FAA สั่งเช็ครอยร้าวปีกโบอิ้ง737 นกแอร์-ไทยไลอ้อนเข้าข่าย

08 ต.ค. 2562 | 12:31 น.

 

       FAA ออกคำสั่งข้อกำหนดสมควรเดินอากาศ  ไล่บี้สายการบินทั่วโลก เร่งเช็คปีกเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง737 หลังพบมีรอยแตกร้าว ที่อาจมีความเสี่ยงในการควบคุมเครื่องบิน ด้านนกแอร์ ยันมี 1 ลำ ได้รับผลกระทบเหตุบินเกิน 3 หมื่นเที่ยวบิน ที่เข้าข่าย พร้อมเร่งตรวจสอบ ด้านไทยไลอ้อน แอร์ ยันไม่ได้รับผลกระทบ

FAA สั่งเช็ครอยร้าวปีกโบอิ้ง737  นกแอร์-ไทยไลอ้อนเข้าข่าย


          จากกรณีที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้ออกคำสั่งข้อกำหนดสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Directive) ออกบังคับให้สายการบินทั่วโลกที่มีการใช้เครื่องบินตระกูลโบอิ้ง 737 รุ่น 737-600, 737 -700, 737-700C,737 -800, 737-900, และ 737 ER จะต้องมีการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ

        เนื่องจากเครื่องรุ่นดังกล่าวมีความเสี่ยง ที่จะพบรอยแตกร้าวบริเวณโคนปีกด้านซ้าย และด้านขวา ซึ่งหากตรวจพบจะต้องมีการซ่อมแซมในทันที เพราะอาจจะเสี่ยงต่อโครงสร้างของเครื่องบินทำให้ปีกเครื่องบินหลุด และอาจทำให้สูญเสียการควบคุมเครื่องบินทำให้เครื่องบินตกได้

          การออกข้อบังคับดังกล่าวของFAA  สืบเนื่องจาก ลูกค้าของโบอิ้ง มีการนำเครื่องบินขนส่งผู้โดยสาร ไปทำเป็นเครื่องบินคาร์โก้  และพบว่าข้างปีกเครื่องบินเกิดรอยร้าว ทางโบอิ้ง จึงออกคำสั่งให้มีการตรวจสอบทั่วโลก โดยเครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งเอฟเอเอจึงบังคับให้สายการบินที่มีการใช้งานเครื่องรุ่นดังกล่าวทีมีจำนวนไฟล์ทบินมากกว่า 3 หมื่นเที่ยวบิน เร่งตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน1สัปดาห์ ส่วนเครื่องที่ทำการบิินเกิน2หมื่นไฟล์ท ต้องตรวจสอบปีกให้แล้วเสร็จภายใน3เดือน


          สำหรับในประเทศไทย มีสายการบิน จำนวน 2 สายการบินที่เข้าข่ายจะต้องกลับไปตรวจสอบปีกเครื่องบินทั้ง 2 ข้าง คือสายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์  โดยสายการบินนกแอร์ มีเครื่องบินตระกูล โบอิ้ง 737-800 15 ลำจากฝูงบินทั้งหมด23 ลำ

          ส่วนสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ มีเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 29 ลำ แบ่งเป็นโบอิ้ง 737-800 จำนวน 11 ลำ และโบอิ้ง 737-900ER จำนวน 17 ลำ จากฝูงบินที่มีทั้งหมด 34 ลำ


         ทั้งนี้นกแอร์ และไทยไลอ้อนแอร์  ต้องตรวจเช็คปีกตามคำเตือนของเอฟเอเอ ซึ่งเมื่อตรวจสอบเสร็จจะต้องรายงานผลให้โบอิ้งรับทราบ จากนั้น โบอิ้งจะรวบรวมผลการตรวจสอบจากลูกค้าจากทั่วโลกไปไปให้ เอฟเอเอรับทราบและพิจารณา  ซึ่งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) จะเข้าไปสุ่มตรวจ นกแอร์ และไทยไลอ้อนแอร์ว่าได้ดำเนินการตรวจเช็คตามคำเตือนและขั้นตอนของเอฟเอเอ หรือไม่

FAA สั่งเช็ครอยร้าวปีกโบอิ้ง737  นกแอร์-ไทยไลอ้อนเข้าข่าย

           ต่อเรื่องนี้นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สายการบินนกแอร์ มีฝูงบินทั้งหมด 22 ลำ มีเครื่องบินตระกูล Boeing 737-800 ในฝูงจำนวน 14 ลำ และ Q400 จำนวน 8 ลำ โดยมีเครื่องบินเพียง 1 ลำเท่านั้น ที่มีจำนวนไฟล์ทบินมากกว่า 3 หมื่นเที่ยวบิน โดยทางสายการบินนกแอร์จะมีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้าตรวจสอบภายในวันที่ 8 ตุลาคม  นี้ ตามข้อกำหนดของเอฟเอเอ และ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

           “สายการบินนกแอร์ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นที่สุด และได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบด้านความปลอดภัยตามกฎข้อบังคับมาตรฐานสากลในวันนี้อย่างทันทีเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารในทุกเที่ยวบินที่ใช้บริการสายการบินนกแอร์” นายวุฒิภูมิ กล่าว


         ด้านนายถวัลย์ เทียนทอง ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม ไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า ปัจจุบันฝูงบินไทยไลอ้อนแอร์ มีโบอิ้ง 737-800 จำนวน 11 ลำ และโบอิ้ง 737-900 จำนวน 19 ลำ ซึ่งเครื่องบินรุ่นนี้ของสายการบินเพิ่งทำการบินไปจำนวนไม่เกิน 1 หมื่นเที่ยวบิน เพราะอายุเครื่องบินอยู่ที่ 5 ปี ดังนั้นกว่าจะครบรอบการตรวจที่ 2 หมื่นเที่ยวบินหรือ 3 หมื่นเที่ยวบิน ก็คงอีกนาน ดังนั้นการออกข้อบังคับดังกล่าวของเอฟเอเอจึงไม่ส่งผลกระทบต่อสายการบินแต่อย่างใด