ต่อยอดความเชี่ยวชาญ ปั้น Career Bolt สู่ความสำเร็จ

20 ต.ค. 2562 | 07:30 น.

สตาร์ตอัพ อาจเป็นความสวยหรูสำหรับคนรุ่นใหม่ หรือใครหลายๆ คน แต่ไม่ใช่สำหรับทุกคน และทุกคนไม่ได้ประสบความสำเร็จจากการเป็นสตาร์ตอัพ

นั่นคือแนวคิดของคนรุ่นใหม่ “มาร์ค เหล่าถาวรวงศ์” ผู้ก่อตั้ง แคเรียร์โบลท์ Career Bolt และลุงหมีซีทรู“Uncle Bear See Through” ที่มีความมุ่งมั่นจะสร้างธุรกิจของตัวเอง ให้เป็น Provider ด้าน “Employer Branding” ทั้งไทยและต่างประเทศ“มาร์ค” บอกว่า ความถนัดของเขาคือ ที่ปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์ (HR Consulting) ซึ่งเป็นเทรดของตลาดที่กำลังมาสำหรับประเทศไทย ขณะที่อเมริกามาแล้ว 5-10 ปี

ต่อยอดความเชี่ยวชาญ ปั้น Career Bolt สู่ความสำเร็จ

“ผมเคยทำแคเรียร์โบลท์ ที่เป็นเทกสตาร์ตอัพ ทำมาปีกว่า ก็ไม่ได้ทำแล้ว ผมคิดว่าสตาร์ตอัพไม่ได้เหมาะกับทุกคน มันเป็นเรื่องจังหวะและโอกาส”

ในความคิดของผู้ชายคนนี้ คิดว่าตัวเองเหมาะกับการทำธุรกิจในลักษณะเอสเอ็มอีมากกว่า เพราะไม่ต้องไปฟิชชิ่งหาอินเวสเตอร์ ทุกวันนี้ แคเรียร์ โบลท์ สามารถสร้าง รายได้จากการทำโปรเจ็กต์เข้าบริษัท ทำรายได้เป็นก้อน

ส่วนลุงหมีซีทรู หรือ “Uncle Bear See Through” เป้าหมายคือ ต้องการเป็นสื่อให้ความรู้ทุกอย่างที่เป็นเอชอาร์ ทำเพื่อให้คนทั่วๆ ไปที่เป็นมนุษย์เงินเดือนคนทำงาน ฝ่ายเอชอาร์ขององค์กร ที่ต้องการหาความรู้  รวมทั้งเป็นชุมชนคนทำงานและชุมชนคนเอชอาร์…นั่นคือเป้าหมายที่ ลุงหมี ซีทรู อยากเป็น

“มาร์ค” มีประสบการณ์การเป็นรีครูตเตอร์ให้องค์กรชั้นนำมากว่า 10 ปี ทำงานเป็นที่ปรึกษาด้าน HR, Recruiting และ Career โดยเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารระดับสูงของ Remarkable Academy และ CareerCenter Firm

ผู้ชายคนนี้ บินไปอเมริกาทุกปี เพื่อไปอัพเดตตัวเอง เกี่ยวกับด้านเอชอาร์ ล่าสุด คือ พฤษภาคมที่ผ่านมาที่ได้ไปร่วมงาน Employer Brand Conference และ Social Recruiting Conferences ซึ่งเขาจะไปอัพเดตข้อมูลเหล่านี้ทุกปี โดยล่าสุด ที่เขามองว่าเป็นเทรนด์ และเป็นสิ่งที่จะนำมาอัพเดตให้กับองค์กรต่างๆ ก็คือเรื่องของ “Employer Branding”

จากแนวโน้มที่ได้รับรู้ ทำให้ “มาร์ค” มีแผนที่จะเข้ามาขับเคลื่อนเรื่อง Employer Branding เต็มตัว โดยมีเป้าหมายภายใน 3 ปี จะซัพพอร์ตบริษัททั้งไทยและเทศ ด้วยการเข้าไปทำเวิร์กช็อป ทำรีครูตเมนต์มาร์เก็ตติ้ง ช่วยเขียนคอนเทนต์ สร้างแบรนด์แอมซาบาสเดอร์
และอื่นๆ ซึ่งนั่นคือการเดินสู่เป้าหมายการเป็น Provider ด้าน “Employer Branding” อย่างเต็มตัว หรือเป็น Employer Agency นั่นเอง

