ไต้ฝุ่นถล่มญี่ปุ่นโอกาสส่งออกวัสดุก่อสร้างไทย

14 ต.ค. 2562 | 03:50 น.

ว่าที่อธิบดีใหม่กรมส่งเสริมการค้าฯสั่ง 3 ทูตพาณิชย์แดนซามูไร เร่งศึกษาผลกระทบหลังไต้ฝุ่นฮากิบิสถล่ม เบื้องต้นคาดไม่สะเทือนส่งออกไทยไปญี่ปุ่นมากนัก แต่ชี้เป็นโอกาสส่งออกวัสดุและรับเหมาก่อสร้าง


นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์หลังจากไต้ฝุ่นฮากิบิสพัดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกของญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชิวิตหลายราย และส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนมากกว่า 425,000 หลังคาเรือน


เกี่ยวกับเรื่องนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้แจ้งให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ทั้ง 3 แห่งในประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ กรุงโตเกียว นครโอซากา และเมืองฮิโรชิมา ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเร่งประเมินผลกระทบ เบื้องต้นคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกในภาพรวมมากนัก เนื่องจากญี่ปุ่นมีการเตรียมการรับมืออย่างดีทั้งการก่อสร้างอุโมงค์ขนาดใหญ่เพื่อเร่งระบายน้ำ รวมถึงท่าเรือและสนามบินหลักของญี่ปุ่นซึ่งยังดำเนินการได้ปกติ และเขตเมืองหลัก โตเกียว โอซากา ฟูกูโอกะ ไม่ได้ผลกระทบใดๆจากไต้ฝุ่นมากนัก
สมเด็จ สุสมบูรณ์  

 

 

ทั้งนี้ สคต. ณ กรุงโตเกียวแจ้งว่า ญี่ปุ่นมีแนวโน้มนำเข้าสินค้ากลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง รวมทั้งธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้าง สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการบูรณะสาธารณูปโภค เพิ่มขึ้นเพื่อซ่อมแซม และฟื้นฟูประเทศ

 

นอกจากนี้ญี่ปุ่นน่ามีความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อทดแทนที่เสียหายไป จึงเป็นโอกาสของสินค้าไทยในการส่งออกเพิ่มเติม โดยกรมจะดำเนินการจัดคณะผู้แทนการค้าจากญี่ปุ่นเดินทางมาร่วมงาน Style Bangkok ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17-21 ตุลาคมนี้ รวมถึงเข้าร่วมงาน Sourcing Forum ที่กรมจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้เช่นกัน

สำหรับมูลค่าการค้าทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่น ในปี 2561 ไทยและญี่ปุ่นมีมูลค่าการค้ารวม 60,193 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.22 โดยไทยเป็นคู่ค้าลำดับที่ 9 ของญี่ปุ่น