เทรดวอร์พ่นพิษ! จ้างงานลด2เดือนติด

13 ต.ค. 2562 | 10:53 น.

 

เปิดรายงานสภาพัฒน์ฯ ชี้เศรษฐกิจไทย เดือนสิงหาคม ชะลอตัว ผลสงครามการค้าทำส่งออกทรุด ลามภาคอุตสาหกรรม การจ้างงานในประเทศติดลบต่อเนื่อง 2 เดือน ขณะที่รายได้เกษตรกรดีขึ้น 

การประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ หรือครม.เศรษฐกิจ เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในเดือนสิงหาคม 2562 ให้ที่ประชุมรับทราบว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนสิงหาคม 2562 ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า โดยการจ้างงานปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกันตามการจ้างงานนอกภาคเกษตร โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

การจ้างงานในเดือนกรกฎาคม 2562 ลดลง 2.6% และเดือนสิงหาคมลดลง 1.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้การจ้างงานในช่วง 8 เดือนของปีนี้ลดลง 0.1%  ขณะที่อัตราการว่างงานในเดือนสิงหาคมยังอยู่ในระดับต่ำที่ 1.0% 

"ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมยังคงปรับตัวลดลงตามการลดลงของ การผลิตในหมวดยานยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสอดคล้องกับการลดลงของภาคการส่งออกที่มูลค่าการส่งออกกลับมาลดลงในทุกหมวดสินค้าตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าและส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานสูงในปีก่อนจากการเร่งส่งออกก่อนที่สหรัฐฯ จะดำเนินมาตรการปรับขึ้นภาษีนำเข้าจากจีน เช่นเดียวกับดัชนีการลงทุนภาคเอกชนที่ปรับตัวลดลงทั้งในหมวดเครื่องจักรอุปกรณ์และหมวดก่อสร้าง"แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"

ในด้านการใช้จ่ายดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนก็ชะลอตัวตามการลดลงของการบริโภคสินค้าในหมวดคงทนโดยเฉพาะรถยนต์ 

ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีลดลงจากการเบิกจ่ายรายจ่ายประจำ ในขณะที่รายจ่ายลงทุนขยายตัวเล็กน้อย และรายจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจขยายตัว 

ด้านการผลิตจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศขยายตัวสูงขึ้นส่งผลให้รายรับจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรและดัชนีราคาสินค้าเกษตรขยายตัวเร่งขึ้นส่งผลให้รายได้เกษตรกรขยายตัวต่อเนื่อง 


เทรดวอร์พ่นพิษ! จ้างงานลด2เดือนติด

อย่างไรก็ตามเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในภาพรวมยังอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนสิงหาคม 2562 อยู่ที่ 0.5% ลดลงจาก 1.0% ในเดือนก่อนหน้า และล่าสุดในเดือนกันยายน 2562 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ 0.3% ตามการลดลงของราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศสอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ในขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนสิงหาคมเกินดุล และดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายกลับมาขาดดุล

เทรดวอร์พ่นพิษ! จ้างงานลด2เดือนติด

"เศรษฐกิจโลกในเดือนสิงหาคม 2562 เครื่องชี้เศรษฐกิจที่สำคัญ ๆ ของหลายประเทศยังชี้ให้เห็นสัญญาณของการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ตามการชะลอตัวของการผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลดลงของการส่งออกเป็นสำคัญ สะท้อนจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม (Manufacturing Purchasing Manager Index: PMI) ของเศรษฐกิจหลักที่ยังปรับตัวลดลง ขณะเดียวกัน เมื่อพิจารณาจากมูลค่าการส่งออกพบว่ายังคงปรับตัวลดลงในเกือบทุกประเทศทั้งเศรษฐกิจหลักและเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย โดยเป็นผลจากความไม่แน่นอนของทิศทางนโยบายการค้าระหว่างประเทศโดยเฉพาะจากการดำเนินมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ยังคงยืดเยื้อ รวมทั้งข้อพิพาททางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้"