ครูตั้นเหลาไม้เรียว เชือดขรก.โกงข้าวนร.

14 ต.ค. 2562 | 08:25 น.

 

 “ณัฏฐพล”ลั่นจะจัดการกระเเสการทุจริตที่เกิดขึ้นในกระทรวงหลายวาระ โดยเฉพาะการโกงงบอาหารกลางวันนักเรียน พร้อมเดินสายให้กำลังใจครูชุมพร

 

 

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่าเมื่อตนเข้ารับหน้าที่รมว.ศึกษาธิการได้หารือข้าราชการเเละภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดระเบียบเเละเเนวทางการทำงานร่วมกันภายในกระทรวงศึกษาธิการได้ในเบื้องต้นเเล้ว ตั้งเเต่การพิจารณาเเต่งตั้งข้าราชการ,การเตรียมจัดมาตรฐานการเรียนการสอน,แนวทางปรับปรุงระบบสวัสดิการบุคลากรเเละการจ้างงานบุคลากรของกระทรวง,การกำชับใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพ (เช่น: การไม่ไปดูงานต่างประเทศ1ปี)นั้น เชื่อว่าเเนวทางที่ตนวางไว้จะได้รับความร่วมมือของบุคลากรในกระทรวงเป็นอย่างดี

ครูตั้นเหลาไม้เรียว  เชือดขรก.โกงข้าวนร.

รมว.ศึกษาธิการกล่าวว่า ตนติดตามข่าวสารของสังคมออนไลน์เสมอพบว่ากระเเสข่าวที่เกี่ยวกับการทุจริตหรือความไม่โปร่งใสบางประการที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงยังมีอยู่เป็นระยะๆ ตนขอบคุณที่สังคมสะท้อนเรื่องเหล่านี้ขึ้นมา ดังนั้นมาตรการที่นายกรัฐมนตรีมอบไว้คือการทำงานของรัฐบาลต้องโปร่งใสนั้น กรณีเหล่านี้ไม่ควรมีขึ้นอีกในกระทรวงศึกษาธิการ

 

จากนี้จะจัดการกระเเสการทุจริตที่เกิดขึ้นในกระทรวงหลายวาระ โดยที่เห็นชัดคือการโกงงบอาหารกลางวันนักเรียนเพราะสังคมออนไลน์จับตาเรื่องนี้มาก ตนไม่ได้นิ่งนอนใจเพราะเคยเเจ้งเเล้วว่าหากมีเรื่องเเบบนี้จะจัดการคนที่รับผิดชอบตรงคือผอ.โรงเรียน ถ้าผู้บริหารสูงสุดของโรงเรียนเข้มงวด หมั่นตรวจสอบหรือมอบคนดูแลในหน่วยงานของตน บ้านตนเอง ใครจะมากลั่นแกล้งได้

ครูตั้นเหลาไม้เรียว  เชือดขรก.โกงข้าวนร.

ดังนั้นมาตรการที่จะใช้ในภาคการศึกษาที่สองของปีนี้คือ จะตั้งชุดสอบคุณภาพอาหารนักเรียนจากภาคสังคมเเละข้าราชการภาคส่วนอื่นๆในพื้นที่เขตการศึกษานั้น ให้หมุนเวียนไปตรวจเมนูอาหารของโรงเรียนในพื้นที่เป็นประจำ โดยมอบให้นายอำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัด กระทรวงศึกษาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ กพฐ.จัดชุดตรวจสอบเอ็กซ์เรย์ในภาคเรียนที่สอง ของปีการศึกษานี้ว่า หากโรงเรียนใดมีข่าวเเบบนี้ ผอ.โรงเรียน,ผอ.เขตการศึกษา ต้องรับผิดชอบ คือตั้งกรรมการสอบเเละสรุปผลในสามวัน หากผิด สั่งย้ายเเละลงโทษทางวินัย/อาญาทันทีรมว.ศึกษาธิการระบุ

 

รมว.ศึกษาธิการกล่าวว่า ตนเชื่อมั่นว่าข้าราชการส่วนใหญ่ของกระทรวงนี้เป็นคนดี ตั้งใจทำงานเพื่อสังคม เพราะครูคือต้นเเบบของสังคมในวันข้างหน้า เเม้ในสังคมอาจมีคนไม่ดีอยู่บ้าง ดังนั้นการสกัดคนไม่ดีให้ออกไปเเละลงโทษเพื่อไม่ให้เป็นเเบบอย่างจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนในสังคมนั้น มั่นใจว่าหากทำเเบบนี้ได้ ประเทศไทยจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี

 

อนึ่งในวันนี้นายณัฏฐพล​ ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร เพื่อตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษา ณ โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา และโรงเรียนบ้านเขาค่าย โดยได้พบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับครูและบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่

 

 

รมว.ศึกษาธิการได้เน้นย้ำว่า "ครู" เป็นบุคคลสำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนการศึกษาไทย และเชื่อในจิตวิญญาณของความเป็นครูที่ต้องการถ่ายทอดความรู้ แม้ว่าในบางสถานศึกษาอาจจะยังขาดอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่จะช่วยส่งเสริมการจัดการเรียนรู้

 

 

ขอให้มั่นใจว่าภายในเดือนพฤษภาคม 2563 กระทรวงศึกษาธิการ​จะทำให้ทุกโรงเรียนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึง เพื่อสร้างโรงเรียนให้มีคุณภาพการศึกษาพื้นฐานเท่าเทียมกันทั้งประเทศ

รมว.ศึกษาธิการระบุว่า สำหรับผู้อำนวยการโรงเรียนก็ขอให้เข้าใจถึงสภาพปัญหาในโรงเรียนอย่างแท้จริง เพื่อช่วยกันหาแนวทางการแก้ไขและไม่ปล่อยผ่าน พร้อมทั้งดูแลและบริหารจัดการโรงเรียนให้เป็น "โรงเรียนคุณภาพ" ที่ต้องครอบคลุมทุกด้าน ทั้งสิ่งแวดล้อม คุณธรรม ยาเสพติด เป็นต้น โดยไม่เน้นการพัฒนาโรงเรียนเพื่อรางวัล ชื่อเสียง และนำผลงานเหล่านั้นมาเลื่อนวิทยฐานะของผู้บริหารและครู เพราะยังมีแนวทางอื่นที่สามารถนำมาประเมินวิทยฐานะของครูได้

 

ขอให้ลดความซ้ำซ้อนในการทำงานและบริหารจัดการงบประมาณ รวมทั้งดูแลขวัญกำลังใจและสวัสดิการครูให้ดี อาทิ หนี้สินครู, ภาระงานเอกสารจำนวนมาก, การงดการดูงานต่างประเทศ 1 ปี และลดการจัดอบรมสัมมนาที่ไม่จำเป็น เพื่อนำงบประมาณไปดูแลครูและนักเรียน เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการเดินทางมาจังหวัดชุมพรในครั้งนี้ เพื่อมาสื่อสารให้ครูทราบว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องการเข้ามาแก้ปัญหาให้ครูทั้งระบบ และเป็นกำลังใจให้ครู ตลอดจนจะช่วยผลักดันให้ครูมีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่" นายณัฏฐพล กล่าว