MakeX Thailand 2019 เฟ้นหาเด็กไทย แข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์โลก

14 ต.ค. 2562 | 07:45 น.

 

“อิมเมจิเนียริ่ง เอ็ดดูเคชั่น”  คิกออฟ MakeX Thailand 2019 เฟ้นหาเด็กไทย ตัวแทนร่วมแข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์โลกที่ประเทศจีน ในงาน MakeX Robotics Competition  

 

นางสาวสุมิตรา นิ่มกรชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท อิมเมจิเนียริ่ง เอ็ดดูเคชั่น จำกัด กล่าวว่า การจัดการแข่งขัน  MakeX Thailand 2019 เป็นการแข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์หรืออัจฉริยะสมองกล ที่ช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยในด้านความคิดสร้างสรรค์และคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การคิดแก้ปัญหาและสร้างสรรค์นวัตกรรมให้กับประเทศต่อไป และโปรเจคการแข่งขัน  MakeX Thailand 2019 นี้ เป็นการคัดสรรตัวแทนประเทศไทย ไปทำการแข่งขันระดับโลกที่ประเทศจีน เพื่อเป็นการโชว์ความสามารถเด็กไทย ให้เป็นที่รู้จักในเวทีระดับโลก 

MakeX Thailand 2019 เฟ้นหาเด็กไทย  แข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์โลก

โดยบริษัทได้เริ่มจัดการแข่งขันรอบคัดเลือกระดับภูมิภาคแล้ว เริ่มที่ภาคกลางในจังหวัดกรุงเทพฯ เป็นที่แรก ซึ่งการแข่งขันจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ รายการแข่งขัน MakeX Starter เป็นการแข่งขันหุ่นยนต์พื้นฐาน โดยใช้ mBot และชุดเสริมเขียนคำสั่งให้ประกอบภารกิจ ส่งเสริมการแก้ปัญหาการทำงานร่วมกับผู้อื่น มี 2 รุ่นคือ 1.mBot Starter ระดับประถมศึกษา (อายุ 8-12 ปี) 2. mBot Starter ระดับมัธยมศึกษา (อายุ 12-17 ปี) และรายการแข่งขัน  MakeX Challenge  (อายุ 13-17 ปี) เป็นการแข่งขันหุ่นยนต์แบบMaker โดยแต่ละทีมจะต้องสร้างหุ่นยนต์ในรูปแบบของตนเองจากอุปกรณ์ที่กำหนดและเขียนโปรแกรมสั่งงานเพื่อให้ทำภารกิจที่ได้รับ 

 

 

ทั้งนี้บริษัทได้จัดการแข่งในระดับภูมิภาคทั่วประเทศอีก 3 จังหวัด เริ่มวันที่ 12 ต.ค. 62 ณ เซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น, วันที่ 19 ต.ค. 62 ณ ยิมเนเซียน สะพานหิน สนามกีฬาเทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต, วันที่ 27 ต.ค. 62 ณ เซ็นทรัลพลาซาแอร์พอร์ต จังหวัด เชียงใหม่ และการแข่งขัน MakeX Starter และ MakeX Challenge รอบชิงชนะเลิศ ระดับประเทศ จัดขึ้นวันที่ 9 -10 พ.ย. 62 ณ เซ็นทรัลพลาซา บางนา จังหวัดกรุงเทพฯ 

MakeX Thailand 2019 เฟ้นหาเด็กไทย  แข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์โลก MakeX Thailand 2019 เฟ้นหาเด็กไทย  แข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์โลก MakeX Thailand 2019 เฟ้นหาเด็กไทย  แข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์โลก

สำหรับบรรยากาศในงาน ได้รับความสนใจจากเยาวชนเป็นจำนวนมาก แต่ละทีมเห็นถึงความมุ่งมั่น และตั้งใจ มีการซ้อม และวางแผนกันอย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งทัพผู้ปกครอง และอาจารย์ที่ปรึกษาของแต่ละทีม ที่พร้อมแห่กันมาให้กำลังใจกันอย่างคับคั่ง โดยบริษัทหวังว่า การแข่งขันนี้ จะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เด็กไทยได้แสดงความสามารถ และพัฒนาศักยภาพ นำไปสู่การสร้างนักประดิษฐ์เทคโนโลยีของประเทศต่อไปในอนาคต และการแข่งขัน MakeX World Championship 2019 ระดับโลก ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน จัดขึ้นในวันที่ 28 พ.ย. -1 ธ.ค 2563 นี้