"ผบ.ทบ." ปลุกพลังรักชาติ สะกดน้ำตา ถามธนาธร วางแผนอะไรกับ "โจชัว หว่อง"

11 ต.ค. 2562 | 05:32 น.

 

"ผบ.ทบ." สะกดน้ำตา ปลุกพลังรักชาติ ถามธนาธร วางแผนอะไรกับ "โจชัว หว่อง" เผยทุกวันนี้แนวคิดคอมมิวนิสต์ยังถูกฝังอยู่ในสมองของคนบางกลุ่ม

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. เวลา 10.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) บรรยายพิเศษ "บทบาทกองทัพในการดูแลความมั่นคง ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน"

โดยมีผู้ร่วมรับฟัง อาทิ นายทหารระดับสูง ข้าราชการ นักเรียนนักศึกษา นักการเมือง เช่น นายสมชาย แสวงการ ส.ว. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ศิลปินดารา เช่น สินจัย เปร่งพานิช และ ฉัตรชัย เปร่งพานิช นักแสดง, "ดี้" นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง, สุชาติ ชวางกูร โดยการบรรยาครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ เป็นจำนวนมาก

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า หลังการเลือกตั้งและไม่มี คสช.ทหารได้ถอยออกมาจากการเมือง ถามทำไมถึงมีทหาร นั่นก็เพื่อรักษาเอกภาพของประเทศ ในอดีตนั้นไทยมีอาณาจักรที่กว้างขวาง แต่เราเสียแผ่นดิน 14 ครั้งนับแต่อดีต เราเป็นประเทศเดียวที่มีเอกราช เพราะพระปรีชาสามารถของพระมหากษัตริย์ไทย 

ระหว่างบรรยากาศ พล.อ.อภิรัชต์ ได้เปิดเพลงปลุกใจ พร้อมยกคำพูดขึ้นว่า ถ้าคุณไม่เต็มใจและพร้อมที่จะจับอาวุธขึ้นเพื่อปกป้องอธิปไตยแล้วละก็ ขอจงหยุดวิพากษ์วิจารณ์คนที่ทำหน้าที่นั้นอยู่

 

ทั้งนี้ จะเห็นว่า วันนี้มีคนบางพวกที่ตระเวนโจมตีทหารอยู่

ช่วงหนึ่ง พล.อ.อภิรัชต์ เล่าว่า ทำไมถึงอยากเป็นทหาร โดยยกเหตุผลที่บิดา คือ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ต้องสู้กับคอมนิวนิสต์ และถูกยิงจากการต่อสู้  

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังโชคดีที่มีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ทรงรบเคียงบ่าเคียงไหล่ กับทหาร แม้กระนั่นทุกวันนี้ แนวคิดคอมนิวนิสต์ ก็ยังถูกฝังอยู่ในหัวสมองของคนบางกลุ่ม

จากนั้น ผบ.ทบ. โชว์ภาพบนเวที "โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหวของฮ่องกง และกล่าวว่า ไม่มีใครอยากไปฮ่องกง แต่ก็มีคนบางประเภทหนึ่งเดินทางไป พร้อมถ่ายรูปร่วมกับโจชัว หว่อง เพื่อให้กำลังใจในการชุมนุม

ทั้งนี้ โจชัว หว่อง มาไทยบ่อยครั้ง จึงไม่ทราบว่ามาพบใคร หรือมาวางแผนอะไรกับคนที่เดินทางไปฮ่องกงหรือไม่ สำหรับสถานการณ์ในฮ่องกง ปัจจุบันมีใครอยากไปฮ่องกงหรือไม่ อยากถามว่าถ้าวันหนึ่ง ถ้ามีคนมีปลุกปั่นเยาวชนไทยเหมือนในฮ่องกง เราจะออกไปชุมนุมหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บางช่วงของการบรรยาย พล.อ.อภิรัชต์ เสียงสั่นเครือ ขณะที่บางช่วงได้สะกดน้ำตาไม่ให้ไหลออกมาด้วย

"ผบ.ทบ." ปลุกพลังรักชาติ สะกดน้ำตา ถามธนาธร วางแผนอะไรกับ "โจชัว หว่อง"