คำต่อคำ "บิ๊กแดง"ซัดนักการเมือง หนักแผ่นดิน !!

11 ต.ค. 2562 | 09:49 น.

 คำต่อคำ  "บิ๊กแดง"ซัดนักการเมือง  หนักแผ่นดิน !!  

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2562 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. กล่าวบรรยายพิเศษอย่างดุเดือดที่บก.ทบ. เรื่องปัญหาความมั่นคงของชาติ    เริ่มด้วยหยิบยกประวัติศาสตร์การสูญเสียดินแดน 14 ครั้งในยุคล่าอาณานิคม  ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ใช้กุศโลบายถ่วงดุลมหาอำนาจเวลานั้น จนสามารถรักษาเอกราชของชาติไว้ได้  หลังสุดคือการสูญเสียเขาพระวิหารในปี 2509 ซึ่งรัชกาลที่ 9 มีพระทัยตรึกตรองแล้ว ต้องการหลีกเลี่ยงสงคราม ไม่ต้องการเป็นศัตรูกับใคร ไทยจึงยอมรับคำพิพากษาของศาลโลก

 

จากนั้นได้เปิดวิดีทัศน์ประกอบเพลง"วิญญาณปู่จะร้องไอ้ลูกหลานจัญไร"  โดยย้ำว่าเป็นความรู้สึกส่วนตัว เวลาได้ฟังเพลงปลุกใจเหล่านี้ รู้สึกได้ว่าเพลงเหล่านี้แต่งขึ้นด้วยความรู้สึกรักชาติบ้านเมือง แล้วเล่าถึงประวัติวัยเด็กของตนเองครั้งอายุุ 12 ปี มีข่าวหนังสือพิมพ์เป็นรายวัน รายงานข่าวทหารถูกซุ่มโจมตี ฮ.ทหารถูกยิงตก ในเหตุการณ์ปะทะกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์เมื่อ 25 ต.ค.2515 ที่ราชบุรี รุ่งขึ้นมีข่าวต่อ ฮ.ตกในเขตอันตรายของคอมมิวนิสต์ ถูกปิดล้อมปะทะ ตอนนั้นยังเป็นนักเรียน ได้ข่าวจากแม่บอกว่า 1 ในกลุ่มทหารเหล่านั้นมีพ่ออยู่ด้วย และถูกยิง  โชคดีที่แม่ทัพภาค 1 เวลานั้น สั่งให้ส่งกำลังเข้าไปช่วยเหลือจนรอดมาได้ พ่อถูกยิงที่ขาทะลุ อีกนายที่เห็นหัวหน้าชุดปัจจุบันยังมีชีวิต คือพล.อ.ปรุง อร่ามศรี ถูกยิงที่สะโพก เวลานั้นได้แต่เฝ้าถามว่า ทำไมพ่อต้องถูกยิง ที่ถูกยิงเพราะพ่อไปปกป้องแผ่นดินนี้จากผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ 


เหตุร้ายคงมีอยู่ต่อเนื่อง รวมถึงปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ ก็เกิดมานานตั้งแต่เวลานั้นแล้ว ทั้งที่อาณาเขตประเทศไทยด้านนั้นได้มีการเจรจาตกลงปักปันเขตแดนกันเรียบร้อยชัดเจนหมดแล้ว 


ต่อมามีนโยบาย 66/23 กองทัพสามารถปลดอาวุธพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยได้ เปิดรับผู้หลงผิดที่กลับใจให้กลับมาร่วมพัฒนาประเทศ มีหลายคนกลับตัวกลับใจ แต่ก็ยังมีคอมมิวนิสต์เดิม ๆ กลับเข้ามา แล้วยังเคลื่อนไหว คอยฝังชิพสมองอยู่ต่อเนื่อง


