เชื่อมือแบงก์ชาติดูแลค่าบาทได้

09 ต.ค. 2562 | 06:39 น.

อุตตม ยันแบงก์ชาติดูแลค่าบาทได้ แม้แข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี มั่นใจ มีทั้งข้อดีและเสีย

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงกรณีที่ค่าเงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี ที่ 30.38 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(แบงก์ชาติ) สามารถดูแลได้อย่างเหมาะสม และบางช่วงได้ออกมาตรการเพื่อให้ค่าเงินบาทสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของเศรษฐกิจไทยให้มากที่สุดแล้ว 

เชื่อมือแบงก์ชาติดูแลค่าบาทได้

“ที่ผ่านมา ผู้ว่าการแบงก์ชาติได้มาหารืออยู่เสมอ และเชื่อว่าได้ติดตามดูแลทุกช่วงเวลา และบางช่วงก็มีมาตรการออกมาดูแลด้วย แต่รายละเอียดเป็นเรื่องของแบงก์ชาติที่จะพิจารณามาตรการที่เหมาะสม”นายอุตตม กล่าว 

อย่างไรก็ตามค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้น มีทั้งส่วนได้และส่วนเสีย โดยค่าเงินบาทอาจกระทบกับผู้ส่งออกบ้าง ซึ่งผู้ส่งออกต้องพยายามปรับตัวกันอยู่ ขณะเดียวกันช่วงนี้ถือว่าเป็นจังหวะที่ดีที่ผู้ประกอบการจะลงทุนเพิ่ม ด้วยการนำเข้าเครื่องจักรใหม่เพื่อการลงทุน ทำให้ต้นทุนการผลิตถูกลง  

เชื่อมือแบงก์ชาติดูแลค่าบาทได้

“สถานการณ์ค่าเงินบาทมันมีสองด้าน ซึ่งช่วงนี้ เราพยายามสื่อสารว่า เป็นจังหวะที่ดีในการลงทุน เพราะค่าเงินบาทเราได้เปรียบ แต่เราก็บอกไม่ได้ว่าส่วนได้กับส่วนเสียอะไรมากกว่ากัน แต่ด้านผู้ส่งออกต้องปรับตัวด้วย ขณะที่ภาครัฐเองจากสถานการณ์ส่งออกมีปัญหา เราก็พยายามเต็มที่ให้เศรษฐกิจเติบโตได้ใกล้เคียงกับที่ประมาณการไว้ โดยหากมีมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 2 ออกมา เราจะประเมินภาพรวมเศรษฐกิจอีกครั้ง”นายอุตตม กล่าว

เชื่อมือแบงก์ชาติดูแลค่าบาทได้