ข้าวถุง 2.9 หมื่นล.ระสํ่า ‘อิ่มทิพย์’ ลุยดันยอด      

19 ต.ค. 2562 | 01:40 น.

 

ตลาดข้าวถุง 2.9 หมื่นล้าน ระสํ่า คนรุ่นใหม่ลดบริโภคข้าว หันสั่งอาหารดีลิเวอรี และบริโภคอาหารอื่นเพิ่มขึ้นข้าวอิ่มทิพย์แก้เกมเตรียมลุยส่งออกจีน-พร้อมรุกค้าออนไลน์ช่วยดันยอดปีหน้า เป้าโต 25%

ตลาดข้าวสารบรรจุถุงที่มีมูลค่าเฉลี่ย 2.8-2.9 หมื่นล้านบาทต่อปี กำลังเผชิญกับความท้าทายมากขึ้นทั้งตลาดภายในและต่างประเทศ ซึ่งแต่ละค่ายต่างต้องปรับตัวเพื่อประคองธุรกิจให้อยู่รอด

นายระพีพัชญ์ ธนถาวรกิตติ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ข้าวอิ่มทิพย์ จำกัด เผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ได้หันไปบริโภคอาหารชนิดอื่นในแต่ละวันแทนข้าวมากขึ้น เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ เค้ก ขนมปัง และอื่น รวมถึงความสะดวกในการสั่งอาหารดีลิเวอรี ส่งผลให้คนไทยบริโภคข้าวลดลง ขณะที่เข้าใจผิดว่าการบริโภคข้าวทำให้อ้วน ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

 

ข้าวถุง 2.9 หมื่นล.ระสํ่า  ‘อิ่มทิพย์’ ลุยดันยอด      

ระพีพัชญ์ ธนถาวรกิตติ์

 

ปัจจัยข้างต้นส่งผลให้คนไทยบริโภคข้าวลดลง จากก่อนหน้านี้เฉลี่ยที่ 120 กิโลกรัม (กก.)ต่อคนต่อปี เหลือ 80-90 กก.ต่อคนต่อปี ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อผลิตสินค้าตอบสนองให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น เช่นการแปรรูปเป็นนํ้านมข้าว หรือเครื่องสำอาง เป็นต้น

 

ในส่วนของบริษัท ผลิตข้าวถุงจำหน่ายในประเทศ และส่งออกสัดส่วน 85:15 ตลาดส่งออกสำคัญของบริษัทคือ นิวซีแลนด์ โดยส่งออกภายใต้แบรนด์กินรี เป็นข้าวหอมมะลิ ขนาด 5, 10 และ 25 กก.ส่วนใหญ่เน้นจำหน่ายเข้าภัตตาคาร ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ล่าสุดมีแผนจะกลับไปบุกตลาดจีนอีกครั้ง หลังจากหยุดมาช่วงหนึ่ง จากหน่วยงานควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรคของจีน (AQSIQ) บังคับให้ผู้ผลิตและส่งออกข้าวไปจีนต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานโรงงาน ซึ่งได้ตรวจล็อตแรกไปแล้ว 40-50 ราย (ข้าวอิ่มทิพย์อยู่ในล็อตที่ 2 ซึ่งกว่าจะอนุมัติใช้เวลานาน ล่าสุดทางจีนได้ให้กรมวิชาการเกษตรเป็นผู้ตรวจรับรอง คาดบริษัทจะส่งออกข้าวไปจีนได้ในปีหน้า

"หากบริษัทกลับมาส่งออกข้าวไปจีนได้จะช่วยเพิ่มยอดขายและสัดส่วนส่งออกเป็น 20% ในปีหน้า ส่วนตลาดอื่น เราก็ส่งไป เช่น สหรัฐฯ ยุโรป แต่ปีนี้ชะลอส่งออกจากกำลังซื้อของประเทศปลายทางลดลง

 

 

ด้านตลาดในประเทศบริษัททำตลาดผ่านโมเดิร์นเทรด โรงพยาบาล โรงแรม โรงงานอุตสาห กรรมรวมถึงหน่วยงานของภาครัฐ ภายใต้แบรนด์ข้าวอิ่มทิพย์ แผนปีหน้าบริษัทจะรุกหนักในการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น นอกจากนี้จะเจาะกลุ่มผู้บริโภคคนไทยที่นับถือศาสนาอิสลาม ที่จะบริจาคข้าวสารเพื่อทำบุญแก่ผู้ยากไร้ในเทศกาลสำคัญๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้ากลุ่มนี้ โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายปีหน้าโต 25% จากปีนี้คาดยอดขายจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาจากผลกระทบด้านเศรษฐกิจในประเทศ ความล่าช้าในการตรวจรับรองโรงงานส่งออกไปจีน และเงินบาทแข็งค่า

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,514 วันที่ 17-19 ตุลาคม 2562

ข้าวถุง 2.9 หมื่นล.ระสํ่า  ‘อิ่มทิพย์’ ลุยดันยอด