‘ฮากีบิส’ พลิกรถคว่ำคร่าชีวิตแล้ว 1 ยกเลิกทุกเที่ยวบินกรุงโตเกียว

12 ต.ค. 2562 | 09:11 น.

มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนแล้วหลังพายุไต้ฝุ่น ฮากีบิส (Hagibis) ซึ่งเป็นภาษาตากาล็อก (ภาษาท้องถิ่นของฟิลิปปินส์) แปลว่า “ความเร็ว” ขึ้นฝั่งทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นวันนี้ (12 ต.ค.) แม้ว่าความแรงลมจะลดลงเมื่อพายุพัดขึ้นฝั่ง แต่ความเร็วสูงสุดก็ยังอยู่ที่ 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่ากับความแรงของพายุเฮอริเคนระดับ 3 ในแถบมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งเป็นระดับที่อันตรายมาก

‘ฮากีบิส’ พลิกรถคว่ำคร่าชีวิตแล้ว 1  ยกเลิกทุกเที่ยวบินกรุงโตเกียว

พื้นที่ตอนกลางและตอนล่างของเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ของญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบจากพายุฝน ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นคาดหมายว่า ตลอดทั้งวันถึงช่วงค่ำวันนี้ พื้นที่ตอนล่างซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว เมืองหลวง จะเป็นเส้นทางพายุพาดผ่านที่ความเร็วระหว่าง 100-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดฝนตกและภาวะน้ำท่วม

‘ฮากีบิส’ พลิกรถคว่ำคร่าชีวิตแล้ว 1  ยกเลิกทุกเที่ยวบินกรุงโตเกียว

การแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังและเตรียมตัวรับมือพายุลูกนี้ ทำให้ประชาชนซื้ออาหารและของจำเป็นกักตุน มีประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนอพยพในบางพื้นที่ รวมถึงหลายส่วนของโตเกียวซึ่งมีผลกระทบประชาชนนับสิบล้านคน สภาพที่เห็นในมหานครโตเกียววันนี้คือท้องถนนที่โล่ง ผิดตาไปจากสภาพปกติที่แน่นขนัด เนื่องจากมีพายุฝนเข้าสู่พื้นที่แล้ว
 

ญี่ปุ่นยกเลิกทุกเที่ยวบินเข้าออกกรุงโตเกียวและสนามบินใกล้เคียง อย่างน้อยจนถึงเช้าวันอาทิตย์

นอกจากนี้ ยังมีประกาศยกเลิกเที่ยวบินทุกเที่ยวที่เข้าและออกสนามบินในกรุงโตเกียวและสนามบินในพื้นที่ใกล้เคียง อย่างน้อยไปจนเช้าวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ส่วนรถไฟความเร็วสูงทุกเที่ยวที่วิ่งระหว่างจุดหมายปลายทางในโตเกียว-นาโกยา-โอซากา ถูกยกเลิกเช่นกัน รวมทั้งรถไฟทั่วไป

‘ฮากีบิส’ พลิกรถคว่ำคร่าชีวิตแล้ว 1  ยกเลิกทุกเที่ยวบินกรุงโตเกียว

บริษัทเทปโก ผู้ผลิตและให้บริการกระแสไฟฟ้ารายงานว่า หลายพื้นที่เกิดไฟดับเป็นวงกว้างทำให้มากกว่า 10,000 ครัวเรือนในเขตคันโต ชิบะ และโตเกียว ไม่มีไฟฟ้าใช้ในขณะนี้ ส่วนผู้เสียชีวิตที่มีรายงานแจ้งเข้ามา 1 คนนั้น เป็นชายวัย 49 ปีจากเมืองอิชิฮาระ จังหวัดชิบะ เสียชีวิตช่วงเช้าวันเสาร์หลังจากพายุพัดกระหน่ำทำให้รถยนต์ที่เขาขับขี่อยู่พลิกคว่ำ นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 คน ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว

สภาพหลังพายุกระหน่ำในเมืองอิชิฮาระ จังหวัดชิบะ วันที่ 12 ต.ค. 2562


 

พายุไต้ฝุ่นฮากีบิส นับเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดที่พัดขึ้นฝั่งญี่ปุ่นในปีนี้ และเป็นการเผชิญพายุในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถแข่งฟอร์มูล่า วัน กรังด์ปรีซ์ และการแข่งขันกีฬารักบี้ระดับโลก หรืองาน 'รักบี้ เวิลด์ คัพ' ทำให้จำเป็นต้องมีการประกาศยกเลิกการแข่งขันบางรายการ และทางผู้จัดกำลังพิจารณาว่าต้องมีการยกเลิกการแข่งขันเพิ่มเติมในวันอาทิตย์นี้ (13 ต.ค.) หรือไม่

 

รายงานข่าวระบุว่า พายุฮากีบิส เป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงมากที่สุดเท่าที่ญี่ปุ่นเคยเผชิญมาในรอบ 61 ปีโดยก่อนหน้านี้พายุที่รุนแรงที่สุดคือ ไต้ฝุ่นคาโนกาวะ (Kanogawa) เกิดขึ้นในปี 1958 (พ.ศ. 2501) ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายมากกว่า 1,200 คน

 

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเพิ่งเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นฟ้าใส (Faxai) ที่ทำให้บ้านเรือน 30,000 หลังได้รับความเสียหายซึ่งส่วนใหญ่ยังซ่อมแซมไม่เสร็จ ยังต้องมาเผชิญกับพายุฮากีบิสอีก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

TG ปรับเวลา 6 ไฟล์ทบินญี่ปุ่นรับมือไต้ฝุ่นฮากิบิส

ห่วงใยเหตุการณ์พายุฮากิบิส

ไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" เข้าถล่มญี่ปุ่น ไฟดับ-บ้านพัง

เกาะติดไต้ฝุ่น "ฮากิบิส"