ย้ำ! ปรับ 5 พัน สแกนยิบ 5 จุดจับควันดำ 

09 ต.ค. 2562 | 06:12 น.

กรมการขนส่งทางบกร่วมตำรวจจราจร เพิ่มความเข้มงวด ตรวจจับรถบรรทุก-รถโดยสารที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน 5 พื้นที่ที่มีค่ามลพิษสูง พร้อมเปิดจุดเช็คพอยท์  90 กม.ทั่วประเทศ
 
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เผยว่า ตามมาตรการเร่งด่วนแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบรถโดยสารและรถบรรทุก รวมถึงรถอื่นๆ ที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้ (9 ตุลาคม 2562) เป็นต้นไป

ย้ำ! ปรับ 5 พัน สแกนยิบ 5 จุดจับควันดำ 

โดยตั้งจุดตรวจควันดำใน 5 พื้นที่ที่มีค่ามลพิษฝุ่นละออง PM2.5 สูง ประกอบด้วย ถนนพุทธมณฑลสาย 3, ถนนพระราม 2, ถนนเทพรัตน, ถนนสุวินทวงศ์ และถนนวิภาวดีรังสิต หากพบดำเนินการเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท พ่น “ห้ามใช้” โดยจะไม่สามารถใช้งานรถได้จนกว่าจะแก้ไขเรียบร้อยและนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่ง ส่วนรถที่มีค่าควันดำระหว่าง  30-45 % ให้ออกใบเตือนเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ค่าควันดำลดลง และสามารถนำรถเข้ารับการตรวจสภาพได้ที่สำนักงานขนส่ง 


 

นอกจากการบูรณาการร่วมกับ บก.จร. แล้ว กรมการขนส่งทางบกยังมีมาตรการเข้มงวดตั้งจุดตรวจควันดำบนถนนสายหลักทั้งขาเข้าขาออกกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ทางหลวงแผ่นดินหมาย 32, ถนนพระราม 2, ถนนเพชรเกษม, ถนนบรมราชชนนี, ถนนสุวินทวงศ์, ถนนพหลโยธิน, ถนนสุขุมวิท,

ถนนบางนา-ตราด, ถนนติวานนท์, ถนนลำลูกกา, ถนนรังสิต-นครนายก,ถนนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี, ถนนรังสิต-ปทุมธานี รวมถึงมอเตอร์เวย์ (ด่านลาดกระบังขาเข้า), ท่าเรือคลองเตย, ท่าเรือแหลมฉบัง, อู่ ขสมก. และสถานีขนส่งสินค้าชานเมืองทั้ง 3 แห่ง (ร่มเกล้า, คลองหลวง, พุทธมณฑล)

ย้ำ! ปรับ 5 พัน สแกนยิบ 5 จุดจับควันดำ 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับต่างจังหวัดให้สำนักงานขนส่งจังหวัดและสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขาจัดส่งผู้ตรวจการออกกวดขันจับกุมรถบรรทุกและรถโดยสารในพื้นที่อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดที่ยังประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 รวมถึงที่จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ Checking Point ทุกๆระยะทาง 90 กิโลเมตรทั่วประเทศ

เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งเกิดความตระหนักและตรวจสภาพรถให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงและสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเข้มงวดกวดขันการตรวจวัดควันดำรถทุกชนิดที่มาดำเนินการด้านทะเบียนและภาษีรถ ณ กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ควบคุมมาตรฐานการตรวจสภาพรถของสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) 

ทั้งนี้ กรมได้เปิดช่องทางร้องเรียนให้ประชาชนมีส่วนร่วมด้วยการส่งภาพรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำที่สังเกตเห็นหมายเลขทะเบียนชัดเจน ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน หมายเลข 1584, ทาง Facebook “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” https://www.facebook.com/dlt1584/, Line เพื่อให้กรมการขนส่งทางบกตรวจสอบและลงโทษอย่างเด็ดขาดและจริงจัง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด