ลุ้น! เปิดซอง 2 ประมูลอู่ตะเภาวันนี้

09 ต.ค. 2562 | 02:53 น.


จับตา 9  ตุลาคมเปิดซอง2 ประมูลอู่ตะเภา 2.9 หมื่นล้านบาท  ขณะที่แผนลงทุน MRO ระหว่างการบินไทย-แอร์บัส ยังไม่คืบติดปมเรื่องหนังสือเชิญชวนลงทุนไม่ได้ข้อยุติ 

โครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก บนพื้นที่ 6,500 ไร่ ซึ่งรัฐบาลและคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก อยู่ระหว่างผลักดัน 2 โครงการหลัก พบว่าขณะนี้การเปิดประมูลPPP โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา มูลค่าการลงทุน 2.9 หมื่นล้านบาท มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งต้องจับตาการพิจารณาเอกสารทางเทคนิค(ซอง2) ในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ 

ลุ้น! เปิดซอง 2 ประมูลอู่ตะเภาวันนี้

ขณะที่การคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO: Maintenance, Repair and Overhaul)) เฟส 1 พื้นที่กว่า 200 ไร่ สนามบินอู่ตะเภา  กลับพบว่ายังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด เนื่องจากการร่างหนังสือเชิญชวน   RFI : Request For Information  ให้บริษัทแอร์บัส เอส.เอ.เอส เข้ามาร่วมลงทุนกับการบินไทย ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากติดขัดในการตีความในข้อกฏหมาย ทำให้วันนี้ยังไม่สามารถออกRFI เพื่อนำไปสู่สัญญาการร่วมลงทุน

 

 

 

 

 

แหล่งข่าวระดับสูงจากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ ทางคณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาเอกสารทางเทคนิค(ซอง2)ให้เสร็จสิ้นภายในวันดังกล่าว หลังจากได้เรียกเอกชนที่เข้ายื่นประมูล 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด (CP) และพันธมิตร  2.กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส และ3.กลุ่ม Grand Consortium 

ทั้งนี้การพิจารณาซอง2 จะไม่ได้นำข้อเสนอด้านเทคนิคในกล่องที่6 ของกลุ่มธนโฮลดิ้ง หรือกลุ่มซีพี มาพิจารณา ซึ่งเกณฑ์การให้คะแนน เอกชนที่ผ่านคุณสมบัติซอง 2 จะต้องได้คะแนนข้อย่อยต่างๆด้านเทคนิคเกิน 75% และมีคะแนนรวมใน 8 หัวข้อรวม 80% โดยหากไม่ติดปัญหาอะไร หรือมีข้อพิจารณาใดๆเพิ่มเติม ก็คาดว่าในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ก็จะมีการประกาศผู้ผ่านซอง 2 ได้ 
จากนั้นจะมีการเรียกเอกชนที่ผ่านซอง2 มาเปิดข้อเสนอราคา (ซอง3) ใครเสนอผลตอบแทนให้รัฐสูงสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล  ซึ่งคาดว่าจะได้ตัวผู้ชนะประมูลภายในเดือนตุลาคม 2562  และกว่าจะเซ็นสัญญาก็คาดว่าน่าจะเป็นช่วงเดือนธันวาคมนี้