ผบ.ทบ.ยังย้ำว่าสถาบันกษัตริย์กับประชาชน ไม่สามารถแยกกันได้ ร่วมสู้กันมาตั้งแต่อดีต และเปิดภาพในหลวงรัชกาลที่ 10 ขณะดำรงพระยศร้อยเอก ในวันที่ 5 พ.ย.2519 เข้าร่วมรบยุทธการบ้านหมากแข้ง ที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งพระองค์อยู่ในฐานปฏิบัติการ กินนอนกับทหาร เยี่ยมประชาชน ทรงเป็นมิ่งขวัญ ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่กับเหล่าทหาร


หลังจากนั้นยังมีอีกหลายยุทธการ ตั้งแต่ยุทธการบ้านร่วมเย็น ยุทธการบ้านหมากหมุ่น  ยุทธการผาศึกเผด็จเมือง  ยุทธการใต้ร่วมเย็น ที่สุราษฎร์ ยุทธการสุริยะพงษ์ การรบที่ช่องบก  และเสร็จสิ้นประมาณปี 2531 พรรคคอมมิวนอสต์ยังยอมวางอาวุธ ถือว่าสิ้นยุทคอมมิวนิสต์ แต่อย่าลืมว่ายังไม่หมด ยังอยู่ในหัวของคนบางคน  
 

คำต่อคำ “ผบ.ทบ.”

“โจชัวว่อง”มาไทยพบใคร วางแผนสมคบคิดอะไร!

 คำต่อคำ  "บิ๊กแดง"ซัดนักการเมือง  หนักแผ่นดิน !!

พล.อ.อภิรัชต์ ได้เข้าสู่ประเด็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นว่า ลองมาดูว่าโลกใบนี้เกิดอะไรบ้าง  สถานการณ์ในโลกปัจจุบันมีความขัดแย้งทุกมุมโลก  ผมอยากจะลำดับภาพเหตุการณ์ให้ท่านฟัง เป็นเหตุการณ์ที่น้องๆอาจจะจำได้ อาจจะมีการพูดกันน้องในห้องนี้อาจจะจำได้ว่าเกิดอะไรขึ้น ปัจจุบันมันเรียกว่า คอมเพล็กซ์วอร์ คือสงครามที่มีความสลับซับซ้อน  ที่เกิดจากหลายอย่างด้วยกัน เกิดจากการขาดความสามัคคี เกิดจากกลุ่มก่อการร้าย  ปัญหาทางการค้า ที่สำคัญคือความขัดแย้งของคนในชาติ  ซึ่งเกิดจาการปลุกปั่นยุยง  ของคนในชาติกันเอง

          

ลองย้อนไปสักระยะหนึ่งว่าเกิดอะไรขึ้น  ถึงช่วงนี้ได้ค้างภาพนาย โจชัวว่อง แล้วขยายความเพิ่มเติมว่า  ทำไมผมจึงค้างภาพนายคนนี้ไว้ 

 คำต่อคำ  "บิ๊กแดง"ซัดนักการเมือง  หนักแผ่นดิน !!

หนึ่งฮ่องกงเป็นเกาะตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของจีนไปเรียบร้อยแล้ว  ทุกท่านที่นั่งอยู่ที่นี่คงเคยไปเที่ยวฮ่องกง  เป็นเมืองที่น่าเที่ยว เป็นเมื่องทีไปชอบปิ้ง วันนี้ถามว่ามีใครไปฮ่องกง และเกิดเหตุการณ์อะไร แต่มีบางคนไปครับ  แล้วก็ถ่ายรูปโพสต์ให้เห็น 

 

นายโจชัวว่อง มาเมืองไทยไม่รู้กี่รอบ มาพบใครมาพบกับบุคคลประเภทไหน การพบกันมีวาระซ่อนเร้น วางแผนสมคบคิดทำอะไรกันอยู่หรือป่าว  แถมในขณะเกิดเหตุในฮ่องกง มีความวุ่นวายไปเยี่ยมเหมือนกับให้กำลังใจ ให้การสนับสนุน ในเว็บไซต์มีหมดครับ ในสื่อโซเชียล ไลน์ มีหมดครับ

