เงินบาทนิ่ง

11 ต.ค. 2562 | 01:20 น.

เงินดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.40 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยระบุว่าในคืนที่ผ่านมา เรื่องเด่นที่สุดของตลาดการเงินหนีไม่พ้นทิศทางของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ล่าสุดตลาดยังคงมีความหวังว่าทั้งสองประเทศอาจหาข้อตกลงการค้าได้บ้าง หนุนให้ตลาดอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) รอลุ้นผลการเจรจาคืนนี้

ปัจจัยดังกล่าวกดดันบอนด์ทั่วโลกและกดดันเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลง

ล่าสุดยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีขยับขึ้นมาที่ระดับ 1.67% (7.4bps) พร้อมกับบอนด์ยีลด์เยอรมัน 10ปีที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดของเดือนนี้ที่ 0.46% (ปรับตัวขึ้น 8bps) และยีลด์ที่ปรับตัวขึ้นแรงที่สุดคืออังกฤษ 12.7bps ซึ่งเป็นผลมาจากทั้งภาวะ Risk On และความหวังจากการเจรจา Brexit

ในส่วนของค่าเงินบาทช่วงวันก่อนหน้านี้ถือว่าผันผวนอย่างหนัก เห็นได้จากช่วงเช้า เงินบาทแข็งค่าลึกแตะระดับ 30.26 บาทต่อดอลลาร์ทำจุดต่ำสุดใหม่ของปี แต่ในช่วงบ่าย เงินบาทกลับตัวอ่อนค่าอย่างรวดเร็วทะลุ 30.44 บาทต่อดอลลาร์ กลับขึ้นไปได้เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่ากำลังศึกษานโยบายที่จะนำมาใช้เพื่อดูแลค่าเงินที่แข็งค่าเกินไปอยู่

เรามองว่าที่ความเห็นของธปท.เป็นความเสี่ยงที่อาจทำให้เงินบาทอ่อนค่าได้ถึง 30.60 บาทต่อดอลลาร์ได้ ขณะเดียวกัน ก็เป็นการสร้างแนวรับทางจิตวิทยาใหม่ที่ระดับ 30.25 บาทต่อดอลลาร์ไปพร้อมกัน

อย่างไรก็ดี ในระยะยาวเราเชื่อว่าทิศทางนโยบายการเงินของกลุ่มธนาคารกลางใหญ่ทั่วโลก เป็นประเด็นที่สามารถชี้นำตลาดได้มากกว่าการดูแลตลาดเงิน และเศรษฐกิจในประเทศ ถ้าท้ายที่สุด “เงินหยวน” กลายเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาการค้า หรือธนาคารกลางสหรัฐใช้นโยบายเพิ่มขนาดงบดุลหรือ “QE” ก็มีโอกาสสูงที่จะเห็นเงินบาท และสกุลเงินเอเชียทยอยแข็งค่าได้ต่อในช่วงท้ายปี

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 30.38-30.48 บาทต่อดอลลาร์