เกิดอะไรขึ้น! งานปราบยาเสพติดเกือบสอบตก!

16 ต.ค. 2562 | 04:25 น.

 

บังเอิญซน นั่งเปิดคอมพ์ทำงาน คลิกดูเว็บไซต์ไปเรื่อยๆ ดันไปส่องเห็นว่า เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2562 ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษายาเสพติด .. 2562”

เป็นวาระที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โดยสํานักงานสถิติแห่งชาติ ร่วมกับสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (...) สํารวจความคิดเห็นประชาชนตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561- 30 กันยายน 2562 ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดทุกจังหวัด ทั่วประเทศ จํานวนตัวอย่าง 46,000 ราย

ผลสำรวจในประเด็นการพบเห็นปัญหายาเสพติด 5.8% ระบุว่าพบเห็นปัญหายาเสพติด ในชุมชน/หมู่บ้านด้วยตนเอง 40.9% ระบุว่า ไม่พบเห็นแต่ทราบว่าในชุมชน/หมู่บ้านมีปัญหายาเสพติด ในขณะที่ 53.3% ระบุว่าไม่พบเห็นและไม่ทราบว่าในชุมชน/หมู่บ้านมีปัญหายาเสพติด


 

 

ประเด็นการพบเห็นการซื้อขายยาเสพติด 2.3% ระบุว่า พบเห็น การซื้อขายยาเสพติดได้ง่าย ซึ่งในจํานวนนี้ให้เหตุผลว่า พบเห็นการซื้อขายยาเสพติดได้ทั่วไปเหมือนซื้อของกิน ของใช้ พบเห็นการซื้อขายยาเสพติดแบบเปิดเผยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ขณะที่ 0.2% ระบุว่าพบเห็นการซื้อขายยาเสพติดได้ยาก ซึ่งในจํานวนนี้ให้เหตุผลว่า เจ้าหน้าที่เข้มงวด ต้องไปซื้อนอกชุมชน/หมู่บ้าน หรือมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดฯ ส่วน 29.9% ระบุว่า ไม่พบเห็น แต่ทราบว่ามีการซื้อขายยาเสพติด และ 67.6% ระบุว่าไม่พบเห็นและไม่ทราบว่ามีการซื้อขายยาเสพติด

 

เกิดอะไรขึ้น!  งานปราบยาเสพติดเกือบสอบตก!

 

ถามถึงการพบเห็นผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดที่ยังมีพฤติการณ์การใช้ยาเสพติด 5.2% ระบุว่าพบเห็นด้วยตนเอง 40.4% ระบุว่าไม่พบเห็นแต่ทราบว่ามีผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ที่ยังมีพฤติการณ์ดังกล่าวอยู่ ในขณะที่ 54.4% ระบุว่าไม่พบเห็นและไม่ทราบว่ามีผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด

ส่วนประเด็นที่เป็นไฮไลต์ของรายงานฉบับนี้ ถามว่าประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจต่อผลการดําเนินงานโดยรวมของรัฐบาล ในการป้องกัน ปราบปราม และบําบัดรักษาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเท่าไรพบว่าเฉลี่ยได้ 6.76 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

 

และเมื่อพิจารณาระดับความพึงพอใจของประชาชน พบว่า 61.4% ระบุว่าพึงพอใจฯ ในระดับมาก-มากที่สุด 33.8% ระบุว่าพึงพอใจฯ ปานกลาง 4.6% ระบุว่าพึงพอใจฯ น้อย-น้อยที่สุด และ 0.2% ระบุว่าไม่พึงพอใจ

เมื่อถามว่าประชาชนให้คะแนนความเชื่อมั่นต่อนโยบายในการป้องกัน ปราบปราม และบําบัดรักษาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ก็พบว่าได้คะแนนเฉลี่ย 6.67 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

ประชาชนให้คะแนนความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากสถานการณ์ปัญหายาเสพติด เฉลี่ย 6.55 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

สํานักงาน ... ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงยุติธรรม เห็นโพลล์ที่ทำด้วยหน่วยงานรัฐบ้านใกล้เรือนเคียงแล้ว ก็คงต้องขยับให้หนัก นอกจากประชาชนจะเดือดร้อนแบบไม่ได้รับการแก้ไขแล้ว ไม่งั้นคนทำงานที่รับผิดชอบอาจจะ สอบตกไปด้วย จะหาว่าไม่เตือน

 

คอลัมน์ อินไซด์สนามข่าว โดย จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,514 วันที่ 17-19 ตุลาคม 2562

เกิดอะไรขึ้น!  งานปราบยาเสพติดเกือบสอบตก!