 

ฮ่องกงนั้นสถานภาพทางภูมิศาสตร์เป็นเกาะฮ่องกง  เคยเป็นอาณานิคมของสหกราชอาณาจักรก็คืออังกฤษ หลังจากหมดข้อตกลงเช่า ปัจจุบันเป็นของจีน ที่ผมพูดสภาพทางภูมิศาสตร์เพราะแตกต่างจากเหมือนประเทศไทย ที่มีผืนแผ่นดินเดียวกัน มีอาณาเขตติดต่อกับประเศต่างๆ  การประเมิณสถานการณ์ของฝ่ายความมั่นคงระดับโลก มองไว้ว่า คำว่าประเมิณสถานการณ์ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องเรียกว่าการประเมิณ มีกระบวนการทางด้านความคิดเพื่อประเมิณสถานการณ์ ว่าเหตุการณ์ที่เกิดในฮ่องกงมีแนวโน้มจะเป็นอย่างไรต่อไป มีผลกระทบต่อประเทศอื่น เช่น ประเทศไทยหรือไม่ มองว่าแนวทางที่ประเทศจีนจะดำเนินการต่อประเทศจีนจะเป็นอย่างไรต่อไป  

อย่าลืมนะครับฮ่อกงเป็นเกาะ ก็ปล่อยให้สถานการณ์เป็นอย่างนี้ คนจะค้าขายได้ไหมครับ มีใครไปเที่ยวไหมครับ มีใครอยากอยู่ในฮ่องกงหรือไหมครับในปัจจุบัน จีนมองฮ่องกงเป็นเกาะเพียงเกาะเล็กๆ แต่ก่อนเคยเป็นแหล่งเงิน แหล่งทรัพยากรทางเศรษฐกิจ  แต่ ณ ปัจจุบันประเทศจีนเป็นประเทศที่ใหญ่  อย่าลืมนะครับว่า ตั้งแต่เกิดเหตุจีนไม่เคยใช้กำลังทางทหารเข้าปฎิบัติการ  อาจจะมีภาพที่พยายามถ่ายทอดให้เห็นว่า ตำรวจใช้แค่ปืน นั่นคือ ลำดับขั้นตอนการใช้กำลังตั้งแต่เบาไปหาหนัก ที่สำคัญคนที่ออกมาเป็นกลุ่มวัยรุ่นทั้งนั้น  

 

ผมถามน้องๆนักศึกษาว่า ถ้าวันหนึ่งคนที่มันผิดหวัง คนที่ยั่วยุปลุกปั่น คนที่ใช้โซเชี่ยล คนที่ใช้การโฆษณามาปั่นสมองน้องๆออกมาแบบฮ่องกง น้องๆจะออกมาไหมครับ ภาพเหตุการณ์เผ่าบ้านเผาเมือง เมื่อปี 2552-53  ผมได้มีโอกาสเดินทางไปเพราะรู้สึกว่านิสิตนักศึกษา มีความอ่อนไหวมาก และจะเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง เขาต้องรู้ความจริง บางคนที่ผมไปพูด ไปพบกับนักศึกษาวิชาทหาร ไปพบกับนักเรียน ผมถามว่า เกิดปีพ.ศ.อะไร วันนี้อายุเท่าไร

 

สมัยก่อนเด็กอายุ 7-8 ขวบ ไม่รู้หรอกครับว่า มีการเผาศาลากลางจังหวัด ลืมไปหมดแล้ว เพราะแต่ก่อนเด็กไม่สนใจอะไร ไปถามเขาเขาบอกไม่รู้เรื่อง ไม่เคยได้ยิน แล้วภาพเหล่านี้ ทำไมครับ ถูกระบบที่เรียกว่า “ Big data analytics”ใช้ระบบเพิ่มข้อมูลซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนข้อเท็จจริงหายไปจากโซเชี่ยล หรือเซิร์ฟไปหายาก นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น มันเป็นทฤษฎี เดี๋ยวผมจะสรุปให้ฟังในตอนท้าย

