์ให้สมาชิกวัตสัน ได้รับคะแนนสะสมกันฟรี 25 คะแนน เมื่อไม่รับถุงพลาสติก

สำหรับปีนี้ กับแคมเปญ look good. do great. ดูดีได้ทำดีด้วย ได้จัดทำช่องทางชำระเงินพิเศษสำหรับลูกค้าที่ไม่รับถุงพลาสติก และจัดทำถุงผ้าลดโลกร้อนจำหน่ายราคา 89 บาท สำหรับคนที่ยังต้องการถุงใส่ของ

ที่เก๋และแตกต่างจากปีอื่นๆ คือ การจับมือกับ ECOLIFE Application เกมสะสมตัวการ์ตูนและพื้นที่ รวมทั้งสามารถนำแต้มไปแลกรับสิทธิประโยชน์มากมายภายในแอพพลิเคชัน ทำให้การลดใช้พลาสติกผ่านการช็อปปิ้งเป็นเรื่องสนุก และยังสนองตอบไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจรักษ์โลก

ECOLIFE App ลดขยะให้สนุก สะสมแต้มแลกความดีกับ วัตสัน

“ท็อป-พิพัฒน์” Eco Designer และผู้ก่อตั้ง บริษัทคิดคิด จำกัด เจ้าของแอพพลิเคชัน ECOLIFE บอกว่า แอพพลิเคชันนี้จะเข้ามาเป็นตัวกลางในการรณรงค์ เพื่อให้ทุกคนใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด โดยแอพพลิเคชันจะเก็บสถิติทั้งหมดว่า ใครบ้างที่สามารถลดการใช้พลาสติกได้ ไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุ ที่ไหน เมื่อไหร่ สามารถวัดผลได้จริงแบบเรียลไทม์ ซึ่งสามารถทำได้แบบรายคน และทั้งแบบบริษัท

ผู้ที่ลดการใช้พลาสติกจะได้คะแนนจากในแอพพลิเคชันสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ รวมไปถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆเช่น ในบริษัทอาจนำคะแนนไปแลกตั๋วหนัง หรือโซนนิ่งสำหรับการหลับ เครื่องชงกาแฟ รวมไปถึงโบนัสปลายปี แล้วแต่องค์กรจะนำไปพัฒนาใช้ เพื่อให้เกิดแรงจูงใจกับพนักงานในการทำความดี

ส่วนการร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ วัตสัน ประเทศไทย ECOLIFE app จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนและผลักดันให้ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ในเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยวิธีการสื่อสารที่สนุก ทันสมัย ดึงดูดใจและง่ายต่อการใช้งาน แอพพลิเคชันจะตอบโจทย์คนที่ใช้สมาร์ทโฟน

ECOLIFE App ลดขยะให้สนุก สะสมแต้มแลกความดีกับ วัตสัน

“ทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์จากการใช้แอพพลิเคชันนี้ผู้บริโภคจะได้พอยต์ในเกม เอามา redeem สิทธิพิเศษ ในมุมพาร์ตเนอร์จะสามารถลดต้นทุนจากปริมาณพลาสติกที่ลดลงรวมถึงผลประโยชน์ทางอ้อมต่อโลกและสิ่งแวดล้อมของเรา”

ขณะนี้ แอพพลิเคชัน ECOLIFE กำลังออกแบบให้สายการบินแอร์เอเชีย ไปพัฒนาสินค้าชุมชน จาก 4 ภูมิภาค และยังเปิดแอพพลิเคชันรณรงค์ลดการใช้พลาสติก สะสมแต้มนำไปลดหย่อนภาษี นำร่องใช้ในมหาวิทยาลัยตั้งแต่ช่วงต้นปี 2562 รวมถึงบริษัท บีซีพีจีฯ กำลังจะนำไปเริ่มใช้

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,514 วันที่ 17 - 19 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ECOLIFE App ลดขยะให้สนุก สะสมแต้มแลกความดีกับ วัตสัน