17 ตุลาคม เริ่มแล้วหน้าหนาว

16 ต.ค. 2562 | 15:00 น.

ประเทศไทยเข้าหน้าหนาว 17 ตุลาคมนี้ ลากยาวข้ามปีถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 63 เผยอุณหภูมิต่ำกว่าปีที่แล้ว หนาวจัด 7-8 องศา ที่เชียงราย น่าน นครพนม และสกลนคร

 

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 62 ดร.ภูเวียง ประคํามินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา และนายทัศนัย สุธาพจน์ นายอําเภอเชียงของ ได้รับมอบหมายจากนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในงานแถลงข่าว การเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ. 2562” และเสวนา หนาวนี้เที่ยวเชียงรายม่วนใจแต้ๆณ จุดผ่านแดนท่าเรือปั๊ค บ้านหัวเวียง หมู่ที่ 9 ตําบลเวียง ตําบลเวียง อําเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่อสนับสนุนมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ

 

ดร.ภูเวียง กล่าวว่า ปีนี้ ประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ในวันที่ 17 ตุลาคม และจะไปสิ้นสุดประมาณกลางเดือน กุมภาพันธ์ 2563 ฤดูหนาวปีนี้จะมีอากาศ ที่หนาวเย็น อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 20-21 องศาเซลเซียส ต่ำกว่าปีที่แล้วที่มี อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 21.9 องศาเซลเซียส อีกทั้งจะมีระยะเวลายาวนานมากกว่าปีที่แล้วด้วย โดยอากาศจะเริ่มหนาวเย็นใน ตอนเช้าและมีฝนลดลงชัดเจนในบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อนภาคอื่น ๆ บริเวณเทือกเขา ยอดดอย และยอดภู จะมีอากาศหนาวจัดกับจะมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ในบางช่วง ส่วนบริเวณพื้นราบจะมีอากาศ หนาวจัดบางพื้นที่ในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม

 17 ตุลาคม เริ่มแล้วหน้าหนาว

“จังหวัดที่จะมีอากาศหนาวจัดอุณหภูมิต่ำที่สุด 7-8 องศาในปีนี้ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย น่าน นครพนม และสกลนคร สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีอุณหภูมิต่ำที่สุด 15-17 องศา อย่างไรก็ตามอุณหภูมิต่ำที่สุดของแต่ละพื้นที่และต่ำที่สุดของประเทศไทยในช่วงฤดูหนาวปีนี้จะไม่ ทําลายสถิติเดิมในรอบ 68 ปี (พ.ศ. 2494-2561) สําหรับสถิติอุณหภูมิต่ำที่สุดของประเทศไทยวัดได้ -1.4 องศา ที่ สถานีอุตุนิยมวิทยาเกษตรสกลนคร อําเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 2มกราคม 2517

 

ดร.ภูเวียงฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในปีนี้จังหวัดเชียงรายจะหนาวเย็นตลอดทั้งฤดู บางวันมีอากาศ หนาวจัดและจะมีหมอกหนาในบางช่วง อุณหภูมิต่ำที่สุดประมาณ 7-8 องศา ส่วนมากในช่วงครึ่งหลังของเดือน ธันวาคมถึงมกราคม ดังนั้น ประชาชนในจังหวัดเชียงรายและนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนจะได้สัมผัสกับอากาศ หนาวเย็นและหนาวจัดของปีนี้อย่างแน่นอน

 17 ตุลาคม เริ่มแล้วหน้าหนาว

ขณะที่นายอําเภอเชียงของ กล่าวว่า จังหวัดเชียงราย เป็นหนึ่งในสี่จังหวัดที่หนาวเย็นที่สุดในปีนี้ เมื่อฤดูหนาว มาเยือนจึงให้ความสําคัญกับการดูแลให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากภัยหนาว และจากการที่จังหวัด เชียงรายมีภูมิประเทศที่หลากหลายและมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย นักท่องเที่ยวจะมาเยือนในช่วงฤดู หนาวมากที่สุดจึงให้ความสําคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยดูแลทั้งความสะอาดของสถานที่และความ ปลอดภัยของนักท่องเที่ยวให้สมกับที่เชียงรายเป็น เมืองน่าอยู่ สะอาด ปลอดภัย น่ายล

 17 ตุลาคม เริ่มแล้วหน้าหนาว