“มท.2”ดัน“นโยบายตำบล ขับขี่ปลอดภัย”

10 ต.ค. 2562 | 08:03 น.

มท.2  จับมือ 3 สมาคมอปท.ทั่วประเทศ  ดัน “นโยบายตำบล ขับขี่ปลอดภัย” ทั่วไทย ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ  ลดความสูญเสียทรัพยากรบุคคลและทรัพย์สิน 

 “มท.2”ดัน“นโยบายตำบล ขับขี่ปลอดภัย”

วันที่ 10 ตุลาคม 2562 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนนขององค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ณ ห้องประชุมดอกแก้ว ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายมานพ  ปัทมาลัยนายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย   นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย   (อบจ.) และ  นายวิชัช ไตรรัตน์ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย(อบต.) พร้อมด้วยนายเชษฐา  โมสิกรัตน์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าร่วมการประชุม 

 

นายนิพนธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้เชิญ 3 องค์กรปกครองท้องถิ่นเข้าร่วมประชุมเพื่อขับเคลื่อนนโยบายขับขี่ปลอดภัย หรือ ตำบลขับขี่ปลอดภัย  โดยเล็งเห็นว่า หลักการระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรีปี 2554 กำหนดให้มีคณะทำงานด้านความปลอดภัย ระดับจังหวัด  อำเภอ และท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยในฐานะที่ดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เป็นฝ่ายเลขานุการเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน ได้เร่งรัดนโยบายนี้เป็นการเฉพาะเพื่อขับเคลื่อนในระดับท้องถิ่น ให้มีการจัดระเบียบการจราจรในแต่ละเขตพื้นที่  เพราะยอดผู้เสียชีวิตบนท้องถนนของไทยสูงกว่า 22,000 รายต่อปี จึงเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยและความสูญเสียของพี่น้องประชาชน  

นิพนธ์ บุญญามณี

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ตนจึงขอให้ อปท. ทั้งหมดเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโยบายตำบล ขับขี่ปลอดภัยไปด้วยกัน  เพื่อร่วมกันลดความสูญเสียชีวิตบนท้องถนน  รักษาทรัพยากรบุคคลและทรัพย์สินอื่นๆ การทำให้อุบัติเหตุลดลง หรือไม่เกิดขึ้นเลย จำเป็นต้องขอความร่วมมือกับทุกภาคีเครือข่าย และการบังคับใช้กฎหมายจราจร หรือการลดจุดเสี่ยงบนท้องถนน อาทิ  เพิ่มสัญญาณไฟจราจร ความสว่างบนท้องถนน หรือลดจุดเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ  เพราะการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดในท้องถิ่น และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อปท.ต้องช่วยกันปิดจุดเสี่ยงบนท้องถนน  พร้อมการรณรงค์ “เมาไม่ขับ” ทั้งประเทศ ชูแคมเปญ “เมาไม่ขับ เพราะคนที่บ้านยังรออยู่” ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันเพื่อหยุดยั้งการสูญเสียบนท้องถนน  ตั้งเป้าลดยอดการสูญเสียให้น้อยลง

 

ขณะนี้ กรม ปภ.กำลังระดมความคิดเห็นหามาตรการร่วมกันทั้ง 4 ภาค ซึ่งได้เสร็จสิ้นไปแล้วในส่วนของภาคกลางและภาคใต้   โดยวันที่ 21ตุลาคม จะระดมความคิดเห็นในส่วนของภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ และวันที่ 25 ตุลาคม จะระดมความคิดเห็นในส่วนของภาคอีสานที่จังหวัดขอนแก่น  รวมถึงฟังความเห็นจากองค์กรภาคี ทั้งในส่วนของท้องถิ่น  กรมทางหลวง และตำรวจจราจร โดยจะมีการจัดประชุมใหญ่พร้อมกันทั้งประเทศต่อไป