โรงสีร้อง‘จุรินทร์’ เบรกยึดเงินประกัน

15 ตุลาคม 2562

 

สมาคมโรงสีฯ ร่อนหนังสือถึง “จุรินทร์” ช่วยเบรกยึดประกันโรงสีติดคดีจำนำข้าววอนขอให้คดีสิ้นสุดก่อนถ้าผิดค่อยยึด โอดถูกแบงก์เข้มลดวงเงินปล่อยกู้ 30-40% ด้านบิ๊ก อ.ต.ก.ชี้ไม่มีผลส่งฟ้องหมดแล้ว อคส.โบ้ยขึ้นกับอัยการ

โค้งสุดท้ายมหากาพย์คดีจำนำข้าวตั้งแต่ปี 2551-2557 ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐกว่าแสนล้านบาท ได้มีการดำเนินการฟ้องร้องทั้งนักการเมืองและเอกชน ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ตัดสินลงโทษอดีตนักการเมืองไปแล้ว ยังเหลือในส่วนของภาคเอกชนที่เป็นคู่สัญญาขององค์การคลังสินค้า (อคส.)และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ที่ได้มีการฟ้องร้องไปแล้วกว่า 800 คดีมีความคืบหน้าอย่างไรนั้น

นายไตรสิทธิ์ เจริญหิรัญโภคิน เจ้าของคลังกิจเจริญทรัพย์ ลพบุรี เป็นคลังเก็บข้าวของ อคส. เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากที่ถูกรัฐบาลฟ้องโดยกล่าวหาจัดเก็บข้าวไม่ได้คุณภาพ ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการคลังสินค้าจะต้องมีหนังสือคํ้าประกันธนาคารไว้ให้กับคู่สัญญาของ อคส.และ อ.ต.ก. ขณะนี้ อคส.และ อ.ต.ก.ได้เร่งรัดธนาคารให้นำเงินมาชำระตามภาระหนังสือคํ้าประกัน ซึ่งพอธนาคารเร่งรัดมาก็มีธนาคารบางแห่งได้ยอมจ่ายเงินให้ไปก่อนแล้ว

ทั้งนี้เมื่อธนาคารจ่ายเงินไปแล้วก็จะต้องมาเบิกเงินจากลูกค้าเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนเรื่องวงเงินที่จะใช้ในการดำเนินธุรกิจ ส่วนหนึ่งผู้ประกอบการโรงสีกว่า 10 รายได้ปรึกษากันว่าจะทำอย่างไรถึงจะยับยั้งในเรื่องนี้ได้ เพราะปัจจุบันคดีความยังไม่สิ้นสุด ต้องรอให้ศาลตัดสินก่อนหากผิดจริงค่อยยึดเงินคํ้าประกัน ดังนั้นจึงได้ส่งหนังสือถึงสมาคมโรงสีข้าวไทยให้ช่วยเหลือในกรณีดังกล่าวแล้ว

สอดคล้องกับนายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ที่เผยว่า ทางสมาคมฯได้รับเรื่องดังกล่าว และได้ทำหนังสือถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และสำเนาถึงผู้อำนวยการ อคส. และ อ.ต.ก. เพื่อขอให้ช่วยชะลอการยึดเงินคํ้าประกันโรงสีที่ติดคดี(กระทรวงพาณิชย์ประทับตรารับหนังสือเมื่อวันที่ 30 ก.ย.62) เป็นผลจากสมาชิกสมาคมโรงสีข้าวไทยที่ประกอบกิจการคลังสินค้าได้ร้องเรียนมายังสมาคมฯว่า มีสมาชิกส่วนหนึ่งซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการคลังสินค้าและเป็นคู่สัญญากับ อคส. และ อ.ต.ก. โดยมีสัญญาฝากเก็บรักษาข้าวสารในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2556/2557 ที่ได้วางหนังสือคํ้าประกันที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์ให้ไว้กับหน่วยงานคู่สัญญา (อ.ต.ก. และ อคส.) ไว้เป็นหลักประกัน

