ฮอนด้าครองแชมป์ ซื้อพลังงานหมุนเวียนมากที่สุด 

13 ต.ค. 2562 | 03:45 น.

ฮอนด้า มอเตอร์ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่เป็นผู้ซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ที่สุดในโลก (เมื่อเทียบกับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ) การใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของฮอนด้า มีปริมาณมากเพียงพอที่จะนำไปใช้ชดเชยการปล่อยก๊าซโลกร้อนของโรงงานฮอนด้าในสหรัฐอเมริกา ทำให้ตัวเลขการปล่อยก๊าซโลกร้อน ในกระบวนการผลิตรถยนต์ของฮอนด้าในภูมิภาคอเมริกาเหนือลดลงได้ถึง 60%

ฮอนด้าครองแชมป์ ซื้อพลังงานหมุนเวียนมากที่สุด 

ความท้าทายของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่ถูกมองว่าเป็นตัวการปล่อยไอเสียสร้างมลภาวะทางอากาศนั้น นอกจากจะมีเรื่องของการวิจัยและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ปล่อยไอเสียอีกต่อไปแล้ว พวกเขายังต้องพยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย ซึ่งหมายรวมถึงการนำพลังงานหมุนเวียนมาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการ ลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซโลกร้อนอื่นๆ ในกระบวนการผลิตและการดำเนินธุรกิจ และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายหันมาใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างเช่น พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ กันมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ฮอนด้า อเมริกาเหนือ ทุกวันนี้ใช้ไฟฟ้า 21% จากแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่นการซื้อไฟฟ้าจากวินด์ฟาร์ม (พลังงานลม) ในโอกลาโฮมาปีละ 320 เมกะวัตต์ และจากโซลาร์ฟาร์ม (พลังงานแสงอาทิตย์)ในเท็กซัสปีละกว่า 1 ล้านเมกะวัตต์ เป็นต้น ทำให้บริษัทสามารถลดการสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปได้ถึงปีละ 800,000 เมตริกตัน ส่วนเป้าหมายเกี่ยวกับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้านั้น ฮอนด้าตั้งเป้าว่า ภายในปี 2030 (พ.ศ. 2573) บริษัทจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของจำนวนการผลิตทั้งหมด

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,512 วันที่ 10 - 12 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ฮอนด้าครองแชมป์ ซื้อพลังงานหมุนเวียนมากที่สุด