"ฮอนด้า บีอาร์-วี" เอสยูวี(ระดับ)เริ่มต้นชีวิตดีๆ

12 ต.ค. 2562 | 04:55 น.

ใครใช้ชีวิตในเมืองหลวง ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพฯ แล้วถามผมว่าถ้าต้องเปลี่ยนรถคันใหม่ใช้งานสบายๆ เป็นรถครอบครัวได้ในราคาไม่แพงมาก ควรซื้อรถแบบไหน?

ผมแทบไม่ต้องคิดและแนะนำแบบเต็มใจว่า ควรซื้อรถที่มันยกสูงไว้หน่อย เพราะสภาพถนนแย่ๆจากการทำรถไฟฟ้าทั่วเมือง (หรือแย่เป็นธรรมดาอยู่แล้ว) หนำซํ้าวันฝนเทกระหนํ่าถนนยังกลายเป็นสายนํ้า บางช่วงเป็นแอ่งกระทะจมลึก ขับรถเก๋งเตี้ยๆ ผ่านมีเสียว

"ฮอนด้า บีอาร์-วี" เอสยูวี(ระดับ)เริ่มต้นชีวิตดีๆ

จริงๆรถเก๋งทั่วไปขับผ่านไปได้ละครับ แต่ถ้าตัวถังมันยกสูงขึ้นมาอีกนิดก็ลุยได้สบายใจกว่า ครั้นจะไปซื้อปิกอัพ ตัวถังอาจจะใหญ่โตเกินความจำเป็น ชีวิตลำบากทั้งขับขึ้นตึก วนหาที่จอดรถ (บางคนมองเรื่องภาพลักษณ์) หรือไม่น่าเหมาะกับคุณผู้หญิงตัวเล็กๆ ส่วนเอสยูวีราคาเกินล้านมีให้เลือกเพียบ แต่จำเป็นต้องจ่ายขนาดนั้นไหม

คำตอบมาจบที่ เอสยูวีหรือครอสโอเวอร์รุ่นเริ่มต้นของแต่ละค่ายที่ทำราคา 7-8 แสนบาท สบายเงินในกระเป๋า ใช้งานได้อเนกประสงค์ ตรงกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน(ในเมือง) เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร หากไม่แบกนํ้าหนักบรรทุกมากเกินไปก็ขับสบาย และมีอัตราบริโภคนํ้ามันเป็นมิตร

"ฮอนด้า บีอาร์-วี" เอสยูวี(ระดับ)เริ่มต้นชีวิตดีๆ

รถยนต์ในกลุ่มนี้รุ่นเด่นๆมีให้เลือกพอสมควร ทั้ง เอ็มจี แซดเอส มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ (คาบเกี่ยวกับการเป็นเอ็มพีวี) และฮอนด้า บีอาร์-วี ที่เพิ่งไมเนอร์เชนจ์ไปสดๆร้อนๆ

ฮอนด้า บีอาร์-วี ประกอบที่เมืองไทยนี่ละครับเช่นเดียวกับลูกพี่ลูกน้อง “โมบิลิโอ้” ส่วนการไมเนอร์เชนจ์ล่าสุดเป็นไปตามแผนกระตุ้นความสดใหม่ให้กับตัวโปรดักต์ ด้วยการแต่งหน้าทาปากเล็กน้อย มีสีสันภายนอกและภายในใหม่ บนทางเลือก 2 รุ่นย่อย แบบ 5 ที่นั่ง กับ 7 ที่นั่ง (แบ่งรุ่นย่อยง่ายชัดเจนดี)

 

“บีอาร์-วี ไมเนอร์เชนจ์” รุ่น 5 ที่นั่ง V ราคา 7.65 แสนบาท และรุ่น 7 ที่นั่ง SV ราคา 8.35 แสนบาท โดยขยับราคาขึ้นทั้งคู่ 1.5 หมื่นบาท

อย่างตัวท็อปที่แพงกว่า 7 หมื่นบาท นอกจากจะได้เก้าอี้แถว 3 เพิ่มมา 2 ที่นั่งแล้ว ยังเพิ่มออพชัน อื่นๆ เช่น ไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์พร้อมไฟหรี่ ไฟขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED ไฟตัดหมอกคู่หน้า เสาอากาศแบบครีบฉลาม (Shark Fin) แต่ทั้ง 2 รุ่นย่อยใช้ล้อขนาด 16 นิ้วเป็นมาตรฐาน

"ฮอนด้า บีอาร์-วี" เอสยูวี(ระดับ)เริ่มต้นชีวิตดีๆ

"ฮอนด้า บีอาร์-วี" เอสยูวี(ระดับ)เริ่มต้นชีวิตดีๆ

"ฮอนด้า บีอาร์-วี" เอสยูวี(ระดับ)เริ่มต้นชีวิตดีๆ

ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยโทนสีดำ-แดง พวงมาลัยและเบาะหุ้มหนัง (รุ่น S เป็นผ้า) ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารแถว 3 มีลำโพง 6 ตัว (รุ่น S 4 ตัว) พร้อมระบบ Push Start - Smart Entry (กุญแจ Keyless)