โรงสีร้อง‘จุรินทร์’  เบรกยึดเงินประกัน

                                   เกรียงศักดิ์  ตาปนานนท์

ทั้งนี้มีผู้ประกอบธุรกิจโรงสีข้าวบางส่วนได้ดำเนินธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าควบคู่ไปกับการทำธุรกิจโรงสี โดยปัญหาเกิดจากมีการใช้วงเงินร่วมกัน หรือใช้ชื่อนิติบุคคลเดียวกันเพื่อใช้วงเงินกู้วงเดียวกัน เมื่อธุรกิจคลังสินค้าเกิดปัญหาจึงทำให้เกิดผลพวงส่งถึงวงเงินหมุนเวียนที่จะใช้ทำธุรกิจโรงสีที่เป็นวงเงินร่วมกันตามไปด้วย

 

“ขณะนี้มีสมาชิกหลายรายที่กำลังอยู่ในขั้นถูกฟ้องร้องดำเนินคดี หรืออยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล ตามข้อกล่าวหาต่างๆ แต่ทางธนาคารพาณิชย์ที่เป็นผู้ออกหนังสือคํ้าประกันบางแห่งได้นำเงินไปชำระตามภาระคํ้าประกันแล้ว ซึ่งทางสมาคมมีความเห็นว่าการพิจารณาคดียังไม่เป็นที่สิ้นสุด อีกทั้งสมาชิกก็ได้ส่งมอบข้าวทั้งหมดให้กับคู่สัญญาแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องรีบชำระเงินประกันดังกล่าวให้แก่ อคส.และอ.ต.ก.ในขณะนี้แต่อย่างใด ทางที่ดีคือควรรอให้คดีความสิ้นสุดก่อน”

โรงสีร้อง‘จุรินทร์’  เบรกยึดเงินประกัน

นายกสมาคมโรงสีฯ กล่าวอีกว่า หากธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยอมชำระเงินค่าประกันส่วนนี้ไปก่อนที่คดีความยังไม่ถึงที่สุด ธนาคารก็จะเกิดความจำเป็นที่จะต้องมาเรียกเก็บ ฟ้องร้อง หรือหักลดวงเงินสินเชื่อลูกค้า ซึ่งจะยิ่งส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของธุรกิจโรงสีเป็นอย่างมาก โดยเวลานี้ผู้ประกอบการโรงสีหลายรายได้ถูกสถาบันการเงินบางแห่งปรับลดวงเงินสินเชื่อลง 30-40% รวมถึงไม่มีนโยบายการอนุมัติปล่อยกู้ให้กับกลุ่มธุรกิจโรงสีข้าวเพิ่มในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวอีกด้วย

“สมาคมโรงสีฯขอยืนยันว่าไม่มีเจตนารมณ์และไม่ประสงค์ที่จะปกป้องผู้ที่กระทำความผิด แต่อยากขอเป็นความธรรม เพื่อให้โรงสีสามารถใช้วงเงินได้ตามความเป็นจริงและเหมาะสมตามที่ควรจะเป็น”

 

โรงสีร้อง‘จุรินทร์’  เบรกยึดเงินประกัน

                                       กมลวิศว์  แก้วแฝก

นายกมลวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการ อ.ต.ก. กล่าวว่า ยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว และไม่มีผลเนื่องจากส่งเรื่องให้อัยการฟ้องร้องไปแล้ว ขึ้นอยู่กับธนาคารจะดำเนินการอย่างไร 

โรงสีร้อง‘จุรินทร์’  เบรกยึดเงินประกัน

                          พ.ต.อ.รุ่งโรจน์  พุทธิยาวัฒน์

ด้านพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ รักษาการผู้อำนวยการ อคส. กล่าวว่า กำลังให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าที่ผ่านมามีธนาคารยึดเงินประกันตามคำสั่งกี่ราย คงทำอะไรไม่ได้ถือว่าจบแล้ว ก็ฟ้องร้องโรงสีเรียกค่าเสียหายอย่างเดียว ส่วนที่ยังไม่ได้ยึดก็ฟ้องธนาคารเป็นจำเลยพ่วงโรงสี เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วจะไปหารือกับอัยการว่ากรณีที่ถอนฟ้องธนาคารแล้วต่อมาปรากฏว่า อคส.ชนะคดีแล้วธนาคารไม่จ่าย จะฟ้องใหม่ได้หรือไม่ หรือจะเป็นการฟ้องซํ้าหรือไม่ ต้องให้อัยการช่วยดูเพราะรับคดีทั้งหมดไปเรียบร้อยแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับอัยการที่จะต้องพิจารณา

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,513 วันที่ 13 - 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562 

โรงสีร้อง‘จุรินทร์’  เบรกยึดเงินประกัน