สรรพสามิต เตรียมเปิดแอพตรวจสอบสแตมป์สินค้าปลอม

13 ต.ค. 2562 | 04:47 น.

กรมสรรพสามิต เตรียมเปิดแอพตรวจสอบสแตมป์สินค้าปลอม ให้ปชช.ร่วมแจ้ง ได้รางว้ลนำจับด้วย พร้อมใช้ระบบบล็อกเชนแจ้งขนส่งน้ำมันส่งออก หวังอุดรอยรั่ว ทำรายได้ภาษีปี 63 ได้ตามเป้า

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ กรมจะมีการออกมาตรการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี โดยจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการลักลอบการหนีภาษี โดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เบียร์ สุรา ไวน์ และบุหรี่ ด้วยการจัดทำแอพพลิเคชั่นให้ประชาชนสามารถช่วยตรวจสอบสแตมป์อิเล็กทรอนิกส์ที่ติดอยู่ที่สินค้าว่าเป็นของจริงหรือไม่ได้ด้วย

สรรพสามิต เตรียมเปิดแอพตรวจสอบสแตมป์สินค้าปลอม

"เราจะให้ประชาชนมีส่วนร่วม ด้วยการโหลดแอพพลิเคชั่นเพื่อใช้กับระบบอีสแตมป์ เพื่อตรวจสอบสแตมป์ที่ติดมาบนสินค้า ประชาชนสามารถตรวจสอบผ่านแอพได้ทันทีว่าสินค้านั้นเป็นของจริงหรือของปลอม ซึ่งประชาชนจะสามารถเป็นหูเป็นตา ช่วยกรมในการตรวจสอบสินค้า ขณะที่กรมเองก็จะรู้ว่าสินค้าที่ปลอมนั้นอยู่ในจุดใด ก็สามารถลงไปตรวจสอบได้ทันที ซึ่งเบื้องต้นหากประชาชนที่ช่วยตรวจสอบและพบการกระทำผิด จะมีการออกรางวัลนำจับให้"นายพชร กล่าว

ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมได้พบปัญหาการติดสแตมป์ปลอมออกมา รวมถึงการนำสแตมป์ที่หมดอายุ หรือแม้แต่การแกะแสตมป์บนสินค้าที่เสียภาษีถูกต้องมาใส่ไว้ที่สินค้าปลอมด้วย ซึ่งทำให้เงินภาษีที่ควรได้รับกลับหายไป

 

นอกจากนี้ ภายในเดือนพ.ย.นี้ กรมยังจะมีการนำระบบบล็อกเชนมาใช้ เพื่อป้องกันการรั่วไหลในการจัดเก็บภาษีสินค้าน้ำมันที่ผลิตเพื่อการส่งออก โดยจะมีการบังคับใช้ให้ผู้เกี่ยวข้องต้องแสดงหลักฐานการชำระเงินซื้อขายน้ำมัน เช่น L/C ที่เป็นหลักฐานการโอนเงินซื้อขาย รวมถึงการแสดงใบขนน้ำมันออกนอกประเทศ เข้ามาในระบบบล็อกเชน เพื่อให้สามารถตรวจสอบซื้อขายน้ำมันได้อย่างแม่นยำมากขึ้น 

สรรพสามิต เตรียมเปิดแอพตรวจสอบสแตมป์สินค้าปลอม

"การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการแก้ปัญหาการรั่วไหลของภาษี ซึ่งเป็นการจัดทำตามนโยบายเร่งด่วนที่นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายให้ ทำให้กรมจัดเก็บรายได้ได้เพิ่มขึ้น และเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ทั้งปีงบ 2563 จัดเก็บรายได้ได้ตามเป้าหมายที่ 642,000 ล้านบาท"นายพชร กล่าว