ช็อก! เปลี่ยนเครื่องยนต์ต้องขอหนังสือรับรอง 15 วัน

08 ต.ค. 2562 | 11:15 น.

ประมงโวย หลังกรมประมงคลอดกฎหมายใหม่โหด แค่เปลี่ยนเครื่องยนต์จะต้องขอหนังสือรับรองก่อนภายใน 15 วันเผยยุ่งยากเกินไป ทำให้เสียโอกาสที่จะออกไปจับปลา แต่ยอมรับว่าบางมาตราแก้ไขลัดขั้นตอนเร็วขึ้น

 

จากคำสั่ง ม.44 ของคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)จบลงแล้ว ทำให้หน่วยงานต่างๆ เกี่ยวข้องจะต้องออกประกาศ กฎกระทรวง ต่างๆ เพื่อรองรับให้การดำเนินงานมีต่อเนื่อง ล่าสุดได้ประกาศผ่านราชกิจจาฯ 2 ฉบับ ได้แก่ระเบียบกรมประมงว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข การขอและการพิจารณาออกหนังสือรับรองเพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตใช้เรือประมงพ.ศ. 2562 2.ประกาศกรมประมง เรื่อง หลักเกณฑ์ในการออกหนังสือรับรองเพื่อประกอบการยื่นขอเปลี่ยนประเภทของเรือเปลี่ยนแปลงรายละเอียดตัวเรือหรือเครื่องจักรโอนกรรมสิทธิ์เรือประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำและแยกชิ้นส่วนหรือท้าลายเรือประมง พ.ศ. 2562

ช็อก! เปลี่ยนเครื่องยนต์ต้องขอหนังสือรับรอง 15 วัน

นายพิชัย แซ่ซิ้ม นายกสมาคมการประมงสมุทรปราการ  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” กล่าวว่าก่อนที่จะมาเป็นกฎหมาย 2 ตัวฉบับนี้ในสมัยรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) การต่อใบอนุญาตใช้เรือ เปลี่ยนประเภทเรือ โอนเรือ ขั้นตอนต้องไปยื่นเรื่องที่กรมเจ้าท่าจังหวัดก่อน หลังจากนั้นเจ้าท่าในจังหวัดถึงจะยื่นไปกรมเจ้าท่าส่วนกลาง จากนั้นก็จะส่งต่อไปที่กรมประมงเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของผู้รับโอน ลักษณะต้องห้าม มาตรา 39 หรือไม่ เมื่อกรมประมงตรวจสอบเสร็จ กรมประมงจะต้องส่งเรื่องกลับมาที่กรมเจ้าท่าส่วนกลาง จากนั้นถึงจะส่งมาที่กรมเจ้าท่าในจังหวัดนั้นๆ จะทำการโอนกรรมสิทธิ์เรือได้

ช็อก! เปลี่ยนเครื่องยนต์ต้องขอหนังสือรับรอง 15 วัน

แต่นับจากวันที่ 7 ตุลาคมเป็นต้นไปหลังจากกฎหมายฉบับนี้ประกาศแล้วการโอนกรรมสิทธิ์เรือจะต้องมีใบรับรองจากสำนักงานประมงจังหวัด วิธีการก็คือจะคล้ายกับแนวทางเดิม แต่จะไปยื่นเรื่องสำนักงานประมงจังหวัดก่อน เพื่อให้ทางสำนักงานประมงจังหวัดออกหนังสือรับรองมา 1 ฉบับว่าจะสามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ โดยที่สำนักงานประมงจะทำเรื่องไปถึงกรมประมงส่วนกลางโดยตรง จะตรวจสอบลักษณะต้องห้ามได้ทันที จะพิจารณาภายใน 5 วันแล้วจะส่งกลับมาที่กรมประมงจังหวัดนั้นๆ และหลังจากนั้นทางสำนักงานจังหวัดนั้นจะติดต่อกับเจ้าของเรือเพื่อออกใบรับรอง แล้วให้นำใบรับรองไปที่กรมเจ้าท่าเจ้าได้เลยเพื่อทำการโอนกรรมสิทธิ์เรือได้ทันที ซึ่งหลักในขั้นตอนปฏิบัติวิธีนี้เร็วกว่า

ช็อก! เปลี่ยนเครื่องยนต์ต้องขอหนังสือรับรอง 15 วัน

“ปัญหาที่เดือดร้อนก็คือการเปลี่ยนเครื่องยนต์ จะต้องรอหนังสือรับรองภายใน 15 วัน หมายถึงในวันและเวลาทำการเท่านั้น หากกรณีเดือนไหนที่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ยาว เช่น วันสงกรานต์ เป็นต้น ซึ่งจะมีความกังวลว่าการเปลี่ยนเครื่องยนต์ไม่สมควรที่จะต้องไปผูกกับเรื่องการขอหนังสือรับรองแล้วในประกาศล็อคไว้หมด เป็นเรื่องตลก เพราะมองว่าประสิทธิภาพในการทำประมงขนาดแรงม้าของเครื่องยนต์มีผล”

ช็อก! เปลี่ยนเครื่องยนต์ต้องขอหนังสือรับรอง 15 วัน

อย่างไรก็นายนายพิชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลจะมองไปที่ขนาดเรือตันกรอสจะได้ปริมาณสัตว์น้ำเท่าไร ซึ่งจะมีสูตรคำนวณอยู่แล้ว ทำไมผู้ประกอบการไม่อยากให้ไปผูกกับเครื่องยนต์ เพราะในบางครั้ง ยกตัวอย่าง เรือที่ออกไปทำการประมงออกไปเครื่องเสีย จะต้องกลับเข้ามาฝั่ง ซึ่งแทนที่จะเปลี่ยนได้เลย แต่ต้องกลับมารอเพื่อขอหนังสือรับรองภายใน 15 วัน แล้วถ้าวันนี้น้ำแข็งเต็มเรือ ยังไม่ได้ออกไปจับปลา แต่กำลังจะออกไป แต่ต้องรอหนังสือรับรองก่อน

ช็อก! เปลี่ยนเครื่องยนต์ต้องขอหนังสือรับรอง 15 วัน

“ตั้งคำถามว่าใช้หลักการหรือไม่ ผมเองก็ไม่เข้าใจ น่าจะแค่แจ้งกรมเจ้าท่าว่าเครื่องเสียเท่านั้นก็พอ หรือถ้ากรณีมีเครื่องอะไหล่สำรองรุ่นดียวกัน แล้วจะเปลี่ยนทันทีไม่ได้ จะต้องรอขอหนังสือสือรับรองก่อน ส่วนในกรณีแรงงม้าเครื่องยนต์เกี่ยวข้องได้ กรณีของเรือประมงพื้นบ้าน แต่ถ้าใช้เครื่องยนต์ 280 แรงม้าให้ถือว่าเป็นเรือประมงพาณิชย์แค่นี้เท่านั้นเพียงพอแล้ว”