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร SOHC i-VTEC ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 146 นิวตัน-เมตร ที่ 4,700 รอบต่อนาที ส่งกำลังลงสู่ล้อหน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT โดยเรี่ยวแรง และระบบขับเคลื่อนไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากการเปิดตัวครั้งแรก

หากวัดประสิทธิผลยังดูดีกว่า “เอ็กซ์แพนเดอร์” เช่นเดียวกับอัตราการปล่อยไอเสีย และอัตราบริโภคนํ้ามันน้อยกว่า (ตามอีโคสติกเกอร์)

บีอาร์-วี ปล่อยไอเสีย 144 กรัม/กม. แถมรองรับนํ้ามันแก๊สโซฮอล์ E85 จึงเสียภาษีสรรพสามิตเพียง 20% อัตราบริโภคนํ้ามันเฉลี่ยเคลมไว้ 16.4 กม./ลิตร ส่วนเอ็กซ์แพนเดอร์ ปล่อยไอเสีย161 กรัม/กม. และรองรับแค่ E20 เลยโดนภาษีสรรพสามิตไปเต็มๆ 30% (ส่วนหนึ่งเพราะการเป็นรถนำเข้าจากอินโดนีเซีย จะไปกำหนดให้ทำ E85 เป็นเรื่องยาก) เคลมอัตราบริโภค นํ้ามันเฉลี่ยไว้ 14.49 กม./ลิตร

การขับจริงๆพละกำลังการตอบสนองของ ฮอนด้า บีอาร์-วี ถือว่าสมเนื้อสมตัว แม้ผมจะไม่ค่อยชอบบุคลิกของเกียร์ CVT แต่มันทำหน้าที่ของมันได้ราบรื่น เพียงแต่ต้องจับจังหวะ เข้าใจพฤติกรรมเขาสักหน่อย ซึ่งในภาพรวมๆ อัตราเร่งค่อนข้างดี วิ่งฉลุย ใช้ทางไกลรอบไม่สูงมาก เช่นเดียวกับการออกตัวไม่อุ้ยอ้าย

 

การทดสอบผมเดินทาง 2 คน พร้อมสัมภาระเต็มลำ (จักรยาน 2 คัน) วิ่งทางไกล รถมีเสถียรภาพน่าพอใจ ด้วยช่วงล่างหน้าแมกเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลงหลังเป็นคานทอร์ชันบีม ประกบล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ยาง 195/60 R16 ส่วนการควบคุมผ่านพวงมาลัยแบบแร็กแอนด์พิเนียนไม่โหวงเหวงเกินไปนัก แน่นอนว่าในภาพรวมฮอนด้า เอชอาร์-วี (เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร)เนียนกว่าในแง่สมรรถนะ แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่า บีอาร์-วี ถือว่าไม่ขี้เหร่

"ฮอนด้า บีอาร์-วี" เอสยูวี(ระดับ)เริ่มต้นชีวิตดีๆ

ถ้าคุณขยับขึ้นไปหา ฮอนด้า เอชอาร์-วี ต้องจ่ายเพิ่มอีกกว่าแสนบาท ดังนั้นหากคิดว่าซื้อรถมาใช้งานจริงๆ วิ่งในเมืองเป็นหลัก ขับสบายๆ ไม่เน้นสมรรถนะโฉบเฉี่ยว ผมว่า “บีอาร์-วี” น่าสนใจ ส่วนคู่แข่งในระดับเดียวกันอย่าง มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ โดดเด่นเรื่องความโอ่อ่าของห้องโดยสาร และการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม

รวบรัดตัดความ...ฮอนด้า บีอาร์-วี รุ่น 5 ที่นั่ง ขายอยู่ที่ 7.65 แสนบาท ถือเป็นเอสยูวีขนาดเล็กที่ราคาเข้าถึงง่าย แม้สมรรถนะรวมๆไม่โดดเด่นมาก แต่ขุมพลัง 1.5 ลิตร 117 แรงม้า ตอบสนองการใช้งานได้สบาย ไม่อืดอาดอุ้ยอ้าย ใช้ขับขี่ในชีวิตประจำวันที่ต้องการความอเนกประสงค์(กิจกรรมหลากหลาย) หรือซื้อเป็นรถขนของ(ขนาดใหญ่แต่นํ้าหนักเบา) ช่วยทำมาค้าขายสร้างรายได้ หากเลือก “บีอาร์-วี” ก็เป็นต้นทุนที่ไม่สูงเกินไปนัก 

คอลัมน์ เทสต์ไดร์ฟ

โดย : กรกิต กสิคุณ

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 39 ฉบับที่ 3,513 วันที่ 13 - 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562