“วีระกร” เบรก “สมคิด” ไฟเขียวนำเข้ามะพร้าว 7.2 หมื่นตัน

09 ต.ค. 2562 | 09:45 น.

เป็นเรื่อง! ประธานคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรฯ รับลูกคณะอนุฯ มะพร้าว-สับปะรด ระงับนำเข้า 15 บริษัทมะพร้าว ปี 62 ชะลอออกไปโดยไม่มีกำหนด  เร่งชง เรื่องถึง “สมคิด” บอร์ดพืชน้ำมันและน้ำมันพืชฯ ทันที

“วีระกร” เบรก “สมคิด” ไฟเขียวนำเข้ามะพร้าว 7.2 หมื่นตัน

แหล่งข่าวจากคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหามะพร้าวและสับปะรด ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ สภาผู้แทนราษฎร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นายวีระกร คำประกอบ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ได้ลงนาม เรื่อง ขอให้ระงับการนำเข้ามะพร้าวผลภายใต้กรอบความตกลงอาฟต้าปี 2562 ถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช เพราะเห็นว่าเนื่องจากในปัจจุบันสถานการณ์ราคาซื้อขายมะพร้าวผลกำลังปรับราคาสูงขึ้นส่งผลดีต่อรายได้ของเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว

“วีระกร” เบรก “สมคิด” ไฟเขียวนำเข้ามะพร้าว 7.2 หมื่นตัน

หากมีการขออนุมัติให้ผู้ประกอบการแปรรูปมะพร้าวสามารถนำเข้ามะพร้าวตามปริมาณความต้องการ จำนวน 7.2 หมื่นตัน จากผู้ประกอบการทั้งหมด 15 ราย จะส่งผลกระทบต่อราคาซื้อขายมะพร้าวภายในประเทศและรายได้ของเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“วีระกร” เบรก “สมคิด” ไฟเขียวนำเข้ามะพร้าว 7.2 หมื่นตัน

อย่างไรก็ตามการนำเข้ามะพร้าวผลจากต่างประเทศภาครัฐควรพิจารณาโดยอาศัยข้อมูล ข้อเท็จจริงที่รอบด้านในมิติต่างๆ ทั้งจากผู้ประกอบการอาชีพที่เกี่ยวข้องกับมะพร้าวในทุกภาคส่วน โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักการประสานประโยชน์ร่วมกันระหว่างผู้ประกอยบการแปรรูปมะพร้าวกับเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวให้เกิดความสมดุลทั้ง 2 ฝ่าย สามารถดำเนินอาชีพต่อไปได้ด้วยการพึ่งพากันได้เพื่อให้เกิดความมั่นคงในอาชีพและรายได้ ดังนั้นจึงขอให้พิจารณาทบทวนระงับการนำเข้ามะพร้าวไปพลางก่อนจนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลง