K-KaTE ปรับกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้า

14 ต.ค. 2562 | 04:05 น.

เวชสำอางเคเคทลุยปรับกลยุทธ์สร้างทีมขายเข้าหาลูกค้าโดยตรงเสิร์ฟข้อมูลสรรพคุณถึงผู้บริโภค และทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมปรับแพคเกจเล็กลงให้ลูกค้าเข้าถึงง่าย

นางสาวชนม์นิภา สันป่าแก้ว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เคเคท (2016) จำกัดผู้ผลิตและจำหน่ายเวชสำอางแบรนด์ “เค-เคท” (K-KaTE) เปิดเผยว่า แบรนด์ได้มีการปรับกลยุทธ์โดยมีทีมขายเพื่อเข้าหาลูกค้าโดยตรง ซึ่งจะช่วยเรื่องการทำให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสรับฟังข้อมูลถึงสรรพคุณ และได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์  อีกทั้งยังมีการปรับแพ็กเกจให้มีขนาดเล็กลงในส่วนของผลิตภัณฑ์รักษาฝ้า โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้า ซึ่งเดิมทีจะมีแต่กระปุกขนาดใหญ่ เพื่อให้ลูกค้าที่มีรายได้ไม่สูงมากได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ โดยมั่นใจว่าลูกค้าจะกลับซื้อแบบกระปุกใหญ่เมื่อใช้แล้วเห็นผลจริง

K-KaTE ปรับกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้า

นอกจากนี้ แบรนด์ยังดำเนินการเรื่องการเพิ่มตัวแทนจำหน่ายในต่างจังหวัด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ได้กระจายไปสู่กลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น  สำหรับเป้าหมายของบริษัทนั้น  ทุกปีจะต้องเติบโตแต่จะไม่โตแบบตูมตาม โดยปีนี้เชื่อน่าจะโตกว่าปีที่แล้วประมาณ 30% ซึ่งในทุกปีบริษัทจะพยายามรักษาระดับในการเติบโต โดยการตั้งเป้าของบริษัทคือการกระจายผู้ใช้ให้มากขึ้น  เพราะการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้ก็คือยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น  ซึ่งเป้าหมายของการขึ้นสู่จุดสูงสุดของธุรกิจแต่ละผู้ประกอบการจะไม่เหมือนกัน โดยบริษัทจะมุ่งเน้นการรักษาระดับให้คงที่และเพิ่มขึ้นเท่านั้น ไม่มีตกลงจากวันแรกที่ก่อตั้ง

ทั้งนี้  ตลาดทางด้านเครื่องสำอางยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เพราะไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยใดคนก็ต้องรักสวยรักงาม โดยไม่ใช่เฉพาะแค่เพียงผู้หญิง แต่ผู้ชายก็หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองมากขึ้น  ซึ่งจะเห็นได้จากผู้ประกอบการที่เข้าสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก  เพื่อชิงส่วนแบ่งทางการค้า  โดยสิ่งที่ทำให้ K-KaTE มีความแตกต่าง  คือคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่แบรนด์จะคำนึงถึงอยู่เสมอ  ด้วยชื่อของแบรนด์ที่มีต้นกำเนิดมาจากตัวย่อของผู้ก่อตั้งและแฟน ดังนั้น ทุกอย่างจะต้องดีเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบมาถึงชื่อเสียง 

“ผลิตภัณฑ์เวชสำอางจะไม่เหมือนกับเครื่องสำอาง  โดยเวชสำอางจะเป็นยาที่ช่วยรักษาผิว รวมถึงฟื้นฟูสภาพผิวให้เหมาะสมตามวัยอย่างที่ควรจะเป็น  ขณะที่เครื่องสำอางจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกใช้งานเพื่อสร้างความสวยงามให้กับร่างกาย ซึ่งหากจะเปรียบเทียบเวชสำอางก็คือตัวตึกที่เป็นปูน หรืออิฐคอนกรีตที่ก่อขึ้นมาเพื่อสร้างความแข็งแรงคงทนให้กับบ้านแบบถาวร ขณะที่เครื่องสำอางจะเป็นเหมือนสีทาบ้าน  บริษัทจึงเลือกมุ่งเน้นแต่เวชสำอางเป็นหลัก”

K-KaTE ปรับกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้า

นางสาวชนม์นิภา กล่าวต่อไปอีกว่า จุดเด่นของผลิตภัณฑ์แบรนด์ K-KaTE อยู่ที่การคัดสรรวัตถุดิบระดับพรีเมียมมาเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตไม่ว่าจะเป็นแร่ทองคำ หรือถ่านจากไม้ไผ่ โดยจะไม่ผลิตครั้งละมากๆ แต่จะทำตามยอดคำสั่งซื้อที่คาดว่าจะมีเข้ามาในแต่ละเดือน  เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีความสดใหม่ ตลอดเวลา เพราะบริษัทมีประสบการณ์อยู่แล้วว่าความต้องการของลูกค้าจะมีมากขนาดไหน