‘จุรินทร์’เร่งบูมค้าชายแดน

14 ต.ค. 2562 | 02:30 น.

ชงครม.เคาะเปิดใช้สะพานข้ามเมย2ปลายตุลาคม

 

“จุรินทร์” เดินสายบูมการค้าชายแดนรอบบ้าน เผยไทย-เมียนมาลงนามบันทึก MOU แล้ว 30 ต.ค.นี้เปิดใช้สะพานข้ามเมย 2 ด้านการขยายเวลาเปิดด่านเป็น 05.30-24.00 น. กำลังเร่งเจรจาทางการเมียนมา ยกระดับด่านสิงขรคืบเพื่อนบ้านรับรองการสำรวจภูมิประเทศแล้ว

‘จุรินทร์’เร่งบูมค้าชายแดน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นำเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานต่างๆ ตรวจการค้าชายแดนที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำเจ้าหน้าที่จากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากส่วนกลางและในพื้นที่ เปิดเวทีประชุมร่วมกับภาคเอกชน ประกอบด้วย ตัวแทนกรรมการหอการค้าจังหวัดตาก เชียงราย และจังหวัดชายแดนอื่น รวมทั้งสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก เพื่อหารือเรื่องการส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-เมียนมา

‘จุรินทร์’เร่งบูมค้าชายแดน

นายจุรินทร์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานหลัก เพื่อนำไปสู่เป้าหมายในเรื่องของการค้าชายแดนไทย-เมียนมา และนำไปสู่ความร่วมมือและการเพิ่มตัวเลขการค้าระหว่างกัน โดยก่อนหน้านี้ ได้ประชุมลักษณะเดียวกันนี้มาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกที่ด่านสะเดา จ.สงขลา เพื่อแก้ปัญหาการค้าชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซีย ครั้งถัดมาที่ด่านมุกดาหาร แก้ปัญหาการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว และการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 เพื่อแก้ปัญหาการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ต่อไปเป็นครั้งที่ 4 เป็นการประชุมเพื่อแก้ปัญหาการค้าชายแดนกับเวียดนาม

เรื่องการค้าชายแดนไทยกับเมียนมานั้น ล่าสุดรัฐบาลไทยกับรัฐบาลเมียนมา ได้ลงนามในบันทึกเอ็มโอยู เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ประเทศสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา โดยมีข้อตกลงร่วมกันเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 วันพุธที่ 30 ตุลาคม 2562 โดยทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติต่อไป ซึ่งตนเองมั่นใจว่า คณะรัฐมนตรีจะอนุมัติแน่นอน จากนั้นขั้นตอนสุดท้าย ทางกระทรวงมหาดไทยจะประกาศให้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 เป็นจุดผ่านแดนถาวรต่อไป

‘จุรินทร์’เร่งบูมค้าชายแดน
 

ส่วนเรื่องการที่ผู้ประกอบการค้าชายแดนขอให้ขยายเวลาเปิดปิดด่านแม่สอด จากเวลา 05.30-20.30 น. มาเป็นเวลา 05.30-24.00 น. ซึ่งทางฝ่ายกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งว่า จะต้องหารือร่วมกันทั้ง 2 ประเทศก่อน โดยทางกระทรวงการต่างประเทศจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมโดยเร็ว

‘จุรินทร์’เร่งบูมค้าชายแดน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้เสนอการยกระดับด่านการค้าชายแดนที่ด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด่านห้วยต้นนุ่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน และด่านเจดีย์สามองค์ จังหวัดกาญจนบุรี นั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการต่อไป สำหรับด่านสิงขรนั้น ทางการเมียนมาได้ให้การรับรองในเรื่องของการสำรวจภูมิประเทศเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศจะนัดประชุมหารือกับฝ่ายเมียนมาก่อน ส่วนการขออนุญาตให้รถยนต์บรรทุกสินค้าจากฝั่งเมียนมา สามารถเข้ามาแม่สอด หรือเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน เพื่อเข้ามาบรรทุกสินค้าให้ได้สะดวกนั้น ทางจังหวัดตากจะรับไปเสนอกับทางกรมการขนส่งทางบกต่อไป

ช่วงท้ายรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวยํ้าว่า จะร่วมกันพัฒนาการค้าชายไทย-เมียนมา ให้มีตัวเลขทางการค้าให้สูงขึ้นทั้ง 2 ฝ่าย รวมทั้วคู่ค้าตามแนวชายแดน อื่นๆ ด้วย

สถิติการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ในช่วง 8 เดือนของปี 2562 (มกราคม-สิงหาคม) มีมูลค่าการค้ารวม 133,865.78 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.73% โดยการส่งออกมีมูลค่า 68,907.45 ล้านบาท ลดลง 4.10% และการนำเข้ามีมูลค่า 64,958.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.08% 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,512 วันที่ 10 - 12 ตุลาคม 2562

‘จุรินทร์’เร่งบูมค้าชายแดน