    ย้อนรอยไฟใต้-ความสูญเสีย

 คำต่อคำ  "บิ๊กแดง"ซัดนักการเมือง  หนักแผ่นดิน !!
    ผบ.ทบ.กล่าวถึงสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า มาดูว่าวันนี้ 3 จังวัดชายแดนภาคใต้เกิดอะไรขึ้น เหตุการณ์ใน3 จังหวัดชายแกนภาคใต้ ตั้งแต่ ปี 2545 รัฐบาลยุคนั้นประกาศยุบศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้   (ศอ.บต.) แล้วเขาประกาศว่า ไม่มีโจรก่อการร้ายอีกแล้ว พวกที่เหลือเป็นโจรกระจอก  ท่านเกิดทันท่านจำได้

 
หลังจากนั้นกลุ่มผู้ก่อเหตุก็เริ่มเปิดยุทธการที่เรียกว่า ยุทธการใบไม้ร่วง   ลอบยิง วางระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นเป้าหมายหลักบาดเจ็บจำนวนมาก  มีการบุกปล้นปืนหลายต่อหลายครั้ง ทั้งในหน่วยทักษิณพัฒนา  อุทยานแห่งชาติบางลาง  ปล้นปืนครั้งแรก 68 กระบอก มีทหารเสียชีวิต 5 นาย  บาดเจ็บ 1 นาย และที่สำคัญสุดที่สะเทือนใจทหารมากที่สุด ภาพาจจะเบลอ อาจจะไม่ชัด แต่เป็นภาพเหตุการณ์จริง เมื่อวันที่  4 ม.ค.2547 ผู้ก่อการร้ายนับร้อยเข้าโจมตีกองพันพัฒนาที่4 ที่บ้านปิเหล็ง อำเภอเจาะไอร้อง  จังหวัดนราธิวาส  ทำให้ทหารถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม 4 นาย อาวุธปืนถูกปล้นไป 431 กระบอก  นี่เป็นครั้งแรกที่เข้าโจมตีฝ่ายทหารเมื่อปี 2547 นี่ถือว่า เป็นจุดเริ่มต้นแห่งความรุนแรงรอบใหม่


หลังจากนั้นรัฐบาลสั่งให้กองทัพบก  จากกกรมทหารราบ  จากกองทัพภาคที่ 1 ภาคที่ 2 และภาคที่ 3 เข้าร่วมในการดูแล 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกองทัพบก ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย  อส. ผู้นำท้องถิ่น  ได้น้อมนำพระราชดำรัส ในหลวงรัชการที่ 9 นำมาเป็นเหมือนไฟส่องทาง ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ในการดูแลแก้ไขปัญหาภาคใต้ โดยพระราชดำรัสนั้นยังคงจำอยู่ในพวกเราที่เคยไปร่วมปฎิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นั้นคือ  “เข้าใจ เขาถึง พัฒนา” สามคำเท่านั้นเอง 


