ไร้กังวล... ยอดขายบ้าน-คอนโด ทั้งปี 9 หมื่นหน่วย

15 ตุลาคม 2562

นับแต่ต้นปี 2562 ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในตลาดที่พักอาศัย นั่นคือผู้ประกอบการต่างอัดโปรโมชันชนิดจัดหนักจัดเต็ม ด้วยมุ่งหวังต้องการระบายสต๊อกที่มีอยู่ให้ได้มากที่สุด หลังธนาคารแห่งประเทศไทยส่งสัญญาณเมื่อปลายปีก่อน ว่าจะเข้มงวดการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยผ่านมาตรการ LTV ดีเดย์ใช้อย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนเมษายนปีนี้

ผ่านมา 3 ไตรมาส สถาน การณ์ตลาดที่พักอาศัยในภาพรวมค่อนข้างซบเซากว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านอย่างชัดเจน โดยเฉพาะพื้นที่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ตลาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ทั้งนี้กลุ่มคอนโดมิเนียม ที่เป็นกลุ่มผลักดันการเติบโต การเปิดขายโครงการใหม่ๆ ลดความคึกคักจากปีก่อนอย่างมากผู้ประ กอบการชั้นนำทั้งหลายพากันคาดการณ์ตลาดอสังหาฯปี 2562 ทั้งปีจะหดตัวกว่า 20% จากปัจจัยลบเศรษฐกิจไม่ดีและมาตรการ LTV

ไร้กังวล... ยอดขายบ้าน-คอนโด ทั้งปี 9 หมื่นหน่วย

ฝ่ายวิจัยศุภาลัยมองบวก

สำหรับฝ่ายวิจัยบริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน) โดยนายประศาสน์ตั้งมติธรรม ที่ปรึกษาของบริษัท มองการลดลงของยอดขายในปี 2562 เป็นการปรับตัวเข้าสู่สภาวะการขายในระดับปกติของตลาด

จากการศึกษาถึงพฤติกรรมของความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยรวมในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลด้วยข้อมูลย้อนหลังตลอด 10 ปีที่ผ่านมา พบว่าอัตราการขายที่อยู่อาศัยเมื่อเทียบกับปริมาณหน่วยที่ออกขายโดยรวมในตลาดนั้นอยู่ที่ระดับประมาณ 30% ต่อปี และมีลักษณะเช่นนี้มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

 

อสังหาฯปี62ไม่ร้อนแรง

สรุปได้ว่าภาวะความต้องการที่อยู่อาศัยรวมยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอาจจะไม่ร้อนแรงเท่าปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีกำลังซื้อจากต่างชาติเข้ามาผสมในตลาดอสังหา ริมทรัพย์ไทย และส่งผลให้ปีที่ผ่านมายอดขายที่อยู่อาศัยรวมทำลายสถิติสูงสุดตลอดกาลที่ประมาณ 120,000 หน่วย

ดังนั้น ปี 2562 ศูนย์วิจัย บมจ.ศุภาลัยประมาณการว่า ยอดขายที่อยู่อาศัยรวมในปี 2562 จะอยู่ที่ระดับ 100,000 หน่วย โดยมีขั้นตํ่าที่ 90,000 หน่วย และสูงสุดที่ 120,000 หน่วย

นายประศาสน์ ยํ้าว่าแม้ว่ายอดขายในปีนี้จะลดลงจากปีก่อนหน้าที่ 120,000 หน่วย แต่เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบยอดขายที่อยู่อาศัยรวมย้อนหลังแล้ว พบว่ายังคงอยู่ในระดับที่ไม่แตกต่างจากในอดีตอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือภาวะการขายในตลาดที่ผ่านมาอยู่ในช่วงประมาณ 100,000 หน่วยต่อปี อย่างสมํ่าเสมอมาตลอด

 

สำหรับวิธีประมาณการยอดขายทั้งปีก่อนสิ้นปี เป็นสิ่งที่ศูนย์วิจัยศุภาลัยคิดค้นขึ้น เพื่อใช้ข้อมูลตลาดที่มีอยู่จริงมาประมาณการ โดยไม่ใช้ความรู้สึกซึ่งไม่มีหลักเกณฑ์ที่แน่นอนมาประกอบการพิจารณา

แม้ตลาดหดตัวแต่ยังคงมีความต้องการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องและยังอยู่ในภาวะที่ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,513 วันที่ 13-16 ตุลาคม  2562

                      ไร้กังวล... ยอดขายบ้าน-คอนโด ทั้งปี 9 หมื่นหน่วย