ศูนย์การค้า กรุงเทพฯรอบนอก ชะลอเปิดตัว

16 ต.ค. 2562 | 23:40 น.

คอลัมน์พร็อพเพอร์ตีโฟกัส

เมื่อภาวะเศรษฐกิจยังคงอยู่ในช่วงชะลอตัวต่อเนื่อง และมีแนวโน้มจะชะลอต่อไปถึงปีหน้านั้น มีผลโดยตรงต่อตลาดพื้นที่ค้าปลีกด้วย เพราะคนไทยใช้เงินในการซื้อสินค้าและใช้บริการต่างๆ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด มีโครงการพื้นที่ค้าปลีกหลายโครงการที่พัฒนาและบริหารโดยผู้ประกอบการที่ไม่มีประสบการณ์หรือขาดความเข้าใจในธุรกิจค้าปลีกจะไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้นาน

  ไตรมาส 3 ปีนี้พื้นที่ค้าปลีกสะสมมีประมาณ 8.406 ล้านตารางเมตร แต่ที่เปิดให้บริการใหม่ในไตรมาสนี้มี 82,800 ตารางเมตร เมื่อรวมกับโครงการพื้นที่ค้าปลีกที่เปิดให้บริการไปก่อนหน้านี้ในไตรมาสที่ 1 และ 2 แล้ว มีผลให้ปี 2562 มีพื้นที่ค้าปลีกเปิดให้บริการรวมประมาณ 160,000 ตารางเมตร โดยยังมีอีกไม่น้อยกว่า 100,000 ตารางเมตร กำหนดเปิดให้บริการในไตรมาส 4

แต่ก็จะมีบางโครงการเลื่อนกำหนดเปิดให้บริการออกไป กว่า 64% ของโครงการพื้นที่ค้าปลีกที่มีกำหนดเปิดให้บริการในไตรมาส 4 พบว่าเป็นโครงการศูนย์การค้า และส่วนใหญ่กว่า 80% เป็นโครงการที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครรอบนอก โดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งตะวันออก

ศูนย์การค้า กรุงเทพฯรอบนอก ชะลอเปิดตัว

 

ส่วนพื้นที่ค้าปลีกที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จในอนาคต มีทิศทางลดลงแบบชัดเจน แม้ว่าในปี 2565 จะมีโครงการพื้นที่ค้าปลีกจำนวนมากมีกำหนดเปิดให้บริการในปีนั้น แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ตามนั้น

อัตราการเช่าพื้นที่ค้าปลีกในกรุงเทพมหานครและพื้นที่โดยรอบ ไตรมาส 3 ปี 2562 อยู่ที่ประมาณ 93% มีการเปลี่ยนแปลงน้อยมากเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ แต่ถ้าเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วพบว่ามีการปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยคือประมาณ 3 - 5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวของกำลังซื้อที่มีผลต่อการตัดสินใจในการขยายร้านค้าและการเช่าพื้นที่ในโครงการพื้นที่ค้าปลีก

 

ค่าเช่าจึงมีการเปลี่ยนแปลงน้อยมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะผู้ประกอบการต้องการให้โครงการของตนเองมีร้านค้าเช่าเต็มก่อน ในช่วง 1 - 3 ปีแรก ค่าเช่าจึงไม่ได้แตกต่างจากโครงการอื่นๆ มากนัก โครงการในพื้นที่เมืองชั้นในมีค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2,600 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน แต่ในบางพื้นที่ของบางศูนย์การค้าก็อาจจะขึ้นไปถึงมากกว่า 4,000 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน แต่เป็นเพียงพื้นที่ส่วนน้อยเท่านั้น ค่าเช่าของโครงการพื้นที่ค้าปลีกที่อยู่นอกเมืองมีค่าเช่าเฉลี่ยที่ประมาณ 1,300 บาทต่อตารางเมตรแต่มีบางพื้นที่ในบางโครงการคอมมิวนิตีมอลล์ที่ค่าเช่าอาจจะเพียง 300 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือนเท่านั้น เพราะผู้ประกอบการเจ้าของโครงการต้องการให้มีผู้เช่าเต็มพื้นที่

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,514 วันที่ 17-19 ตุลาคม 2562

                      ศูนย์การค้า กรุงเทพฯรอบนอก ชะลอเปิดตัว