"ไทย"ส่งออกรถ"เวียดนาม"ทะลุแสนคัน

17 ต.ค. 2562 | 02:20 น.

ศูนย์วิจัยกสิกรฯเผยไทยมีโอกาสส่งออกรถยนต์ไปตลาดเวียดนามเพิ่มขึ้นแม้รัฐ-เอกชนมีนโยบายกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเปิดเผยแนวโน้มความต้องการรถยนต์ของตลาดเวียดนามว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในอนาคต จากจำนวนประชากรที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และอัตราการถือครองรถยนต์ที่ยังตํ่า ทำให้เวียดนามมีโอกาสที่จะพัฒนาฐานการผลิตรถยนต์ขึ้นในประเทศได้ในระยะอีก 5-7 ปี ข้างหน้า

แม้ในช่วงแรกอาจเป็นไปเพื่อรองรับตลาดในประเทศเป็นหลักก็ตาม ซึ่งการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศเวียดนามให้แข็งแกร่งขึ้นนั้น อาจต้องมีการพัฒนาในปัจจัยหลักต่างๆ ต่อไปนี้ควบคู่กันไป อาทิ พัฒนาเศรษฐกิจในประเทศให้เติบโต, นโยบายที่เหมาะสมต่ออุตสาหกรรมในประเทศ, พัฒนาระบบสินเชื่อเพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงรถยนต์ได้ง่ายและการสร้างความน่าเชื่อถือที่มีต่อแบรนด์รถยนต์สัญชาติเวียดนาม

"ไทย"ส่งออกรถ"เวียดนาม"ทะลุแสนคัน

อย่างไรก็ตาม ความต้องการดังกล่าว จะส่งผลให้ไทยมีโอกาสที่จะส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ไปยังตลาดเวียดนามได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในระยะยาวอาจจะมีโอกาสที่การส่งออกไม่เพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงดังเช่น ปัจจุบัน เนื่องจากจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นในเวียดนาม โดยในปี 2562 ไทยจะมีโอกาสส่งออกรถยนต์ไปตลาดเวียดนามได้เพิ่มขึ้นเป็น 83,000 คัน หรือขยายตัว 46% จากปี 2561 ที่ส่งออกประมาณ 5.7 หมื่นคัน

 

 

 

โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์นั่งที่คาดว่าจะส่งออกได้ 6 หมื่นคัน หรือขยายตัวกว่า 71% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องมาจากค่ายรถบางค่ายได้ย้ายฐานการผลิตรถยนต์นั่งออกจากเวียดนาม แล้วให้ไทยเป็นผู้ผลิตส่งออกไปเวียดนามแทน ทั้งนี้เพื่อควบคุมต้นทุนและรับสิทธิประโยชน์ภาษีนำเข้า 0% ส่วนรถยนต์เพื่อการพาณิชย์น่าจะส่งออกได้ 2.3 หมื่นคัน ขยายตัวกว่าปีก่อน 4%

ส่วนในปี 2563 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ไทยมีโอกาสส่งออกรถยนต์ไปเวียดนามได้ดีต่อเนื่อง จากการเติบโตของตลาดรถยนต์ในประเทศเวียดนามตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ และการที่เวียดนามยังไม่มีความพร้อมในแง่ของการประกอบรถยนต์ในประเทศ โดยมองว่าอาจส่งออกได้ถึง 1- 1.03 แสนคัน หรือคิดเป็นขยายตัวกว่า 21 -24 % จากปี 2562

 

ส่วนประเภทรถที่ยังเติบโตได้ดี คือ รถยนต์นั่ง ที่ตลาดให้ความนิยมค่อนข้างมาก ซึ่งอาจขยับขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 7.5 - 7.7 หมื่นคัน หรือขยายตัวกว่า 17 - 28% จากปีนี้ ขณะที่รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขยายตัวน้อยกว่าที่ 9-13% หรือคิดเป็นรถยนต์ส่งออก 2.5 - 2.6 หมื่นคัน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า จากการวางพื้นฐานด้านต่างๆเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ของเวียดนามในปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนให้แข็งแกร่งถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายอยู่มาก แต่ด้วยโอกาสที่ตลาดรถยนต์ในประเทศจะมีแนวโน้มขยายตัวสูงในอนาคต และการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ในระยะต่อไปที่มุ่งไปสู่รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ก็อาจจะเป็นโอกาสให้ค่ายรถสัญชาติเวียดนามพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของตนเองขึ้นในประเทศได้ในอนาคต และอาจส่งผลทำให้การส่งออกรถยนต์ของไทยไปเวียดนามเติบโตได้ในระดับที่จำกัดในระยะข้างหน้า

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,514 วันที่ 17-19 ตุลาคม 2562

                       "ไทย"ส่งออกรถ"เวียดนาม"ทะลุแสนคัน