“มาร์ค” บอกว่า เขาจะทำทั้งเรื่องของ “Employer Branding” ควบคู่ไปกับการสร้าง ลุงหมีซีทรู ให้เป็นสื่อออนไลน์ ที่ทำให้คนรู้จักกับลุงหมี และ แคเรียร์ โบลท์ ให้มากขึ้น รวมทั้งเป็นชุมชนด้านเอชอาร์ ที่คนทำงานด้านเอชอาร์ และมนุษย์เงินเดือนที่ต้องการรู้เรื่องเกี่ยวกับ
เอชอาร์ เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

“ผมมองว่า ธุรกิจด้านเอชอาร์ในไทยยังมีความเชื่อเรื่อง จ็อบบอร์ดอยู่เยอะ แต่อนาคตคนจะใช้น้อยลงเรื่อยๆ เพราะมันได้แค่ Active Candidate ไม่ใช่ Passive  Candidate”

แนวคิดในการใช้สื่อของ “มาร์ค” แตกต่างจากคนอื่นๆ ที่ใช้ Facebook เป็นช่องทางการสื่อสารหลัก แต่สำหรับเขา LinkedIn ช่องทางสื่อสารตรง ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเอชอาร์ โดยเขาอธิบายว่า แต่ละแพลตฟอร์มจะมีหน้าที่ต่างกัน เฟซบุ๊กคนใช้มักโพสต์เรื่องทั่วๆ ไปที่เป็น เพอร์ซันนัลไลฟ์ Instagram คนมักใช้โพสต์รูปสวยๆ ที่อยากโชว์ Twitter ใช้ ตามข่าวสั้นๆ ไม่ยาว ส่วน LinkedIn มันเป็นสาระ เป็นโปรเฟสชันนัล บริบทของมันคือโลกที่เป็นโปรเฟสชันนัลขึ้น คนที่เข้ามาอยู่ในนี้ ไม่ใช่ใครก็ไม่รู้ ทุกคนเป็นคนทำงานที่มาเจอกัน คุยอัพเดตเรื่อง
งานกัน และที่  LinkedIn  ก็ทำให้เขาได้ลูกค้า และได้ความรู้จากแพลตฟอร์มนี้เยอะมาก และมันเป็นที่ที่เอชอาร์และรีครูตเตอร์อยู่กันเยอะมาก ถ้าไม่เอาตัวไปอยู่ตรงนี้จะเสียโอกาส

ต่อยอดความเชี่ยวชาญ ปั้น Career Bolt สู่ความสำเร็จ

มุมคิดที่แตกต่าง ของ “มาร์ค” หรือ “ลุงหมี” ไม่ได้อยู่แค่เรื่องของการใช้สื่อ และไม่ได้กำหนดตัวเองว่าเป็นสตาร์ตอัพ เหมือนคนรุ่นใหม่ทั่วๆ ไป ด้วยเหตุผลที่มองว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้วคนเห่อสตาร์ตอัพ ใครๆ ก็อยากมาทำ ซึ่งตัวเขาเองก็เคยทำมาก่อน และเคยล้มเหลวมาแล้ว แต่เวลานี้คนเข้าใจมากขึ้น นักลงทุนก็รู้ว่า จะไม่เสี่ยงกับพวกที่เพิ่งเกิด หรือมาเป็นไอเดีย ไม่มีแทร็กชันเลยจะไม่ลงทุนแน่นอน

“รุ่นผมเองก็เข้าไปด้วยความที่ไทมิ่งมันมาตอนนั้น ตอนนี้ก็เจ๊งไปเยอะแล้ว หรือไม่ก็ไปเป็นอย่างอื่น เอาจริงๆ สตาร์ตอัพที่ไทยไม่ใช่อันแรก ผมลองทำมาตั้งแต่สมัยอยู่อเมริกาและก็ไม่รอดมาแล้วสตาร์ตอัพมันค่อนข้างฉาบฉวย แต่ไอ้พวกที่เวิร์กก็ไปไกลเลย ผมเองก็มีเพื่อนๆ เป็นสตาร์ตอัพเยอะ แต่สตาร์ตอัพไม่ได้เหมาะกับทุกคน”

นั่นคือ สิ่งที่ “มาร์ค” ยืนยัน และเดินหน้าทำงานในรูปแบบของตัวเอง โดยไม่ต้องบัญญัติว่าเป็นสตาร์ตอัพ หรือเอสเอ็มอี แต่ที่แน่ๆ คือเขาทำงานไว คิดไว ปรับไว และพร้อมเดินไปข้างหน้าตามเทรนด์ของโลก และเทรนด์ที่ตลาดต้องการ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,514 วันที่ 17 - 19 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ต่อยอดความเชี่ยวชาญ ปั้น Career Bolt สู่ความสำเร็จ