    
มาดูต่อไปว่ามีความเปลี่ยนแปลงอะไร ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมาสถานการณ์เริ่มดีขึ้นรัฐบาลจึงสั่งให้ลดกำลังทหาร ทยอยออกจากพื้นที่ทั้งหมด ปัจจุบันทหารจากกองทัพภาคที 1, 2 ,3 ไม่มีแล้ว คงเหลือกองทัพภาคที่ 4 และทหารประจำถิ่น เช่น ทหารพราน ตำรวจตระเวนชายแดน อาสาสมัครรักษาดินแดนของปลัดมหาดไทย  
ในส่วนตัวผมเองถือว่ามีความโชคดีที่เคยปฎิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้    ผมมีโอกาสไปทำงานภาคใต้เราจะจำได้ว่าเกิดเหตุปล้นปืน ในเดือนมกราคม 2547 จากนั้นกองทัพบกได้มีการปรับ  หลายคนที่นั่ง ณ ที่นี้ แม่แต่ตัวผมเอง ปี 2547 เดือนตุลาคม เราอยู่กองทัพภาคที่ 1 ขณะนั้นผมดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ บางเขน ท่านแม่ทัพได้สั่งการให้กรมทหารราบที่ 11 จัดกำลังและร่วมกับกองพลที่ 1 รักษาพระองค์กับอีกหลายหน่วยจากกองทัพภาคที่ 2 และกองทัพภาคที่ 3  จากการปล้นปืนตอนนั้นเหตุการณ์รุนแรงมาก  มีการยิงมีการฆ่ากันทุกวัน เราอาสาสมัครกันไป ก็คิดดูแล้วกันว่าหัวใจของคนที่เคยไปอยู่ 
ผมเคยได้รับตำแหน่งผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 14 ดูแลพื้นที่ในจังหวัดยะลา อำเภอธารโต แบะในอำเภอเบตง ที่เป็นรอยตอ่กับอำเภอบันนังสตาอยู่ประมาณ 1 กับ 2 เดือน ภาคต่างๆที่ผ่านมา ผมได้ลาดตระเวนกับลูกน้องอยู่กับกับ น้องในฐานปฎิบัติการอีกหลายท่านที่ได้ไปร่วมปฎิบัติการด้วยกัน   หลายท่านแม้ไม่ได้ปฎิการในพื้นที่ก็เป็นคนส่งแผนเป็นคนสนับสนุนให้การทำงานลุล่วงไปได้ด้วยดี  

 

ผมบังคับบัญชากองกำลังอยู่ 2 กองพันด้วยกัน  กองพันหนึ่งคุมที่อำเภอธารโต อีกหนึ่งกองพันอยู่ที่อำเภอเบตง รอยต่อกับประเทศมาเลเซีย ผมโชคดีกับอีกหลายคนที่เคยไปร่วมปฎิบัติงานโชคดีครับ ที่ได้กลับมาบ้าน   ตำรวจตระเวนชายแดนหลายท่านที่เคยร่วมปฎิบัติงานด้วยกัน  ทหารที่เคยปฎิบัติงานด้วยกัน รุ่นพี่ผม รุ่นน้องผม ผู้ใต้บังคับบัญชาผมอีกหลายคนไม่มีโอกาสได้กลับมาบ้าน ไม่มีโอกาสได้กลับมาเห็นหน้าลูกเมีย ประชาชนหลายคนต้องเสียชีวิต  

 
ตั้งแต่พันเอก สุทธิศักดิ์ ประเสริฐศรี   ผู้การเขียว นี่คือรุ่นพี่ผม ท่านเสียชีวิตจากการวางกับระเบิด ที่รถท่านนั่งในเขตอำเภอบังนัสสตา.. ช่วงที่สับเปลี่ยนหน้าที่กับผม ท่านไปรับหน้าที่รอยต่อจากผม ผมกลับมาปี 48 ท่านเข้ามาพอดีแล้วท่านก็เสียชีวิต ขณะยศพันเอก   ครูจูหลิน  หมวดปี้ ตจด. ผู้กองแทน  ผู้กำกับสมเพียร ผู้นำทางศาสนา อิหม่าม  รวมทั้งพระครูที่อยู่ในวัด จะมีใครที่เข้าจะเข้าใจปัญหาได้ดี อาจจะไม่ทั้งหมด เข้าใจหัวใจคนที่เคยไปอยู่ภาคใต้ 

 คำต่อคำ  "บิ๊กแดง"ซัดนักการเมือง  หนักแผ่นดิน !!

