“เทพไท” หวั่นย้อนรอย "ตุลาอาถรรพ์"

12 ต.ค. 2562 | 07:20 น.

“เทพไท" เผย บิ๊กแดง บรรยายพิเศษเปิดหน้าชนกับกลุ่มอำนาจใหม่ หวั่นย้อนรอยตุลาอาถรรพ์ อาจเกิดการต่อสู้ด้านความคิด-แย่งชิงมวลชนครั้งใหม่  แนะปมรัฐธรรมนูญขอให้จบที่เวทีรัฐสภา 

“เทพไท” หวั่นย้อนรอย "ตุลาอาถรรพ์"

      นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ facebook live ที่สภากาแฟร้านป้าอี๊ด ม.5 ต.นาพรุ อ.พระพรหม ว่า จากการที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ได้บรรยายพิเศษเรื่อง แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง ว่า เป็นการบรรยายที่เพิ่มดีกรี ทำให้บรรยากาศทางการเมืองร้อนแรงขึ้น เพราะจะมีการเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มอำนาจใหม่ในปัจจุบัน กับกลุ่มอำนาจเก่าในอดีต เป็นการเปิดหน้าชนเต็มๆของ ผบ.ทบ.กับ กลุ่มระบอบทักษิณ กลุ่มนักวิชาการบางส่วน และกลุ่มการเมืองพรรคอนาคตใหม่ อาจจะต่อสู้ทางด้านความคิด และแย่งชิงมวลชนครั้งใหม่ ทำให้ย้อนรอยไปถึงการเมืองช่วงเดือนตุลาคม ปี 2519 เพียงแต่บริบทในการต่อสู้แตกต่างกัน ไปตามยุคตามสมัยนั้น ทำให้หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะมีการขยายความขัดแย้งลุกลามออกไปมากขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดทั้งสิ้น เพราะที่ผ่านมาบ้านเมืองของเราบอบช้ำกับความขัดแย้งทางการเมืองมามากพอแล้ว จึงไม่อยากให้มีการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง


      สำหรับการประกาศไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ของผบ.ทบ.นั้น ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก แต่ความเห็นของผมนั้น การห้ามแก้มาตรา 1 เพียงมาตราเดียวยังไม่เพียงพอ ต้องไม่แก้ในหมวด1ว่าด้วยบททั่วไป และหมวด 2 ว่าด้วยหมวดพระมหากษัตริย์ด้วย จึงจะทำให้สังคมหมดสิ้นความสงสัย หมดความหวาดระแวงไปด้วย ซึ่งเป็นการปิดโอกาสของกลุ่มคนบางฝ่ายที่จะหยิบยกเรื่องเหล่านี้มาปลุกระดม ต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาได้ 


"ผมขอย้ำในจุดยืนเดิมของพรรคประชาธิปัตย์ คือ แก้เพียงมาตราเดียวเท่านั้น คือมาตรา 256 จะเป็นเรื่องง่ายสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะเป็นการขจัดความขัดแย้งในสังคมหมดไปในทันที ผมอยากให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น ไม่อยากให้เดือนตุลาคมนี้ เป็นเดือนตุลาอาถรรพ์ เหมือนเหตุการณ์เดือนตุลาที่ผ่านมาในปีก่อนๆ สถานการณ์การเมืองในตอนนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ขอให้นำปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นไปถกเถียงกันในเวทีรัฐสภา เพราะบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยแล้ว มีตัวแทนของประชาชนที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามา มีปัญหาความขัดแย้งใดๆควรนำไปแก้ไขกันในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นสิ่งดีที่สุด"