เผยผลสำรวจประชาชน ให้ 6 เต็ม 10 คะแนน งานปราบยาเสพติด

09 ต.ค. 2562 | 10:27 น.

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นประธาน ครม.มีมติรับทราบ ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษายาเสพติด พ.ศ. 2562 

 

ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) โดยสํานักงานสถิติแห่งชาติ ร่วมกับสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(สํานักงาน ป.ป.ส.) สํารวจความคิดเห็นตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 -  30 กันยายน 2562 โดยสัมภาษณ์ประชาชนที่มีอายุ 18  ปีขึ้นไป ในชุมชน หมู่บ้านเป้าหมายในการแก้ไขปัญหายาเสพติดทุกจังหวัด ทั่วประเทศ จํานวนตัวอย่าง 46,000 ราย ระหว่างวันที่ 10 เมษายน - 15 พฤษภาคม 2562  เพื่อติดตามประเมินผลและวางแผนการดําเนินงาน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป

 

โดยผลสำรวจระบุว่า การพบเห็นปัญหายาเสพติด ประชาชน 5.8 % ระบุว่าพบเห็นปัญหายาเสพติด ในชุมชน/หมู่บ้านด้วยตนเอง 40.9% ระบุว่า ไม่พบเห็นแต่ทราบว่าในชุมชน/หมู่บ้านมีปัญหายาเสพติด ในขณะที่ 53.3 % ระบุว่าไม่พบเห็นและไม่ทราบว่าในชุมชน/หมู่บ้านมีปัญหายาเสพติด

 

การพบเห็นการซื้อขายยาเสพติด ประชาชน 2.3% ระบุว่าพบเห็น การซื้อขายยาเสพติดได้ง่าย ซึ่งในจํานวนนี้ให้เหตุผลว่า พบเห็นการซื้อขายยาเสพติดได้ทั่วไปเหมือน ซื้อของกิน ของใช้ พบเห็นการซื้อขายยาเสพติดแบบเปิดเผยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ฯ  ในขณะที่ 0.2 % ระบุว่าพบเห็นการซื้อขายยาเสพติดได้ยาก ซึ่งในจํานวนนี้ให้เหตุผลว่า เจ้าหน้าที่เข้มงวด ต้องไปซื้อนอกชุมชน/หมู่บ้าน หรือมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ฯ  ส่วน 29.9% ระบุว่าไม่พบเห็น แต่ทราบว่ามีการซื้อขายยาเสพติด และ 67.6 % ระบุว่าไม่พบเห็นและไม่ทราบว่ามีการซื้อขายยาเสพติด

 

ถามถึงการพบเห็นผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดที่ยังมีพฤติการณ์การใช้ยาเสพติด ประชาชน 5.2% ระบุว่าพบเห็นด้วยตนเอง  40.4% ระบุว่าไม่พบเห็นแต่ทราบว่ามีผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ที่ยังมีพฤติการณ์ดังกล่าวอยู่ ในขณะที่ 54.4 % ระบุว่าไม่พบเห็นและไม่ทราบว่ามีผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด

ส่วนประเด็น ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจต่อผลการดําเนินงานโดยรวมของรัฐบาล ในการป้องกัน ปราบปราม และบําบัดรักษาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเฉลี่ย 6.76 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน และเมื่อพิจารณาระดับความพึงพอใจของประชาชน พบว่า 61.4% ระบุว่าพึงพอใจฯ ในระดับมาก - มากที่สุด  33.8% ระบุว่าพึงพอใจฯ ปานกลาง 4.6% ระบุว่าพึงพอใจฯ น้อย - น้อยที่สุด และ 0.2% ระบุว่าไม่พึงพอใจ

 

ส่วนประเด็น ประชาชนให้คะแนนความเชื่อมั่นต่อนโยบายในการป้องกัน ปราบปราม และ บําบัดรักษาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเฉลี่ย 6.67 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10  คะแนน เมื่อพิจารณาระดับ ความเชื่อมั่นของประชาชนพบว่า 58 % ระบุว่าเชื่อมั่นฯ ในระดับมาก - มากที่สุด  36.9% ระบุว่าเชื่อมั่นฯ ปานกลาง และ 4.8% ระบุว่าเชื่อมั่นฯ น้อย น้อยที่สุด ในขณะที่ 0.3% ระบุว่า ไม่เชื่อมั่น

 

ประชาชนให้คะแนนความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากสถานการณ์ปัญหา ยาเสพติด เฉลี่ย 6.55 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน เมื่อพิจารณาระดับความปลอดภัยในชีวิตและ ทรัพย์สินฯ พบว่า 64.6%  ระบุว่าปลอดภัยฯ ในระดับมาก - มากที่สุด  32.7% ระบุว่าปลอดภัยฯ ปานกลาง และ 2.6% ระบุว่าปลอดภัยฯ น้อย - น้อยที่สุด ในขณะที่ 0.9% ระบุว่าไม่ปลอดภัยฯ

ประชาชนได้ให้ข้อเสนอแนะแนวทางในการป้องกัน ปราบปราม และบําบัดรักษาฯ 5 อันดับแรก ได้แก่ การปราบปรามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง 55.8% การใช้กฎหมายลงโทษผู้ที่ เกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเด็ดขาด 45.4% การตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดเพื่อเฝ้าระวังในชุมชน/ หมู่บ้าน28.1%  การปลูกฝังให้ครอบครัวช่วยกันสอดส่องดูแล 20% และประหารชีวิต ผู้ผ