ซัดนักการเมือง พูดมีประโยชน์แอบแฝง


ผมถามว่า ทำไมทุกคนมองว่า ทำไมไปอยู่แล้วไม่เปลี่ยนกำลัง   ท่านไม่รู้หรอกว่า การที่ไปอยู่ชายแดนภาคใต้ หรืออยู่ในสภาพการรบ มันมีความกดดันแค่ไหน เราจึงมีการสับเปลี่ยนกำลังทุก 1 ปี  แม้ว่าในปัจจุบัน ในกองทัพภาคที่ 4   หรือ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้าก็ตาม  ทุกหน่วยจะต้องมีการสับเปลี่ยนกำลัง เพื่อไม่ให้เครียด 
ผมบอกได้เลยว่า หลังจากผมกลับมา ไม่เชื่อถามภรรยาผม อาจารย์อ้อดู ผมนอนผวา แม้กระทั่งกระโดดลงจากเตียง  นี่คือเรื่องจริง  หลายท่านก็รู้สึกเช่นเดียวกัน การรบภายใต้สภาวะความกดดันมันเป็นสภาวะที่โหดร้าย รุนแรงต่อจิตใจ  และที่สำคัญที่สุดคือ เราแยกไม่ออกนี่คือสงครามที่ไม่ใช่สงครามตามแบบ  ถ้าเป็นสงครามที่เราเคยเห็นในหนัง ข้าศึกแต่งตัวอีกแบบหนึ่ง ทหารฝ่ายหนึ่งแต่งตัวอีกแบบหนึ่ง แล้วรบมุ่งหน้าเข้าหากัน คงไม่มีปัญหา เพราะเรารู้ใครเป็นศัตรู แต่ที่ยากที่สุดคือ ศัตรูกับประชาชน แต่งตัวเหมือนกัน นี่คือที่ยากที่สุดในการทำงานในภาคใต้ เราแยกแยะไม่ออก เพราะฉะนั้นความกดดันจึงอยู่ที่เจ้าหน้าที่  ทหาร ตำรวจ อส.  ที่เราต้องระวังอยู่ตลอดเวลา เราไม่รู้ว่าคนที่เดินมาหาเราจะเอาปืนมายิงเราไหม คนที่ขับรถผ่านเรา จะเอาระเบิดมาใส่เราไหม มันแยกแยะไม่ออกจึงต้องใช้หน่วยรบพิเศษมาเสริมการปฎิบัติเพื่อหาข่าวและปฎิบัติการรบนอกแบบ    
    

สรุปภาพรวม  จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ปี2547-62 มีผู้เสียชีวิต ใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประมาณ 4,000 กว่าคนเศษๆ แบ่งเป็นทหาร 587 นาย   ตำรวจ 396 นาย   ผู้นำท้องถิ่น 242 คน ครู109 คo ประชาชน2,731 คน    แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่  ผู้นำศาสนา ทั้งไทยพุทธ มุสลิม  คนร้าย 64 คน   ประชาชนทั้งไทยพุทธ มุสลิม2,600 กว่าคน  ถึงแม้ตัวเลขประชาชนที่เสียชีวิตจากการก่อเหตุจะดูเยอะ แต่ถ้าดูจากตัวเลขการเสียชีวิตกรณีที่เกิดจากอาชญากรรม อุบัติเหตุ มียอดสูงกว่าที่เกิดในพื้นที่เดียวกัน 
             

