สั่งสคร.ตั้งบอร์ดร.ฟ.ท.เดินหน้าไฮสปรีดเทรน

09 ต.ค. 2562 | 06:47 น.

อุตตม สั่ง สคร.ตั้งบอร์ด ร.ฟ.ท. สางปัญหาไฮสปรีดเทรนไม่คืบ เผย ได้รายชื่อบอร์ดใหม่แล้ว ยัน พร้อมหนุนเต็มที่ ไม่มีปัญหา

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังพร้อมสนับสนุนการก่อสร้างการลงทุนรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบินอย่างเต็มที่ โดยได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เร่งประสานกระทรวงคมนาคม เพื่อดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการ(บอร์ด)การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ให้เร็วที่สุด หลังจากคณะกรรมการชุดก่อนที่ลาออกไป เพื่อให้สามารถเดินหน้าลงนามสัญญาการก่อสร้างกับเอกชนได้ตามแผนที่กำหนดไว้

สั่งสคร.ตั้งบอร์ดร.ฟ.ท.เดินหน้าไฮสปรีดเทรน
 

"เรายืนยันว่าเราพร้อมสนับสนุนเต็มที่ แต่เราไม่ใช้หน่วยงานหลักที่ดูแล เราจึงทำได้เพียงการเร่งให้ตั้งคณะกรรมการของร.ฟ.ท.ให้เสร็จโดยเร็วเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ได้รายชื่อบอร์ดครบหมดแล้ว มีตัวประธานแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ แต่เชื่อว่าจะเดินหน้าได้หลังจากนี้"นายอุตตม กล่าว

สั่งสคร.ตั้งบอร์ดร.ฟ.ท.เดินหน้าไฮสปรีดเทรน

ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนมีข้อเสนอให้ภาครัฐร่วมรับความเสี่ยงจากการลงทุนในไฮสปีดเทรนด้วยนั้น มองว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประเมินการรับความเสี่ยงดังกล่าวอยู่แล้ว แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบเงื่อนไขการว่าจ้างการลงทุน(TOR) ที่ต้องดูแลเรื่องความโปร่งใสต่างๆ ซึ่งทุกอย่างจะไปดูว่าใน TOR กำหนดไว้ว่าอย่างไร ก็จะเดินหน้าตามระเบียบนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้มากที่สุด 

สั่งสคร.ตั้งบอร์ดร.ฟ.ท.เดินหน้าไฮสปรีดเทรน