เอสยูวีอังกฤษบุกไทย เรนจ์โรเวอร์ อีโวค-แอสตันมาร์ติน DBX

18 ต.ค. 2562 | 03:05 น.

แลนด์โรเวอร์ จากัวร์  ยอดขายพุ่งสวนภาวะเศรษฐกิจ พร้อมเปิดตัวรุ่นขายดี “อีโวค โฉมใหม่”ปลายปีนี้  “อินช์เคป”ชี้ตลาดรถหรูเกิน 7 ล้านบาทไม่ได้รับผลกระทบ เศรษฐีไทยยินดีจ่ายหากโปรดักต์โดนใจ ด้าน“แอสตัน มาร์ติน” สุดมั่นทำผลงานถึงเป้า 30 คัน เล็งเสริมทัพเอสยูวีสายพันธุ์ใหม่ DBX ต้นปีหน้า  

ภาพรวมตลาดรถหรูปีนี้ยอดขายโตเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยค่ายใหญ่อย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์, บีเอ็มดับเบิยู หรือแม้แต่ อาวดี้ ยอดตก มีเพียงวอลโว่ ที่ตัวเลขพุ่งทะลุเป้า อย่างไรก็ตามเมื่อเจาะเฉพาะรถยนต์สัญชาติอังกฤษ ในกลุ่มซูเปอร์ลักชัวรี, ซูเปอร์คาร์ หรือในระดับราคาตั้งแต่ 7 ล้านบาทขึ้นไป กลับพบว่ายอดขายของแต่ละค่ายพุ่งสูง

สิ่งที่เห็นในตลาดรถซูเปอร์ลักชัวรี ที่ราคาเริ่มต้น 7-10 ล้านบาทขึ้นไป ในกลุ่มนี้มีดีมานด์มากขึ้นเรื่อยๆ ถือเป็นตลาดที่มีพื้นที่ให้เจาะเข้าไป ส่วนปัจจัยเรื่องภาวะเศรษฐกิจ หรือกลยุทธ์ราคา ลดแลกแจกแถม ไม่ค่อยมีผลกับลูกค้ากลุ่มนี้ โดยการตัดสินใจซื้อขึ้นอยู่กับความชอบ, อยู่กับอารมณ์มากกว่าราคาหรือแคมเปญนายชาญชัย มหันตคุณ กรรมการผู้จัดการบริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์จากัวร์และแลนด์ โรเวอร์ อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย กล่าว

สำหรับอินช์เคป ถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มียอดขายโตเหนือตลาดรถหรู โดย 8 เดือนที่ผ่านมา(..-.. 62) ผลการดำเนินงานทะลุเป้ากว่า 70% ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ยอดขายพุ่งเป็นผลมาจากผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า โดยต้นปีที่ผ่านมาได้เปิดตัวอีวีไอ -เพซที่ได้รับการตอบรับดีมาก และบริษัทได้ทยอยส่งมอบรถให้กับลูกค้าแล้ว ซึ่งลูกค้าที่จองในตอนนี้อาจจะใช้เวลารอรถประมาณ 3 เดือน

เอสยูวีอังกฤษบุกไทย เรนจ์โรเวอร์ อีโวค-แอสตันมาร์ติน DBX

“ผลการดำเนินงานของปี 2561 เมื่อเทียบกับปี 2560 มีอัตราเติบโต47% และเป้าหมายที่เราเคยวางไว้ตั้งแต่ต้นปีนี้อยู่ที่ 50% แต่ 8 เดือนเราโตแล้วกว่า 70% เกินเป้าหมายมาก ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อมองภาพรวมตลาดนี้จะเห็นว่าไม่มีคู่แข่งโดยตรง แต่ในอนาคตเมื่อแบรนด์อื่นๆ นำรถเข้ามาจำหน่าย ถือว่าเป็นการกระตุ้นตลาด ช่วยสร้างสีสัน

แน่นอนว่ายอดขายที่เติบโตเป็นผลมาจากรถรุ่นใหม่ที่โดนใจ ดังนั้นไตรมาส 4 ปีนี้ อินช์เคปเตรียมเสริมทัพด้วยการส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ เริ่มตั้งแต่รถรุ่นตกแต่งพิเศษ Jaguar Land Rover SVO (Special Vehicle Operations) โดยจะมีทั้งหมด 3 รุ่น Jaguar F-Type SVR, Land Rover รุ่น Range Rover Sport SVR และ Range Rover SVA

“Jaguar Land Rover SVO หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพก็จะเหมือนกับเมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่มี AMG หรือ บีเอ็ม ดับเบิลยู มีชุดแต่ง M โดยรุ่นพิเศษที่เรานำมาทำตลาดจะเป็นตัวท็อปของแต่ละรุ่น โดยอัดออพชัน เติมความหรูหรา ใส่ความแรงเพิ่มสมรรถนะ แม้จะยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการแต่ตอนนี้มีลูกค้าให้ความสนใจและจองเข้ามาบ้างแล้วนายชาญชัยกล่าวสรุป

นอกจากเปิด Jaguar Land Rover SVO ไฮไลต์อีกหนึ่งรุ่นที่จะสร้างความตื่นเต้นในช่วงปลายปีนี้ คือเรนจ์โรเวอร์ อีโวค โฉมใหม่ซึ่งโฉมเก่าสร้างยอดขายอย่างเป็นกอบเป็นกำให้กับแบรนด์ดังจากอังกฤษ ส่วนลูกค้าสายลุย เตรียมพบแลนด์โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ โฉมใหม่ที่คาดว่าจะได้เห็นช่วงไตรมาสแรกปี 2563

Range Rover Evoque เอสยูวีอังกฤษบุกไทย เรนจ์โรเวอร์ อีโวค-แอสตันมาร์ติน DBX

เรียกว่าพร้อมรบสำหรับแผนงานด้านผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของอินช์เคปคือเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการ ที่ปัจจุบันมีสาขาในกรุงเทพฯ 1 แห่งบนถนนพระราม 4 และมีสตูดิโอโชว์รูมตั้งอยู่บนห้างสยามพารากอนอีก 1 แห่ง ส่วนสาขาที่เป็นดีลเลอร์แห่งแรกที่เพิ่งเปิดดำเนินการไปคือภูเก็ต โดยอินช์เคปพยายามปิดจุดอ่อนตรงนี้และมองหาพันธมิตรรายใหม่ ในภาคอีสาน และภาคเหนือ หากมีนักลงทุนที่สนใจก็พร้อมเปิดโต๊ะเจรจาและเปิดโชว์รูมพร้อมทั้งศูนย์บริการแห่งใหม่ในพื้นที่ต่างจังหวัดได้ทันที

ด้านแบรนด์จากแดนผู้ดีอีกราย ที่ขยับปรับทัพต่อเนื่องคือ แอสตัน มาร์ติน ล่าสุดเพิ่งปรับโฉมโชว์รูมใหม่ บนสยามพารากอนด้วยเงินลงทุนกว่า 100 ล้านบาท(รวมมูลค่ารถ 4 คันที่จอดในโชว์รูมด้วย) อีกทั้งยังใช้กลยุทธ์เจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงเพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันแอสตัน มาร์ติน มีรถที่ผู้หญิงขับได้ ผู้ชายขับดี สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนั้นแล้วในช่วงปลายปี เตรียมเปิดตัว DBS Superleggera รวมไปถึงการนำ DB 11 มาทำเวอร์ชันตกแต่งพิเศษ พร้อมเพิ่มแรงม้า ส่วนต้นปีหน้าได้ฤกษ์เปิดตัวเอสยูวีรุ่นแรกของค่ายคือ DBX โดยคนไทยจะได้เห็นตัวเป็นๆในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2020

Aston Martin DBS Superleggera Volante เอสยูวีอังกฤษบุกไทย เรนจ์โรเวอร์ อีโวค-แอสตันมาร์ติน DBX

เราเพิ่มกลยุทธ์การตลาดในการเจาะเข้าหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เช่น ผู้หญิงที่มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อสูง พร้อมทั้งเปิดตัวรถรุ่นพิเศษ เพื่อเพิ่มความหลากหลาย และอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่เราเพิ่งทำไปคือ แคมเปญร่วมกับพันธมิตรอย่างสยามพารากอน ที่มอบกิฟต์การ์ด 1 ล้านบาทสำหรับลูกค้าที่ซื้อรถภายในเดือนกันยายน จากแผนรุกทั้งหมดนี้ทำให้มั่นใจว่าจนถึงสิ้นปีจะสามารถทำยอดขายได้ใกล้เคียงปีที่แล้ว คือ 30 คันนายพรเศก ภาคสุวรรณ ผู้จัดการทั่วไปแอสตัน มาร์ติน แบงคอก ภายใต้กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย กล่าว

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,514 วันที่ 17-19 ตุลาคม 2562