อย่าลืมนะครับ คนที่มุ่งโจมตีฝ่ายความมั่นคง คนจ้องโจมตีฝ่ายรัฐ จะทำตัวเลขให้ดูน่ากลัว แต่เขาพูดไม่หมด  ทำไมไม่แยกยอดออกมาละครับ  ผมถามว่าในกทม.ตายกี่คนต่อปีทั้งคดีปล้นฆ่า ยาเสพติด อุบัติเหตุทางรถยนต์ ทางมอเตอร์ไซต์   เพื่อสร้างภาพให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ดูน่ากลัว  พูดได้ยอดเท่าไร ยอดอาจคลาดเคลื่อน แต่รับรองว่าทางฝ่ายความมั่นคง ทหาร  ตำรวจ  กองกำลังรักษาความมั่นคงภายใน พยายามจะเปรียบเทียบยอดให้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด ไม่ใช่มาพูดตายเป็นแสนไม่เคยแก้ปัญหาได้ ประชาชนบาดเจ็บเท่าไร ตายเท่าไร รัฐไม่เคยแก้ปัญหาได้ นี่คือพูดใครครับ แบบนักการเมือง พูดแบบผู้ที่มีประโยชน์แอบแฝง
เมื่อเช้าก่อนผมเดินลงมา แม่ทัพภาคที่ 4 ได้รายงานล่าสุดกับผมว่า ได้ทำลายฐานปฎิบัติการ  7 ฐาน ยึดอาวุธได้จำนวนมาก  และผู้ก่อการร้ายเสียชีวิตจำนวนมาก  ซึ่งผมรอรับรายงานยอดอยู่ 

 

ทุกท่านครับ คงไม่มีใครปฎิเสธว่าการต่อสู้หรือในการสู้รบ  ย่อมมีการสูญเสียของทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งโดยเจตนาและเจตนา  ผมขอท่านหน่อย ท่านช่วยตอบผมหน่อยว่า ถ้าทหารตำรวจ  ครู ข้าราชการ ประชาชน ผุ้นำทางศาสนา พระ ไม่ถูกทำร้าย ไม่ถูกยิง ไม่ถูกฆ่า สามารถใช้ชีวิตจปกติได้ ทำไมต้องมีการต่อสู้เพื่อใช้กำลังเพื่อปกป้องคนเหล่านี้ ถ้าไม่มีเหตุการณ์อะไร  คงไม่จำเป็นต้องใช้ทหราร ตำรวจ เข้าไปดูแล  แต่ทหาร ตำรวจ แบบนั้นไม่ได้แก้กันได้ง่ายๆ แต่มันเบาบางลงเยอะ มันจะเริ่มหนักขึ้นหลังเลือกตั้งนี่แหละ 


          
            ลั่น!นักการเมือง หนักแผ่นดิน 

 

 คำต่อคำ  "บิ๊กแดง"ซัดนักการเมือง  หนักแผ่นดิน !!
พล.อ.พล.อ.อภิรัชต์  กล่าวว่า ท่านผบ.ตร. นั่งอยู่ที่นี้ ท่านเป็นคนทำคดี ท่านลืมไปแล้วเหรอครับ เมื่อ2-3 เดือนที่แล้ว มีคนมาวางระเบิดในเขต กทม.7-8 จุด  ข่าวแบบนี้หายไปเร็ว ผมบอกได้เลยว่าฝ่ายความมั่นคงทั้งทหารตำรวจ ผมจะไม่วางมือโดยเด็ดขาด ว่ากลุ่มคนพวกนี้เชื่อมโยงกับใคร ผมจะไม่มีวันวางมือ เอาคนจากล่าง ไปวางแผนฝั่งโน้นแล้วเข้ามาทำในเขต กทม.หลังมีการเลือกตั้งได้ไม่กี่เดือน 
หลังจากนั้นก็มีบางกลุ่มคนบางกลุ่มลงไปนั่งเสวนา  นักวิชาการ อาจารย์บางคน นั่งเทียนเอา บอกว่าเชี่ยวชาญ ชำนาญในภาคใต้ ต้องแก้ปัญหาแบบนี้  มีการยกประเด็น มาตรา1 ทุกท่านดูนะครับ  มาตรา1 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักร อันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกไม่ได้ รัฐธรรมนูญไทย เริ่มตั้งแต่ปี 2475 ผมถามว่ามีการแก้ไขรัฐธรรมนูญกี่ครั้ง

 
 วันที่ผมออกมาพูด ผมไม่ได้พูดว่าสื่อมวลชนพูด จำไว้เลยว่า ผมไม่ได้พูดว่าผมเป็นตัวแทนของทหารและประชาชนที่รักชาติ    ไม่ได้บอกว่ารัฐธรรมนูญแก้ไม่ได้ แต่มาตรานี้เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ เกี่ยวกับเลือดเนื้อ ชีวิตของบรรพบุรุษ ที่รักษาขวานทองแผ่นนี้ไว้ 
 ผมบอกได้เลยว่าไม่มีวัน ถึงผมตายไป ทหารรุ่นใหม่ๆก็ต้องเกิดขึ้นมาทดแทนผม ผมเชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงทุกคน และประชาชนพี่น้อง ท่านไม่รู้หรอกว่าปู่ ย่า ตา ยาย ทวดของท่าน อาจจะเคยร่วมเป็นทหารเพื่อรักษาแผ่นดินของเราไว้ เพราะฉะนั้น ในโลกนี้ ไม่มีรัฐธรรมนูญประเทศไหนที่บอกว่าสามารถแบ่งแยกดินแดงได้  ไม่มี  มันจบแล้วครับ  เพราะฉะนั้นจะแก้มาตราใดก็แก้ ถ้าแก้ มาตรา1 ก็จะกระทบมาตราอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์  
นี่คือความชาญฉลาดของพวกนักวิชาการ ที่ไม่พูดตรงๆออกมาว่าอยากทำอะไร อยากแก้อะไร จึงยกประเด็นมาตรา 1  หากประเทศไทยไม่ใช่ราชอาณาจักร แผ่นดินถูกแบ่งแยก กระทบมาตราอื่นแน่นอน 


ผมบอกแล้วว่าผมไม่ใช่มาขัดวางการแก้รัฐธรรมนูญ  ผมไม่ยุ่งกับการเมือง แต่นี่คือเรื่องของฝ่ายความมั่นคง  ทหารตกเป็นเป้าโจมตีตลอด เพราะรู้ว่าทหารทุกยุคทุกสมัย เหตุการณ์ต่างที่ผ่านมาแล้วให้ผ่านไป เราอยู่ในโหมดใหม่ เรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
ท่านจำไว้เลยว่าไทม์ไลน์ที่ผมเสนอผ่านมาทั้งหมดนั้น ทหารทุกคนไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล จะมีนายตำรวจมาเป็นรัฐบาล  หัวหน้ารัฐบาล จะมีนายทหารมาเป็นหัวหน้ารัฐบาล จะมีนาย มีนาง มีนางสาว มาเป็นหัวหน้ารัฐบาลพวกผมก็รับใช้ พวกผมก็ทำงานให้ ตามรัฐธรรมนูญ  ตามกฎหมาย   ไม่มีเลือกปฎิบัติ ไม่มีเลือกนาย  แต่กลุ่มคนพวกนี้รู้ดี ไม่ได้มองทหารปกป้องประเทศชาติ มองทหาร เปรียบเสมือนว่าทหารเป็นอุปสรรคของประชาธิปไตย  ทหารคือประชาชน ตำรวจคือประชาชน ข้าราชการคือประชาชน  เราคือประชาชน ผมไม่ใส่เครื่องแบบเดินเสาร์-อาทิตย์ผมก็คือ ประชาชน  


 มีเหตุผลอะไร เพราะทหารคือหลักไงครับ คือหลักแห่งความมั่นคงที่ต้องปกป้องอธิปไตย  จึงมีวาทกรรมต่างๆเกิดขึ้นทุกครั้ง เอามาหวังผลทางการเมือง  เอาใจเด็กๆน้องๆวัยรุ่น ไม่ต้องเกณ์ทหารบ้างละ  ลดงประมาณกองทัพบก ลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม  จัดซื้ออาวุธทำไม หนักแผ่นดิน !!